Thứ bảy, 27/04/2024 12:18 (GMT+7)

Thái Bình: Dấu hiệu “rút ruột” công trình tại dự án tiền tỷ?

Thái Quảng -  Thứ sáu, 08/01/2021 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một dự án tiền tỷ ở huyện Vũ Thư (Thái Bình) bị tố thi công ẩu gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn giao thông và có dấu hiệu “rút ruột” công trình.

Tháng 10/2019, HĐND huyện Vũ Thư tổ chức kỳ họp bất thường để xem xét, thảo luận, thông qua một số tờ trình của UBND huyện. Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND huyện đã xem xét, thảo luận và biểu quyết thông qua: Tờ trình số 237/TTr-UBND ngày 26/9/2019 của UBND huyện về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án đường ĐH.01 (đoạn từ La Uyên đến Búng) giai đoạn I, huyện Vũ Thư. Dự án có tổng mức đầu tư: 69.516.916.000 đồng, giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vũ Thư làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần Đông Đô Thái Bình là đơn vị thi công Dự án.

Người dân gặp vô cùng khó khăn khi phải di chuyển qua đoạn đường này

Mới đây, theo phản ánh của người dân thì những bất cập trong quá trình thi công Dự án đã gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo án toàn giao thông cho người dân và đặc biệt là dấu hiệu thi công không đạt chuẩn…

Tiếp nhận phản ánh của nhân dân, chiều ngày 7/1/2021, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại công trường thi công Dự án để ghi nhận sự việc, thực tế cho thấy: Đây là tuyến đường liên xã có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua đây rất đông, nhất là vào giờ tan tầm. Thế nhưng khu vực này không hề đặt biển báo công trình đang thi công theo quy định, không thực hiện che chắn cảnh báo giao thông. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi tham gia giao thông qua đây.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn H. người dân sống tại khu vực trên cho biết: “Chúng tôi thật sự lo lắng cho sức khoẻ của người dân sống quanh khu vực thi công Dự án này. Hàng ngày chúng tôi phải hít quá nhiều bụi bẩn vào người, và những tiếng ồn rất khó chịu phát ra từ các phương tiện như: máy xúc, phương tiện vận chuyển đất cát,…”.

Cũng theo ông Nguyễn Vân H: “Ô nhiễm, bụi bẩn kéo dài nhiều tháng qua, thế nhưng đơn vị thi công không hề đưa ra bất kỳ biện pháp nào để khắc khục, hạn chế tình trạng trên. Họ cứ ngang nhiên thi công mà không hề quan tâm đến sức khoẻ, an toàn của người dân chúng tôi”.

Cả tuyến đường thi công dài hàng km không hề được đặt biển, rào chắn cảnh báo gia thông theo quy định

Cũng liên quan đến Dự án, khi những mối lo ngại về môi trường, cuộc sống và sức khoẻ của người dân chưa được khắc phục triệt để, thì một nỗi lo khác còn lớn hơn xuất hiện. Đó là việc, nhà thầu thi công đã không thực hiện đúng yêu cầu về quy trình, kỹ thuật đắp taluy đường; sử dụng vật liệu đắp taluy đường có dấu hiệu không đạt tiêu chuẩn theo quy định. Cụ thể, đơn vị thi công công trình đã tận dụng đất bùn, đất thải từ việc nạo vét tại lòng sông để đắp taluy đường. 

Để giải đáp thắc mắc về dấu hiệu vi phạm trên, chiều cùng ngày, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã tìm cách liên hệ với đơn vị giám sát thi công công trình, nhưng cán bộ của đơn vị này không có mặt tại công trường, mà chỉ có cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công.

Taluy đường của dự án tiền tỷ sử dụng đất bùn, đất thải “không đạt chuẩn” để đắp

Khi PV đặt câu hỏi về việc, đơn vị thi công sử dụng đất bùn, đất thải để đắp taluy đường như trên có đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật cho phép. Ông Đại (cán bộ kỹ thuật công trình của Công ty cổ phần Đông Đô Thái Bình) lắc đầu, ấp úng nói: “Cái này tôi không biết (?!)”.

Quả thực, chúng tôi rất bất ngờ về câu trả lời trên từ ông Đại. Bởi lẽ, ông Đại là đại diện cho đơn vị thi công, được giao nhiệm vụ quản lý, giám sát thi công Dự án tại công trường mà ông này lại không biết việc sử dụng đất bùn, đất thải để đắp taluy đường có đúng hay không là điều hết sức bất thường.

Lý giải về sự việc trên, một cán bộ kỹ thuật khác của Công ty cổ phần Đông Đô Thái Bình nói: “Việc đổ đất này (đất bùn, đất thải) là biện pháp thi công, sau này chúng tôi sẽ phải múc đổ đi để thay bằng loại đất khác”.

Quy trình xây taluy đường của Dự án có dấu hiệu “ăn bớt” công đoạn, vật liệu

Ngoài ra, theo ghi nhận của PV thì việc xây dựng taluy đường cũng tạo nhiều băn khoăn về quy trình xây dựng. Quan sát thực tế đơn vị thi công có dấu hiệu “ăn bớt” quy trình xây taluy đường, khi một nhóm công nhân xếp đá hộc thành hàng trên mặt taluy, còn nhóm sau thì chỉ sử dụng vữa để phủ lên chứ không thực hiện xây kè taluy theo các bước quy định.

Một dự án với số tiền đầu tư lớn, và có ý nghĩa rất quan trọng để tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội của huyện Vũ Thư thế nhưng mới đang trong giai đoạn đầu thi công đã bộc lộ rõ việc thi công ẩu, và dấu hiệu sử dụng vật liệu “không đạt chuẩn” để đắp taluy đường của Dự án. Thì việc lo lắng của người dân, của dư luận xã hội về chất lượng, sự an toàn của công trình này khi hoàn thành đưa sử dụng trong tương lai là hoàn toàn chính đáng và có cơ sở. 

Để tránh hoài nghi, bức xúc trong dư luận đối với Dự án trên, chúng tôi kính đề nghị UBND huyện Vũ Thư vào cuộc kiểm tra, thanh tra làm rõ những “vấn đề” trên.

Ở một diễn biến khác, ngoài việc bị phản ánh thi công ẩu tại Dự án trên, Công ty cổ phần Đông Đô Thái Bình còn bị tố thi công không đảm bảo chất lượng tại một dự án khác có giá trị hàng trăm tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Vụ việc này sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin trong bài báo sau.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Dấu hiệu “rút ruột” công trình tại dự án tiền tỷ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề