Thứ năm, 09/05/2024 20:57 (GMT+7)

Đắk Lắk: Cần xử lý công trình xây dựng trái phép vi phạm hành lang an toàn Sông Krông Nô

Xuân Bắc -  Thứ sáu, 30/06/2023 17:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dọc theo ven bờ Sông Krông Nô cạnh chân Cầu 26 đoạn qua xã Krông Nô, huyện Lăk, tỉnh Đắk Lắk, xuất hiện công trình xây dựng Nhà nghỉ Hiền Hòa có dấu hiệu xây dựng trái phép, vi phạm đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn bờ Sông Krông Nô.

Người dân cho biết, trong thời gian qua, dọc ven bờ Sông Krông Nô đoạn qua xã Krông Nô, huyện Lăk, tỉnh Đắk Lắk. Mọc lên nhà nghỉ Hiền Hoà hiện đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện. Điều đáng nói công trình này lại xây dựng “chui”, lấn chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn bờ bờ Sông Krông Nô.

Được biết, công trình này nằm trên khu vực ngay sông Krông Nô điểm giao giữa là Cầu số 26 thuộc 2 xã Krông Nô huyện Lăk tỉnh Đắk Lắk và xã Đạ Rsal huyện Đam rông tỉnh Lâm Đồng nằm ngay sát con Sông Krông Nô. Đồng thời nằm trên trục đường chính gần UBND xã Krông Nô nên không khó để các cơ chức năng phát hiện và xử lý công trình sai phạm này.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận thực tế và nhận thấy phản ánh này là hoàn toàn có cơ sở. Đứng ngay ở khu vực Cầu Krông Nô nhìn sang phía bên kia là Chợ và UBND xã Đạ Rsal. Hai công trình này đều gần các điểm tập trung khu dân cư, Công trình xây dựng có quy mô khá lớn đã thi công xong và đang tiếp tục xây dựng, công trình có 2 mặt tiếp giáp mép nước. Đặc biệt, một phần công trình phía sau còn nhô ra phía bờ sông phần đất sát chân công trình đang tiếp tục được đổ vật liệu, chất thải để lấn chiếm diện tích mặt nước.

tm-img-alt
Nhà nghỉ Hiền Hòa xây dựng bờ kè và hành lang đang dần hoàn thiện 

Theo ghi nhận, các công trình này đã xây từ trước, hiện đang tiếp tục lấn ra phần bờ Sông để cơi nới, xây thêm công trình như kè đá làm trụ bê tông cao hàng chục mét. Đáng nói, công trình nằm ngay trên đường quốc lộ 28 hiện vẫn đang thi công có dấu hiệu lấn chiếm khá nhiều diện tích đất giáp bờ sông để mở rộng không gian, xây dựng công trình kiên cố.

Trong quá trình xây dựng chủ nhà nghỉ Hiền Hoà đã tự ý xây vượt chỉ giới, lấn chiếm phần đất và không gian xung quanh thuộc hành lang bảo vệ 2 bên bờ Sông để mở rộng diện tích.

tm-img-alt
Nhà nghỉ Hiền Hòa xây  dựng vi phạm hành lang sông suối

Trao đổi với phóng viên, với ông Y Tây Pang Ting, Chủ tịch UBND xã Krông Nô, thừa nhận về thực trạng vi phạm trên hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú nhà nghỉ Hiền Hòa. Hộ này xây dựng kè trước đây có xin Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, họ cho làm nhưng chỉ cho bằng miệng không có văn bản giấy tờ nào cả, huyện cho làm nhưng làm không đúng với hiện trạng, khi PV hỏi có lập biên bản, xử phạt, hay báo cáo với cấp có thẩm quyền phối hợp có hướng xử lý tiếp theo như buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng thì ông Tây cho biết, anh em cũng có lập đoàn kiểm tra lập biên bản nhưng cảnh cáo chứ không có xử phạt”. Vậy trách nhiệm công tác quản lý địa phương ở đâu khi tạo điều kiên cho sai phạm trên.

Theo quy định tại Điều 26 Nghị định 36/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, như sau:

Đối với hành vi khai thác khoáng sản, khoan, đào, xây dựng công trình, vật kiến trúc trong hành lang bảo vệ nguồn nước gây sạt, lở bờ sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa thì phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng. Ngoài ra thì còn có các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật như: Buộc tháo dỡ công trình vi phạm quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước sông, suối, kênh, rạch; Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước, đất đối với các hành vi vi phạm quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước trong trường hợp hành vi vi phạm gây ô nhiễm, suy giảm chất lượng và số lượng đất, nguồn nước.

Hành lang bảo vệ nguồn nước sông, suối, kênh, rạch có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. Hàng lang này giúp bảo vệ sự ổn định của bờ, phòng, chống các hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm, suy thoái nguồn nước, góp phần bảo vệ, bảo tồn và phát triển hệ sinh thái thủy sinh, các loài động, thực vật tự nhiên ven nguồn nước,...

Do đó, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk nói chung và UBND huyện Lắk, UBND xã Krông Nô cần sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm công trình vi phạm của nhà nghỉ Hiền Hoà trả lại hành lang an toàn sông, đảm bảo đời sống sinh hoạt sản xuất của người dân xã Sông Krông Nô./.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Cần xử lý công trình xây dựng trái phép vi phạm hành lang an toàn Sông Krông Nô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.

Tin mới