Thứ bảy, 27/04/2024 20:21 (GMT+7)

Điện Biên: Xây dựng môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp tại xã Nà Hỳ

Thanh Mai -  Thứ năm, 21/09/2023 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, Điện Biên đã đẩy mạnh thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, góp phần đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn, xây dựng môi trường nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp...

Xây dựng môi trường văn hóa, xã vận động nhân dân đăng ký thực hiện “gia đình văn hóa”, “bản văn hóa”; không nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn, thường xuyên tham gia quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm; làm nhà tiêu hợp vệ sinh, đào hố thu gom rác; hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng nông thôn mới.

Chủ động xây dựng thiết chế văn hóa tại cơ sở, đến nay xã Nà Hỳ đã xây dựng được 1 nhà văn hóa xã, 3 nhà văn hóa bản, 2 bản có sân thể thao để người dân vui chơi, tổ chức các sự kiện của bản.

Chú trọng phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, xã đã thành lập được 4 đội văn nghệ quần chúng tại các bản: Nà Hỳ 1, 2, 3 và Sín Chải thường xuyên tập luyện, biểu diễn phục vụ nhân dân trong dịp lễ, tết; 9/9 bản thành lập được các đội thể dục thể thao tham gia tập luyện môn bóng đá, bóng chuyền...

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Ðể phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai hiệu quả, từng bước lan tỏa trong đời sống nhân dân, hàng năm Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức hướng dẫn việc triển khai và chấm điểm các danh hiệu thi đua.

Nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực đã được xã đề ra, trong đó tập trung vào việc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, mục đích, ý nghĩa quan trọng của việc xây dựng đời sống văn hóa trong mỗi gia đình và tại khu dân cư.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như: Thông qua các buổi tuyên truyền miệng, lồng ghép trong các cuộc họp bản, qua hoạt động của các hội, đoàn thể; bằng các băng rôn, khẩu hiệu; qua các buổi biểu diễn văn hóa, văn nghệ, giao lưu thể thao; hệ thống loa phát thanh... đã từng bước tạo sự chuyển biến về nhận thức của người dân. Ðáng chú ý, tại các bản đều thành lập ban vận động phong trào để tổ chức phổ biến, quán triệt cho nhân dân nắm vững các quy định, tiêu chuẩn của gia đình văn hóa, bản văn hóa; thường xuyên nhắc nhở, giám sát các hộ gia đình thực hiện tốt tiêu chí xây dựng. Trong quá trình thực hiện, xã chủ động lồng ghép nội dung của phong trào với các chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; tổ chức cho các bản, hộ gia đình đăng ký xây dựng danh hiệu văn hóa.

Ðối với từng nội dung cụ thể của phong trào, xã đều có giải pháp thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện địa phương. Ðiển hình như thực hiện nội dung đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xã tích cực vận động nhân dân quan tâm chăm lo sản xuất, tạo điều kiện giúp người dân vay vốn ủy thác qua các hội, đoàn thể; hỗ trợ trâu, bò sinh sản, làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo... Hơn 3 năm qua, xã đã triển khai hỗ trợ trâu giống, máy nông cụ sản xuất cho 41 hộ nghèo trên địa bàn với tổng kinh phí thực hiện trên 600 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gần 70 hộ nghèo với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật, người dân trong xã chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, chủ động xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bài trừ các tệ nạn xã hội. Một số hủ tục như để người chết trong nhà quá lâu, tổ chức việc cưới và việc tang lãng phí, tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống đã dần được đẩy lùi.

Tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cùng với sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của người dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã Nà Hỳ đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2022, toàn xã có 899 hộ đạt gia đình văn hóa (đạt 61,4%), 9/9 bản được công nhận bản văn hóa (đạt 100%), tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 37,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng/năm, xã được công nhận cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên: Xây dựng môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp tại xã Nà Hỳ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề