Thứ bảy, 27/04/2024 23:41 (GMT+7)

Đại học Quốc gia Hà Nội có thêm 2 nhóm lĩnh vực được xếp hạng thế giới

Song Lam -  Thứ sáu, 27/10/2023 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đó, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục duy trì 6 nhóm lĩnh vực đã được xếp hạng trong kỳ xếp hạng trước và có thêm 2 nhóm lĩnh vực mới được xếp hạng là Sức khỏe lâm sàng và Giáo dục.

tm-img-alt

Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực - World University Ranking by Subjects 2024 (THE WUR by Subjects 2024).

Đây là bảng xếp hạng các trường đại học theo 11 nhóm lĩnh vực đào tạo. Ở kỳ xếp hạng 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục duy trì 6 nhóm lĩnh vực đã được xếp hạng trong kỳ xếp hạng trước và gia tăng thêm 2 nhóm lĩnh vực mới được xếp hạng là Sức khỏe lâm sàng (Clinical and Health) và Giáo dục (Education).

Hai nhóm lĩnh vực mới của Đại học Quốc gia Hà Nội được xếp hạng là: Sức khỏe lâm sàng và Giáo dục.

Trong đó, nhóm lĩnh vực Giáo dục lần đầu tiên được THE đánh giá và đạt được thứ hạng 401 - 500 thế giới, là cơ sở giáo dục đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam được xếp hạng.

Nhóm lĩnh vực Sức khỏe và lâm sàng cũng là lần đầu tiên được THE đánh giá và có thứ hạng 601 - 800.

Ở nhóm lĩnh vực y tế lâm sàng và sức khỏe, cùng với Đại học Quốc gia Hà Nội, có 4 cơ sở đào tạo khác của Việt Nam được xếp hạng là: Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Duy Tân, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Huế.

Ở nhóm lĩnh vực khoa học xã hội và nhóm lĩnh vực kinh doanh - kinh tế, cùng với Đại học Quốc gia Hà Nội, có thêm 3 cơ sở đào tạo ở Việt Nam được xếp hạng là: Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Duy Tân và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Với nhóm lĩnh vực khoa học máy tính và nhóm lĩnh vực kỹ thuật, cùng với Đại học Quốc gia Hà Nội, có thêm 4 cơ sở đào tạo khác ở Việt Nam được xếp hạng gồm: Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Duy Tân, Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

tm-img-alt

Với nhóm lĩnh vực khoa học sự sống, nhóm lĩnh vực khoa học vật lý và tự nhiên, bên cạnh Đại học Quốc gia Hà Nội còn có 5 cơ sở đào tạo khác ở Việt Nam được xếp hạng là: Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Duy Tân, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Huế và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Ở kỳ xếp hạng 2024, THE đã sử dụng bộ tiêu chí mới bao gồm 18 tiêu chí đánh giá với trọng số được điều chỉnh để phù hợp với từng nhóm lĩnh vực riêng lẻ (tăng 5 tiêu chí so với các kỳ xếp hạng trước).

THE World University Ranking by Subject sử dụng các nguồn dữ liệu được lấy từ khảo sát (do THE thực hiện), cơ sở dữ liệu Scopus (thuộc NXB Elsevier) và dữ liệu do cơ sở giáo dục đại học cung cấp. Ở kỳ xếp hạng 2024, THE đã sử dụng bộ tiêu chí mới (THE WUR 3.0) bao gồm 18 tiêu chí đánh giá với trọng số được điều chỉnh để phù hợp với từng nhóm lĩnh vực riêng lẻ (tăng 5 tiêu chí so với THE WUR 2.0 ở các kỳ xếp hạng trước) ở 5 nhóm tiêu chí:

Giảng dạy (Teaching);

Môi trường nghiên cứu (Research Environment);

Chất lượng nghiên cứu (Research Quality);

Chuyển giao công nghệ (Industry);

Mức độ quốc tế hóa (International Outlook).

Trước đó, vào ngày 28/09/2023, tổ chức xếp hạng THE cũng đã công bố kết quả xếp hạng đại học thế giới 2024 (THE WUR 2024), trong đó, ĐHQGHN được xếp hạng ở nhóm 1201 – 1500 trong số 1904 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng, đây cũng là kỳ xếp hạng có cơ sở giáo dục đại học tham gia nhiều nhất với 2673 CSGDĐH từ 127 quốc gia và vùng lãnh thổ; tiếp tục củng cố vị thế trong hoạt động đào tạo hàng đầu Việt Nam khi tiêu chí Giảng dạy (Teaching) ở vị trí thứ nhất Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Đại học Quốc gia Hà Nội có thêm 2 nhóm lĩnh vực được xếp hạng thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề