Chủ nhật, 05/05/2024 20:25 (GMT+7)

Dự án sân Golf Việt Yên: Cứ mưa là có..."lũ quét"

Đặng Nam -  Thứ tư, 08/11/2023 07:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình xây dựng dự án sân golf Việt Yên, đơn vị thi công đã tắc trách khiến hàng trăm hộ dân Việt Yên bị thiệt hại và ảnh hưởng sau mỗi trận mưa lớn

tm-img-alt
Dự án sân golf Việt Yên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 6/2020 với quy mô 140 héc ta, triển khai tại 10 thôn thuộc hai xã Hương Mai và Trung Sơn (huyện Việt Yên, Bắc Giang). Dự án có số vốn đầu tư khoảng 1.214 tỷ đồng. Sáng 22/10 vừa qua, chủ đầu tư  (CĐT) đã tổ chức Lễ khánh thành giai đoạn 1 của dự án với 18 hố.
tm-img-alt
CĐT đã thiết kế sân golf 36 hố với mục tiêu xây dựng trở thành khu du lịch, thể thao, giải trí cao cấp với hệ thống đường giao thông, hạ tầng các công trình phụ trợ khác: Nhà câu lạc bộ, sân tập, nghỉ dưỡng...Trong ảnh là giai đoạn 2 của dự án. Quá trình thi công, CĐT và nhà thầu chặt cây cối, hạ độ cao, bóc lớp mặt và "cạo trọc" những ngọn đồi làm tác động không nhỏ đến môi trường xung quanh: Bụi đất bay vào nhà dân, xe tải tàn phá đường và nhất là mỗi khi có mưa lớn thì tạo thành những trận "lũ quét" cuốn trông hoa màu, làm hư hại tài sản của các hộ dân các thôn ở hai xã Trung Sơn và Hương Mai (Việt Yên, Bắc Giang)
tm-img-alt
Ảnh chụp lại màn hình từ video clip do người dân xã Trung Sơn gửi cho phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam (PV MTĐT) ghi lại "trận lũ lịch sử" xảy ra ngày 28/7 vừa qua.
tm-img-alt
Hình ảnh sau khi nước rút trong nhà bà Nguyễn Thị H, thôn Tân Sơn, xã Trung Sơn. Bà H cho biết: Nhà tôi sống ở đây ba đời chưa bao giờ gặp tình cảnh như vậy. Từ khi xây dựng dự án sân golf, do cắt cây và chưa làm tường thành che chắn, máng thoát nước nên hễ mưa to, mưa kéo dài là đất, cát và cỏ rác ở trên các đồi trọc sẽ theo dòng nước chảy vào vườn, nhà gây hỏng hóc các thiết bị điện tử, đồ dùng, đổ tường rào, chết cây cối...
tm-img-alt
Bà H chỉ cho PV MTĐT bờ tường bên trái của gia đình người em họ vừa phải xây lại do hậu quả của mưa lũ từ sân golf  Việt Yên. Bên phải (mũi tên) là dấu vết bùn đất từ đỉnh đồi làm dự án sân golf giai đoạn 2 vẫn còn nguyên trên bờ tường vây. Ảnh chụp 24/10/2023.
tm-img-alt
Một góc của dự án 1 đã đưa vào sử dụng song CĐT vẫn chưa "phủ xanh" hết mặt cỏ và đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc sói lở đất đá ra đường liên xã, chảy vào nhà dân sau mỗi trận mưa lớn.
tm-img-alt
Nhiều hạng mục của dự án Sân golf Việt Yên giai đoạn 2 cũng chưa được CĐT và nhà thầu quây kín tôn để tránh bụi phát tán và giữ đất cát sau mỗi trận mưa. 
tm-img-alt
Ngày 26/10, trong buổi làm việc trực tiếp với PV MTĐT, ông Trần Văn Dĩnh- Chủ tịch Tập đoàn Trường An cho biết, do thiên tai bất khả kháng, chúng tôi đã chỉ đạo các bộ phận khẩn trương hỗ trợ, đền bù cho tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng.
tm-img-alt
Để hậu quả thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều hộ người dân sống cạnh sân golf Việt Yên là sự tắc trách của CĐT sân golf Việt Yên? Nếu như những boong-ke này được xây dựng sớm thì chắc đã không có những chuyện buồn, những bức xúc kéo dài của người dân nơi đây.
tm-img-alt
Hai bên là những bờ kè kiên cố được CĐT gấp rút cho xây dựng (hình chữ nhật màu vàng) và phần còn chưa xây dựng chính là "rốn lũ" cuối tháng 7 vừa qua đổ vào khoảng chục hộ dân ở thôn Tân Sơn (Trung Sơn). Ảnh chụp 24/10/2023.
tm-img-alt
Ông Đào Văn Tư, thôn Tân Sơn (Trung Sơn) chỉ cho PV MTĐT những tà luy đất bị sói lở và đổ ập vào vườn nhà mình sau mỗi trận mưa mà chưa được CĐT xây tường vây để che chắn. 
tm-img-alt
Ông Tư cũng cho biết, gia đình bị đổ toàn bộ tường vây phía sau vì trận mưa cuối tháng 7 vừa qua và phải xây mới tường gạch. 
Ông Vũ Lê Hòa- Giám đốc BQL DA xây dựng sân golf Việt Yên cho biết: BQL DA đang tiếp tục phối hợp với chính quyền xã để thống kê thiệt hại, làm việc và thống nhất với các hộ dân để đưa ra phương án đền bù thỏa đáng cho các hộ bị thiệt hại. 
tm-img-alt
Trong một của báo cáo tổng hợp chi phí hỗ trợ, bồi thường do mưa lũ ảnh hưởng đến các hộ gia đình (do việc thi công sân golf Việt Yên), Ban Quản lý dự án đã đền bù cho 29 hộ gia đình hộ ít nhất là 500 nghìn đồng hộ nhiều nhất là 21 triệu đồng. Trong đợt mưa từ ngày 7/5/2023 đến ngày 5/7/2023 BQL phải đền bù với tổng số tiền hơn 40 triệu đồng cho 16 hộ dân. Trong đợt mưa từ ngày 28/7/2023 đến ngày 20/8/2023 BQL đã chi trả đền bù cho 33 hộ dân với số tiền gần 50 triệu đồng. Số tiền đền bù là chi trả cho những phần tài sản bị thiệt hại có thể tính toán được như đổ tường, gia cầm bị cuốn trôi, thóc lúa, thiết bị gia dụng, đồ dùng sinh hoạt bị hư hại, công trình bị sập đổ…
tm-img-alt
Về trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong những sự cố đáng tiếc liên quan đến sân Golf Việt Yên, nhóm PV MTĐT đã nhiều lần liên hệ làm việc với Chủ tịch UBND xã Trung Sơn Diêm Đăng Nghiệp nhưng đều bị từ chối, thậm chí 10h sáng ngày 24/10 ông Diêm Đăng Nghiệp cáo lỗi ''bận việc gia đình" và chỉ đạo công chức địa chính- xây dựng- môi trường của xã cung cấp thông tin cho báo chí. Tuy nhiên, ông Thọ (bên trái- công chức địa chính) thì trả lời: Sự việc mưa lũ cuốn đất đá đổ vào nhà dân như vậy chúng tôi chưa được tiếp nhận tin báo từ bất kỳ người dân nào!
tm-img-alt
Ngoài việc thiệt hại về tài sản thì những thiệt hại về đời sống dân sinh là rất nghiêm trọng. Người dân luôn sống trong cảnh sợ hãi, nớm nớp lo sợ mỗi khi có cơn mưa kéo đến. Mặt khác do ảnh hưởng của mưa lũ nhiều hộ dân phải vay mượn tiền để cải tạo nhà ở, tôn cao nền nhà, sửa chữa lại nhà bếp, hệ thống thoát nước…. là những khoản không thể đong đếm được.
tm-img-alt
Nhiều ý kiến của các hộ dân cho rằng, các cơ quan chức năng cần thanh tra, thống kê thiệt hại của người dân đồng thời yêu cầu CĐT dự án sân golf Việt Yên phải có trách nhiệm đền bù thỏa đáng cho những tổn thất họ đã "vô ý" gây ra.
Trong ảnh, cổng vào sân golf Việt Yên (giai đoạn 1, đã đưa vào sử dụng) đang có dấu hiệu vi phạm về pháp luật Quảng cáo khi hầu hết các biển bảng quảng cáo đều bằng tiếng Anh: "Golf Stone Highland" mà không có song ngữ Việt- Anh

Ngoài ra, cơ quan chức năng cần phải yêu cầu Ban quản lý dự án sân golf nhanh chóng hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường, thi công bờ kè, đường dẫn thoát nước mưa, không để tình trạng nước lũ từ sân golf đổ thẳng vào khu dân cư như hiện nay.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Dự án sân Golf Việt Yên: Cứ mưa là có..."lũ quét". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới