Thứ hai, 29/04/2024 10:28 (GMT+7)

Dự án nhà máy viên nén Dohwa, sau gần 9 năm vẫn là bãi đất trống

Cảnh Dương -  Thứ ba, 05/03/2024 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 8 năm và 4 lần gia hạn, Dự án nhà máy viên nén Dohwa với tổng mức đầu tư 240 tỷ vẫn chỉ là bãi đất trống để cỏ mọc.

tm-img-alt
Sau gần 9 năm, qua 4 lần gia hạn dự án vẫn chỉ là bãi đất trống để cỏ mọc

Ngày 8/4/2016, Dự án Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Quảng Bình của Công ty TNHH Phát triển nguồn lực Dohwa được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 6538382480, với tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng (tương đương 11 triệu USD), trên diện tích 3ha tại Khu công nghiệp Cảng biển Hòn La, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Thời hạn hoạt động của dự án: 50 năm.

tm-img-alt
Phía trong khu đất của dự án chỉ có một ngôi nhà 2 tầng cửa đóng, then cài cùng mưa nắng.

Theo tiến độ, giai đoạn 1, dự án khởi công xây dựng trong quý II/2016, hoàn thành dự án đi vào hoạt động trong quý II/2017. Ở giai đoạn 2 khởi công xây dựng trong quý II/2018, hoàn thành dự án đi vào hoạt động trong quý II/2019.

Tuy nhiên, sau khi được cấp đất Công ty TNHH Phát triển nguồn lực Dohwa Quảng Bình tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng nhà điều hành, hệ thống hàng rào bao quanh khu đất.

tm-img-alt
Khuôn viên nhà máy trở thành nơi đổ xà bần, chất thải xây dựng.

Các hạng mục như nhà xưởng, lắp đặt máy móc, thiết bị để vận hành chưa đầu tư xây dựng. Nên mặt bằng của dự án được người dân cho chăn thả gia súc và đổ thải xây dựng.

Đến ngày 25/5/2023, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình và phía công ty tiếp tục có buổi làm việc về triển khai dự án. Trong biên bản làm việc, đơn vị này cam kết đưa nhà máy vào hoạt động đúng tiến độ, chậm nhất trong quý III/2023, hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2023.

tm-img-alt
Biên bản làm việc của Tập đoàn Dohwa Hàn Quốc với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình.

Theo cam kết của Chủ tịch Tập đoàn Dohwa về việc cam kết trong trường hợp đã triển khai xây dựng dự án nhưng đến quý III/2023 mà vẫn chưa hoàn thành toàn bộ dự án để đưa vào sử dụng thì báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Bình thu hồi dự án theo quy định.

Lạ kỳ thay, một dự án bỏ hoang 8 năm và sau 4 lần gia hạn dự án vẫn chây ỳ không thực hiện, giờ lại muốn được tiếp tục gia hạn tiếp đến 31/12/2024.

tm-img-alt
Khuôn viên nhà máy trở thành nơi đổ xà bần, chất thải xây dựng.

Việc 1 dự án, có vốn đầu tư nước ngoài với nguồn vốn đầu tư lên đến 240 tỷ đồng lại nằm im sau 8 năm, 4 lần gia hạn. Theo cam kết, đến ngày 31/12/2023 nhà máy sẽ hoàn thành đưa vào vận hành, nhưng từ đó đến nay nhà đầu tư không triển khai bất kỳ thêm hạng mục nào để thể hiện thiện chí có quyết tâm làm…?!

Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, cho hay: “Nếu nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Dohwa được hoàn thành đúng tiến độ và đi vào hoạt động, sẽ tạo điều kiện cho người dân địa phương nơi đây có thêm việc làm, cũng như sẽ tạo nguồn thu từ phát triển trồng rừng nguyên liệu cho nhà máy. Tuy nhiên, giờ nếu gia hạn tiếp thì rất lãng phí nguồn tài nguyên đất đai”.

Theo ông Phan Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, dự án này thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình quản lý, còn với địa phương thì bao giờ cũng mong muốn các nhà đầu tư đăng ký dự án thi công đảm bảo tiến độ, chứ không ai mong muốn để dự án chậm chạp, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của huyện.

Người dân sinh sống trên địa bàn càng hy vọng bao nhiêu thì càng thất vọng về dự án bấy nhiêu, khi mà cả một diện tích lớn như vậy lại để hoang phí đến gần 9 năm.

tm-img-alt

Theo ông Hoàng Đăng Anh, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình cho biết: Xét thấy đề xuất của nhà đầu tư không thuộc trường hợp quy định điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án nêu trên của Luật Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế sẽ xem xét chấm dứt hoạt động dự án và báo cáo cấp có thẩm quyền cho ý kiến trước khi thực hiện.

Trường hợp dự án bị thu hồi, nhà đầu tư chấp nhận thực hiện các thủ tục chấm dứt dự án theo quy định của pháp luật.

tm-img-alt
Xót xa khi nhìn dự án treo gần 9 năm giữ đất.

Việc dự án treo gần 9 năm, sau 4 lần gia hạn đã làm cho niềm tin, hy vọng của các cấp có thẩm quyền cũng như người dân Quảng Bình bị giảm sút. Làm cho cảnh quan, môi trường và quy hoạch của Khu công nghiệp Vũng áng bị ảnh hưởng theo nghiêm trọng.

Qua đây, mong rằng lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, cũng như các cấp có thẩm quyền cần phải quyết liệt chấm dứt đối với những dự án như thế này, để lấy lại niềm tin cho các nhà đầu tư có năng lực. Đây cũng là bài học để các doanh nghiệp không đủ năng lực triển khai thực hiện dự án như đã cam kết./.

Bạn đang đọc bài viết Dự án nhà máy viên nén Dohwa, sau gần 9 năm vẫn là bãi đất trống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.