Thứ năm, 09/05/2024 00:57 (GMT+7)

Đồng Nai: Tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng "Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2023"

Tuấn Hải -  Thứ hai, 13/03/2023 21:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 15/3/2023 tới đây, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.

Đây là hoạt động thường niên của Bộ Công Thương nhằm triển khai Quyết định số 1035/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 15/3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Lễ Phát động cũng là một trong những hoạt động trọng tâm trong năm 2023 thực hiện Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

tm-img-alt

Đơn vị tổ chức thực hiện bao gồm: Sở Công Thương; Cục Quản lý thị trường tỉnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Các sở, ngành có liên quan; UBND các huyện, thành phố; Các hội, hiệp hội, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Mục đích tổ chức hoạt động nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Đồng thời, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của toàn xã hội; nâng cao vai trò, trách nhiệm, nhận thức của các cấp, các ngành về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lễ Phát động khởi đầu cho chuỗi các hoạt động mới mẻ, hấp dẫn hưởng ứng thực hiện các hoạt động như: tuyên truyền, phổ biến trực tuyến trên các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền lưu động; tổ chức lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 sao cho phù hợp tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh.

Thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng bằng cách Tăng cường quản lý việc xây dựng các chương trình, hoạt động như: hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn, sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác nhằm gia tăng lòng tin của người tiêu dùng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch theo phương thức truyền thống, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hỗ trợ bảo vệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến thông qua các kênh thương mại điện tử, mua sắm thông qua các trang mạng xã hội, giao dịch xuyên biên giới,…Xử lý nghiêm khi phát hiện sai phạm, thông báo công khai, rộng rãi các trường hợp kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng trên môi trường trực tuyến đến với người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, tổ chức nhiều chương trình kết nối, giao thương trong và ngoài tỉnh nhằm đưa sản phẩm của Đồng Nai giới thiệu, quảng bá ra thị trường; nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm; đẩy mạnh liên kết trong sản xuất kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa.

Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3) là hoạt động được giao cho Bộ Công Thương làm đầu mối, tổ chức hàng năm và các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, tết âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.

Với kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm: Ngân sách nhà nước theo phân cấp quản lý ngân sách được giao trong dự toán chi hàng năm, nguồn tài trợ của các tổ chức và cá nhân; nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật (nếu có). Việc sử dụng, quản lý kinh phí ngân sách theo quy định hiện hành.

Từ năm 2016 đến nay, Bộ Công Thương đều lựa chọn một chủ đề cụ thể cho Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam để các cơ quan, tổ chức tập trung thực hiện với các hoạt động có ý nghĩa. Các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thống nhất, với sự tham gia của gần 60 tỉnh, thành trên cả nước vào dịp tháng 3 hàng năm. Với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú. Sự tham gia tích cực và hiệu quả của các địa phương trong khuôn khổ hoạt động do Bộ Công Thương phát động đã mang lại giá trị kết nối và lan tỏa hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên khắp cả nước.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng "Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2023". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.