Thứ hai, 29/04/2024 04:59 (GMT+7)

‘Đất tặc’ lộng hành ở TX Quảng Yên: Trách nhiệm thuộc về ai?

Lê Bùi -  Thứ tư, 06/09/2023 08:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ trộm cắp tài nguyên đất xảy ra ở phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên đã ‘rõ như ban ngày’, nhưng đến nay lực lượng chức năng địa phương vẫn chưa xác định được danh tính nhóm đối tượng thực hiện hành vi này, sự việc gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Trước đó, ngày 2/9, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Quảng Yên: ‘Đất tặc’ ngang nhiên lộng hành tại phường Minh Thành” (https://www.moitruongvadothi.vn/quang-yen-dat-tac-ngang-nhien-long-hanh-tai-phuong-minh-thanh-a141138.html).

Nội dung bài viết thông tin sự việc, tối ngày 28/8, tại Khu phố Yên Lập Tây, phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh một nhóm đối tượng đã huy động máy xúc, xe ô tô tải cỡ lớn đến khu vực này để khai thác, vận chuyển đất đi tiêu thụ trái phép, gây ảnh hưởng rất xấu đến môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên quốc lộ 18, mất an ninh trật tự tại địa phương.

Ngay sau khi tiếp cận và ghi nhận tại hiện trường mà nhóm đối tượng đang hoạt động khai thác đất trái phép, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với Công an thị xã Quảng Yên và lãnh đạo UBND phường Minh Thành.

tm-img-alt
Đến nay cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên vẫn chưa xác định lượng ‘đất tặc’ mà đoàn xe tải này vận chuyển đi tiêu thụ trái phép là bao nhiêu?

Đáng nói, “chờ” đến khi nhóm đối tượng trên cùng phương tiện máy xúc và đoàn xe ô tô tải rời khỏi hiện trường thì cũng là lúc ông Vũ Hoài Sơn – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Minh Thành, cùng các chiến sĩ Công an phường này xuất hiện.

Tại hiện trường, ông Sơn cho biết, trên địa bàn phường không có mỏ đất nào được cấp phép khai thác, do đó, tình trạng khai thác đất tại đây là hành vi trộm cắp tài nguyên đất.

tm-img-alt
Tại hiện trường, ông Vũ Hoài Sơn – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Minh Thành cùng lực lượng Công an phường, đã thừa nhận diễn ra tình trạng trộm cắp đất trên địa bàn

Liên quan đến khu đất này, người đứng đầu chính quyền phường Minh Thành nói: Khoảng tháng 3/2023, một hộ gia đình có thửa đất nằm ở giữa khu đất trên không đồng ý cho múc đất đi tiêu thụ, nhưng các đối tượng vẫn thực hiện hành vi này nên họ đã làm đơn tố giác tội phạm gửi Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an thị xã Quảng Yên để vào cuộc xác minh, điều tra. Đến nay Công an tỉnh Quảng Ninh vẫn đang điều tra sự việc này.

tm-img-alt
Khi tiếp xúc trực tiếp với PV tại hiện trường vào tối ngày 28/8, người đàn ông này giới thiệu tên là H. và được cho là ‘chỉ huy’ chính vụ khai thác đất trái phép tại phường Minh Thành.

Để cập nhật thông tin về kết quả xác minh, điều tra ban đầu  vụ việc trên, chiều ngày 5/9, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hoài Sơn – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Minh Thành và được vị này cho biết: Đến nay chưa xác định được nhóm đối tượng trộm cắp đất, và cũng chưa xác định được khối lượng đất bị múc đi là bao nhiêu?!

Quá bất ngờ trước thông tin trên, đồng thời với mong muốn hỗ trợ, cung cấp thông tin diễn biến sự việc để cơ quan chức năng địa phương củng cố chứng cứ nhanh chóng phá án, PV đã ‘ngỏ ý’ cung cấp hình ảnh ghi nhận được về vụ việc này.

Đặc biệt là hình ảnh người đàn ông ‘nghi’ là đối tượng trực tiếp điều hành vụ trộm cắp đất tại hiện trường vào tối ngày 28/8, thế nhưng vị Chủ tịch phường Minh Thành lại ‘từ chối khéo’, ông nói: Hiện nay Công an thị xã Quảng Yên đã cử người vào làm rồi. Chú (Phóng viên) cứ ý kiến mạnh để họ cho người điều tra. Trộm cắp giờ chuyển cho công an đi. Nếu anh mà xử lý sẽ hơi khó.

tm-img-alt
Hành vi trộm cắp đất của nhóm đối tượng đã uy hiếp đến sự an toàn hệ thống đường điện cao thế  220KV và 110KV.

Chiều cùng ngày (5/9), PV tiếp tục liên hệ với Thượng tá Vũ Xuân Lịch – Trưởng Công an thị xã Quảng Yên. Thông tin liên quan đến vụ việc trên, qua điện thoại Thượng tá Lịch cho biết: Anh nhiều việc lắm, để anh kiểm tra lại.

Trả lời câu hỏi của PV, vì sao đến thời điểm này Công an thị xã Quảng Yên vẫn chưa xác định được nhóm đối tượng trộm cắp đất trên địa bàn phường Minh Thành? Trưởng Công an thị xã Quảng Yên Vũ Xuân Lịch lý giải: Không phải chưa xác định được đối tượng trộm cắp, mà anh đang nhiều việc?!

tm-img-alt

Trước đó, vào tháng 4/2023, đại diện Công an thị xã Quảng Yên và chính quyền phường Minh Thành đã lập biên bản làm việc để xác minh làm rõ nội dung đơn tố giác tội phạm của công dân về hành vi trộm cắp đất xảy ra trên địa bàn.

Vấn nạn trộm cắp tài nguyên khoáng sản diễn ra trong thời gian qua trên địa bàn thị xã Quảng Yên nói chung và phường Minh Thành nói riêng là rất phức tạp, gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Đặc biệt, có người dân đã phải làm đơn tố giác tội phạm gửi Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an thị xã Quảng Yên để vào cuộc điều tra làm rõ hành vi trộm cắp đất đi tiêu thụ để thu lợi bất hợp pháp.

Nhưng không hiểu vì lý do gì, hay có nhiều việc còn quan trọng hơn cả vấn đề bảo vệ tài nguyên khoáng sản, môi trường trên địa bàn, mà lực lượng Công an thị xã Quảng Yên vẫn chưa thực sự vào cuộc điều tra làm rõ sự việc, để nhóm đối tượng trộm cắp trên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Đoàn xe tải kéo nhau vào chở 'đất tặc' ở phường Minh Thành, TX Quảng Yên đi tiêu thụ.

Ngoài ra, còn nhiều ý kiến băn khoăn của người dân địa phương cho rằng, đã nhiều ngày trôi qua nhưng đến nay chính quyền và lực lượng chức năng địa phương vẫn chưa kiểm tra, xác định được khối lượng tài nguyên đất bị đánh cắp trong vụ việc này bao nhiêu, gây thất thoát ngân sách thế nào? Phải chăng ở đây có sự buông lỏng quản lý?

Để thượng tôn pháp luật, đồng thời làm rõ và xử lý nghiêm minh nhóm đối tượng trộm cắp tài nguyên đất như đã nêu trên theo quy định của pháp luật, tránh gây bức xúc kéo dài trong nhân dân, chúng tôi kính đề nghị Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an thị xã Quảng Yên cần nhanh chóng điều tra và sớm đưa vụ việc ra ánh sáng.

Bạn đang đọc bài viết ‘Đất tặc’ lộng hành ở TX Quảng Yên: Trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.