Thứ hai, 29/04/2024 04:30 (GMT+7)

Dự án tăng cường giao thông đô thị cho tuyến ĐSĐT số 3 dùng nước thải ở ga kỹ thuật trộn vữa

Nguyễn Hường -  Thứ hai, 20/02/2023 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kiểu thi công kỳ lạ này đang diễn ra tại Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội

Dự án tiền tỉ lấy nước thải ở ga kỹ thuật trộn vữa

Theo đó, dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội có tổng số vốn đầu tư là 1.266,92 tỷ đồng. Do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Dự án gồm 10 gói thầu.

Trong đó, Gói thầu CW-03 cải tạo tiếp cận khu vực các ga số 1,2,3,4,5,6,7 - Đơn vị trúng thầu là liên danh công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656 - Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ I Hà Tây - Công ty CP Xây dựng và Thương mại số 2 Hà Nội. Giá trị trúng thầu là hơn 160 tỷ đồng.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu để dự án hoàn thành đúng tiến độ, đạt yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng… Thế nhưng, trong quá trình thi công, đơn vị thi công có dấu hiệu thi công “ẩu”, công tác quản lý bị “buông lỏng”.

tm-img-alt
Khu vực ga hào kỹ thuật công nhân lấy nước trộn vữa, có rác thải và các loại tạp chất khác.

Sau nhiều ngày quan sát, ghi nhận thực tế tại dự án phóng viên phát hiện tình trạng công nhân lấy nước bẩn có lẫn tạp chất, rác thải dưới ga kỹ thuật gần đó, có dấu hiệu không đúng tiêu chuẩn để trộn vữa xây dựng hạng mục lát gạch, đá vân hè. Ngoài ra, tình trạng nhà thầu thi công không bảo đảm vệ sinh môi trường, tập kết phế liệu trên vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị.

tm-img-alt

Tổ thợ đang múc nước thải dưới ga kỹ thuật lên trộn vữa.

Tại công trường, PV ghi nhận không có tép đựng nước sạch. Công nhân dùng gàu, xô múc nước dưới ga lên để trộn vữa. Thời điểm PV có mặt tại công trường, có 2 nhóm công nhân đang thi công hạng mục lát gạch, đá hè nhưng không thấy “bóng dáng” của chỉ huy công trình, đơn vị giám sát thi công cũng như cán bộ giám sát kỹ thuật.

Tại đây, cát, xi măng, máy móc đã sẵn sàng, chỉ thiếu nước sạch. Để có nước trộn vữa, đơn vị thi công đã trực tiếp lấy nước thải dưới ga cách đó không xa để trộn vữa.

tm-img-alt
Công nhân dùng gàu, xô để múc nước thải dưới ga kỹ thuật.

Theo quy định trong ngành xây dựng, tiêu chuẩn của nước dùng để trộn vữa hiện nay được áp dụng theo Tiêu chuẩn Xây dựng Việt Nam. Theo đó, nguồn nước dùng để trộn vữa phải được kiểm tra chặt chẽ về độ pH, lượng ion sunfat, ion clo, tạp chất hữu cơ…

Nhìn chung các tiêu chuẩn của nước dùng để trộn vữa thấp hơn nước sinh hoạt một chút. Nước trộn vữa phải có lượng tạp chất hữu cơ dưới 15 mg/l; độ pH lớn hơn 4 và nhỏ hơn 12,5 (trung tính, không quá kiềm cũng không quá axít).

Trong khi nước dưới ga kỹ thuật có rất nhiều rác, đục ngầu chỉ cần nhìn bằng mắt thường đã không đạt TCVN 4506: 2012. Tạp chất hữu cơ (chẳng hạn như nước nhiễm các chất hoá học khác) được lên rất lớn, nằm xen lẫn các hạt xi măng làm ảnh hưởng đến kết cấu vữa. Độ pH trong nước nếu quá axit sẽ ăn mòn vữa, nếu quá kiềm sẽ làm vữa nhanh lão hóa và giòn.

Chính vì tiêu chuẩn nước trộn vữa chỉ thấp hơn nước sinh hoạt một chút nên thông thường nhà thầu sử dụng nước sinh hoạt. Theo tìm hiểu của PV. Đơn giá nước trộn vữa hoặc bê tông cũng được tính theo đơn giá nước sinh hoạt, tức khoảng 8.000 đồng/m3.

Bất kỳ một công trình nào khi xây dựng phương án vốn đều có kinh phí dùng để mua nước trộn vữa, vậy nguồn kinh phí này ở Dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội đã “đi đâu”?

Cán bộ giám sát dự án nói… thi công chưa đúng quy định

Để thông tin khách quan, ngày 18/2, PV Môi trường và Đô thị đã làm việc với đại diện các đơn vị cán bộ quản lý dự án, đơn vị giám sát và nhà thầu thi công. Ông Lượng (Đại diện Ban quản lý dự án) cho biết, từ khi nhận được phản ánh bên anh mới bắt đầu vào thi công, về phương án xử lý anh chưa biết như thế nào mức độ, khối lượng, vị trí ra sao. Ban quản lý sẽ cho kiểm tra rà soát lại, mong cơ quan báo chí ủng hộ chia sẻ. 

Ngoài ra, đại điện đơn vị giám sát cũng khẳng định: "Công nhân lấy nước dưới ga kỹ thuật để trộn vữa như vậy là chưa theo quy định pháp luật, còn đúng hay sai thì chúng tôi chưa dám khẳng định…"

Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội đang có dấu hiệu thi công ẩu, cầu thả, dùng nước thải để trộn vữa, không đảm bảo chất lượng công trình.

Nếu xảy ra sai phạm trách nhiệm trong việc quản lý và thực hiện dự án thuộc về Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội. Dư luận có quyền hoài nghi về năng lực quản lý, trách nhiệm của chủ đầu tư. Và năng lực của liên danh công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656 - công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ I Hà Tây - công ty CP Xây dựng và Thương mại số 2 Hà Nội. Giá trị trúng thầu là hơn 160 tỷ.

Những dấu hiệu sai phạm trên có được xử lý nhanh chóng, triệu để hay không câu trả lời xin gửi tới lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH 656 có địa chỉ tại thôn Lại Trạch, Yên Phú, Yên Mỹ, Hưng Yên, đại diện pháp luật là ông Phạm Đình Giản. Theo thông tin trên hệ thống đấu thầu công ty tham gia 70 gói thầu, trong đó đã trúng thầu 55 gói.

Được biết, trong dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội, liên danh Công ty TNHH đầu tư và xây dựng công trình 656 – Công ty TNHH thương mại và xây dựng Quốc Thịnh – Công ty CP cơ khí 41 Thăng Long – Công ty cổ phẩn Cơ Sở Hạ Tầng cũng trúng gói thầu CW-01: Cải tạo, tiếp cận khu vực ga số 8 (ga trung chuyển Cầu Giấy) và xây dựng 2 cầu đi bộ. Giá trúng thầu là hơn 64 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Dự án tăng cường giao thông đô thị cho tuyến ĐSĐT số 3 dùng nước thải ở ga kỹ thuật trộn vữa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.