Thứ hai, 29/04/2024 06:28 (GMT+7)

Đề xuất xây dựng Nhà máy sản xuất hydro xanh tại Cụm công nghiệp Đông Gio Linh

Duy Anh -  Thứ hai, 11/03/2024 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động có thể sản xuất 60.000 tấn hydro xanh/năm với doanh thu lên tới 250 triệu USD, từ đó đóng góp vào ngân sách địa phương khoảng 27,5 triệu USD/năm và tạo việc làm cho khoảng 500 lao động.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Võ Văn Hưng mới đây đã làm việc với liên danh nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư Thương mại và Công nghệ Minh Quang (Công ty Minh Quang) và Công ty TNHH Tập đoàn Khoa học công nghệ Huadian Trung Quốc (Tập đoàn Hoa Điện) về đề xuất dự án Nhà máy sản xuất hydro xanh tại Cụm Công nghiệp Đông Gio Linh.

tm-img-alt
Đại diện liên danh nhà đầu tư báo cáo khái quát một số nội dung liên quan đến đề xuất dự án Nhà máy sản xuất hydro xanh tại Cụm Công nghiệp Đông Gio Linh

Công ty Minh Quang là doanh nghiệp có năng lực và nhiều kinh nghiệm kinh doanh đa lĩnh vực tại Việt Nam, trong đó tập trung chủ yếu là năng lượng sạch và nhiên liệu sinh học. Hiện công ty đang phát triển các dự án điện mặt trời tại tỉnh Đắk Nông với tổng công suất trên 400 MW. Ngoài ra, Công ty Minh Quang cũng đang cùng đối tác Hoa Kỳ đầu tư dự án nhiên liệu sinh học tại các tỉnh Quảng Trị, Bình Định.

Đối với Tập đoàn Hoa Điện, đây là doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn về đầu tư, sản phẩm và công trình, nằm trong tốp đầu so với các doanh nghiệp cùng ngành tại Trung Quốc. Tại Việt Nam, Tập đoàn Hoa điện đã đầu tư Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 2 (2x660 MW) tại thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh và là dự án năng lượng trọng điểm của Việt Nam. Ngoài ra, tập đoàn cũng đã phát triển, vận hành dự án điện gió 4x50 MW ở tỉnh Đắk Lắk với tổng công suất 200 MW.

Tại buổi làm việc, đại diện liên danh nhà đầu tư đã báo cáo khái quát một số nội dung liên quan đến đề xuất dự án Nhà máy sản xuất hydro xanh tại Cụm Công nghiệp Đông Gio Linh với diện tích khoảng 50 ha; các sản phẩm và thị trường nhiên liệu được tạo ra từ hydro xanh. Cụ thể, dự án sản xuất hydro từ điện phân nước (ALK+PEM) có công suất 700 MW cùng các công trình lưu trữ, vận chuyển, hệ thống phụ trợ liên quan, kết hợp với điện gió và điện mặt trời.

Sau khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động có thể sản xuất 60.000 tấn hydro xanh/năm với doanh thu lên tới 250 triệu USD, từ đó đóng góp vào ngân sách địa phương khoảng 27,5 triệu USD/năm và tạo việc làm cho khoảng 500 lao động.

Liên danh nhà đầu tư mong muốn được tỉnh tạo điều kiện để tìm hiểu, nghiên cứu và được báo cáo chính thức về kết quả khảo sát, vị trí địa lý, công nghệ và quy mô dự kiến của dự án trong giai đoạn đầu; đồng thời được tiếp tục khảo sát, tìm hiểu thêm tại các khu vực tiềm năng để chuẩn bị cho giai đoạn 2 của dự án trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng hoan nghênh và đánh giá cao tinh thần hợp tác, quá trình nghiên cứu, đề xuất ý tưởng triển khai dự án đầu tư về năng lượng mới tại Quảng Trị của liên danh nhà đầu tư.

Căn cứ vào chiến lược, định hướng phát triển năng lượng quốc gia, chủ trương phát triển công nghiệp năng lượng của tỉnh, cùng ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng thống nhất với đề xuất của liên danh nhà đầu tư về việc tìm hiểu, nghiên cứu, xây dựng đề án tiền khả thi dự án Nhà máy sản xuất hydro xanh tại Cụm Công nghiệp Đông Gio Linh.

Đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết trong quá trình tìm hiểu, khảo sát triển khai dự án.

Từ những tiềm năng, lợi thế của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã trao đổi, gợi mở thêm một số nội dung liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của liên danh nhà đầu tư; những cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh đối với các nhà đầu tư tiềm năng để liên danh nhà đầu tư nghiên cứu, xây dựng kế hoạch hoạt động, đầu tư trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất xây dựng Nhà máy sản xuất hydro xanh tại Cụm công nghiệp Đông Gio Linh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.