Chủ nhật, 28/04/2024 00:23 (GMT+7)

Điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất tại 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL

Minh Ngọc -  Thứ bảy, 23/09/2023 11:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện lãnh đạo các địa phương đã cho ý kiến về các phương án điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050

Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Huỳnh Chí Nguyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Quỳnh Thiện, lãnh đạo Sở TN&MT các tỉnh, thành phố: Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Sóc Trăng.

tm-img-alt
Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, thời gian qua thực hiện Quyết định số 326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phân bổ chỉ tiêu Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025 các địa phương trên cả nước đã lập quy hoạch tỉnh, kế hoạch sử dụng đất trên cơ sở các chỉ tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai từ năm 2021 có nhiều địa phương báo cáo với lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ TN&MT về các vướng mắc trong phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 360/CĐ-TTg ngày 2/5/2023 về kết quả thực hiện chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất đã được giao; tổng hợp chỉ tiêu sử dụng đất cần điều chỉnh trong Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất đến năm 2025, trong đó đã giao nhiệm vụ cho Bộ và các địa phương trong việc rà soát, báo cáo kết quả thực hiện Quyết định 326 và các nhu cầu đề xuất.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được báo cáo của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ đã tổng hợp kết quả thực hiện và đề xuất điều chỉnh của các địa phương. Hiện có 58/63 tỉnh đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất đã được phân bổ đến năm 2025. Trong đó, các địa phương tập trung đề xuất điều một số chỉ tiêu sử dụng đất như: đất trồng lúa, đất khu công nghiệp, đất phát triển hạ tầng, đất giao thông, đất xây dựng cơ sở thể dục thể thao, đất công trình năng lượng... Tuy nhiên, báo cáo và hồ sơ nhiều địa phương gửi về chưa làm rõ được nhu cầu, cơ sở pháp lý để đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất.

Trên cơ sở đó Bộ đề xuất 2 phương án, thứ nhất là trình Quốc hội quyết định điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất theo hướng bổ sung chỉ tiêu của giai đoạn 2026-2030 về thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Thứ hai là đề xuất phương án sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét theo thẩm quyền để điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 326.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân mong muốn lãnh đạo các địa phương cho ý kiến vào các phương án do Bộ TN&MT xây dựng trên cơ sở việc thực hiện Quyết định 326 của các địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án có khả năng thu hút đầu tư, đồng bộ hệ thống hạ tầng góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển KT – XH đã được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra.

Tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất Chu An Trường đã trình bày cụ thể các phương án do Bộ TN&MT xây dựng, các tiêu chí phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các địa phương đã cho ý kiến về các phương án điều chỉnh điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 -2025 do Bộ TN&MT đồng thời đề xuất bổ sung một số chỉ tiêu sử dụng đất của địa phương trên cơ sở thực tiễn.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến của lãnh đạo các địa phương và cho rằng các ý kiến có trách nhiệm, tâm huyết, đóng góp cho Bộ TN&MT trong việc xây dựng phương án Báo cáo Chính phủ. Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo các tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT và các Sở ngành liên quan tính toán cụ thể các chỉ tiêu sử dụng đất, nhất là đất hạ tầng giao thông, đất khu công nghiệp… gửi Bộ tổng hợp báo cáo.

Bạn đang đọc bài viết Điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất tại 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề