Thứ ba, 19/03/2024 11:51 (GMT+7)

Tổng thầu chôn trộm hàng chục tấn rác thải XD, chủ đầu tư làm ngơ?

Thục Anh - Vinh Quang -  Thứ sáu, 25/09/2020 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục tấn rác thải xây dựng tòa nhà CT1A (18 tầng, Khu A, Chung cư Quang Trung, TP Vinh) không được thu gom, vận chuyển đến nơi đúng quy định mà bị đổ trộm, chôn lấp trong khuôn viên dự án.

Khi nhận được phản ánh, chủ đầu tư lại phớt lờ, “im lặng” cho hành vi vi phạm pháp luật, trái với ĐTM đã được phê duyệt của nhà thầu.

Đổ trộm, chôn lấp hàng chục tấn rác thải xây dựng

Dự án cải tạo Khu A, Khu chung cư Quang Trung (phường Quang Trung, TP Vinh) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 2010, đến năm 2013 thì tiếp tục điều chỉnh quy hoạch. Dự án được giao cho Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư (nay được chuyển sang nhà đầu tư mới là Cty CP Đầu tư đô thị Dầu khí Quang Trung).

Tổng diện tích quy hoạch của dự án được phê duyệt là 34.482m2, quy mô dân cư là khoản 3.200 người. Dự án nói trên bao gồm 6.173,47m2 xây chung cư cao tầng; 7.978,73m2 xây dựng nhà ở liền kề; trên 5.400m2 là đất cây xanh thể dục thể thao, sân đường nội bộ; trên 4.500m2 đất xây Trường mầm non Quang Trung; trên 9.000m2 đất giao thông và một số hạng mục khác.

Đến thời điểm này, nhà đầu tư đã được giao hơn 16 nghìn m2 trên tổng số hơn 34 nghìn m2 để thực hiện giai đoạn 1 dự án; đã thi công và đưa vào sử dụng 2 tòa nhà chung cư tái định cư là tòa CT2A và CT2B (cao 15 tầng) tái định cư giai đoạn 1 cho hơn 200 hộ dân của các nhà chung cư cũ A1,A5 và A6.

Được biết, đây là dự án được hưởng cơ chế ưu đãi tài chính theo quy định tại Nghị quyết 34/2007/NQ-CP, ngày 03/7/2007 của Chính phủ về một số giải pháp để thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp.

Hiện tại, nhà đầu tư là Cty CP Đầu tư đô thị Dầu khí Quang Trung (gọi tắt Cty Dầu khí Quang Trung – PV) giao cho tổng thầu là Cty CP Đầu tư và Thương mại Dương Anh đang xây dựng gần hoàn thiện tòa nhà chung cư cao tầng CT1A cao 18 tầng, mặt tiền bám đường Quang Trung.

Tuy nhiên điều đáng nói là trong quá trình xây dựng tòa nhà này, hàng chục tấn rác thải xây dựng, xà bần không được thu gom, đưa đến bãi thải đúng nơi quy định mà được đổ trộm xuống quanh bể xử lý nước thải đã được múc lên trước đó.

Các phế thải xây dựng, xà bần bao gồm hàng chục loại khác nhau, trong đó có nhiều loại rất khó tiêu hủy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường như bao bì, mút xốp, nhựa, sơn, thạch cao, chai lọ…

Rác thải tràn ngập khắp nơi trong khuôn viên dự án, không được thu gom đúng quy định.

Vào cuối tháng 5/2020, sau khi nhận được phản ánh của người dân về vấn đề đổ trộm rác thải xây dựng trong khuôn viên dự án của nhà thầu, chúng tôi đã xuống hiện trường ghi nhận sự việc. Lúc này ông Đinh Qúy Dương – Giám đốc Cty CP Đầu tư và Thương mại Dương Anh cho rằng việc đổ chất thải này không có gì “nghiêm trọng”, có thể “tận dụng” làm đất san nền. Tuy nhiên khi được giải thích công ty phải tuân thủ Báo cáo đánh giá môi trường đã được phê duyệt (ĐTM), các quy định pháp luật thì sau đó ông Dương nói “chỉ là đổ tạm, sẽ cho công nhân hốt đi”.

Để tiết kiệm chi phí vận chuyển, xử lý chất thải xây dựng, nhà thầu là Cty CP Đầu tư và Thương mại Dương Anh đã cho công nhân đổ trộm chất thải xuống xung quanh bể xử lý nước thải? (ảnh chụp vào ngày 28/5/2020).

Báo cáo đánh giá tác động môi trường chỉ cho vui?

Theo ĐTM của dự án “cải tạo khu A, khu chung cư Quang Trung tại phường Quang Trung, TP Vinh, tỉnh Nghệ An” được phê duyệt bởi quyết định số 683/QĐ-UBND ngày 28//02/2014 của UBND tỉnh Nghệ An thì biện pháp giảm thiểu tác động môi trường trong giai đoạn thi công, xây dựng đối với chất thải rắn như sau:

Tập trung chất thải rắn vô cơ: đất đá, cát sỏi, gạch vỡ, bê tông…được tập trung cùng với lượng đất thải khi thi công đào móng, tầng hầm để vận chuyển đi đổ bãi thải tập kết rác xây dựng của TP Vinh ở phường Vinh Tân.

Đối với chất thải rắn là kim loại, nhựa, giấy, bao bì được thu gom, phân loại bán phế liệu. Phần không sử dụng được đổ thải cùng với rác thải sinh hoạt tại nơi đúng quy định.

Tuy nhiên nhiều tháng sau đó, người dân tiếp tục phản ánh nhà thầu này không những không hốt các đống phế thải xây dựng đã như “hứa” trước đó mà còn đổ thêm cả chục tấn khác. Tại hiện trường, xung quanh bể xử lý nước thải đã đào lên trước đó, nhà thầu đổ tràn các loại xà bần khác nhau; bê tông, rác thải đổ khắp nơi, không được thu dọn đúng quy định như bản cam kết ĐTM đã được phê duyệt.

Sau khi người dân, báo chí phản ánh, ông Đinh Qúy Dương – Giám đốc Cty CP Đầu tư và Thương mại Dương Anh “hứa” sẽ đào múc, vận chuyển đi nhưng sau đó lại tiếp tục đổ thêm hàng chục tấn rác thải khác. (ảnh chụp vào ngày 9/7/2020)

Nhận được phản ánh về việc làm sai trái của đơn vị nhà thầu, không những không chỉ đạo xử lý mà ông Nguyễn Đức Tiến – Giám đốc Cty CP Đầu tư đô thị Dầu khí Quang Trung (có địa chỉ  tại Khu A, khu chung cư Quang Trung, Phường Quang Trung, Thành phố Vinh) cho rằng: “Cái đấy thì ảnh hưởng gì đâu. Mình làm xong bể thì hoàn lại, đất múc lên thì hoàn lại thôi”.

Tuy nhiên khi phóng viên cho biết đơn vị nhà thầu không phải lấy đất san lấp mà là lấy rác thải xây dựng thì ông Tiến lại vô cảm, thoái thác trách nhiệm: “Ba cái đó anh không nắm được, anh không quan tâm, có gì báo chí cứ làm việc với nhà thầu”.

Sáng ngày 24/09, theo ghi nhận của chúng tôi thì hàng chục tấn rác thải đã được nhà thầu chốn lấp, khỏa đất xong xuôi trong sự “im lặng”, làm ngơ đến khó hiểu của chủ đầu tư.

Hiện trường ghi nhận chiều 25/9/2020 chỗ chôn lấp rác thải đã được san bằng, khõa lấp tạo mặt bằng, không có chuyện là “đổ tạm” như đơn vị nhà thầu, chủ đầu tư báo với cơ quan chức năng.

Trao đổi với MT&ĐT, một cán bộ thuộc Sở TN-MT Nghệ An cho biết nếu có sự việc chôn lấp chất thải xây dựng trong khuôn viên dự án đúng như phản ánh, chúng tôi sẽ chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đào múc lên để đưa ra bãi thải đúng nơi quy định. Việc làm tưởng chừng đơn giản nhưng về lâu dài ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước rất nguy hiểm. Nếu vi phạm nghiêm trọng chúng tôi sẽ đề xuất xử lý nghiêm, tránh để lại tiền lệ.

Chủ đầu tư đã im lặng, làm ngơ cho nhà thầu chôn trộm rác thải?

Tòa nhà CT1A cao 18 tầng đang được hoàn thiện. Quá trình thực hiện ĐTM tại dự án này quá nhiều sai phạm về môi trường.

Chiều 24/9, sau khi nhận được tin báo của người dân, ông Đinh Xuân Trường – chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết: chúng tôi đã cử các cán bộ, chuyên viên của phường xuống hiện trường kiểm tra và xác nhận có việc đổ chất thải trong khuôn viên dự án. Tuy nhiên đơn vị nhà thầu, chủ đầu tư cho rằng đang “đổ tạm”, thời gian tới sẽ vẫn chuyển đi.

Tuy nhiên khi được hỏi: vì sao đổ tạm mà đã chôn sâu cả mét, khỏa lấp đất lên trên tạo mặt bằng rồi thì chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết sẽ theo dõi, đôn đốc nhà thầu, chủ đầu tư xử lý, cam kết thực hiện đúng ĐTM đã được phê duyệt. Nếu không đào bốc lên thì phường sẽ kiến nghị, đề xuất xử phạt./.

Bạn đang đọc bài viết Tổng thầu chôn trộm hàng chục tấn rác thải XD, chủ đầu tư làm ngơ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Không để phát sinh, hình thành “điểm nóng” về TTATXH
Năm 2024, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Quảng Bình tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng đến công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”, phức tạp về TTATXH ở cơ sở.

Tin mới