Chủ nhật, 28/04/2024 14:32 (GMT+7)

Du lịch Quảng Ninh: “Thắp sáng” kinh tế đêm

MTĐT -  Thứ năm, 18/05/2023 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khai thác tốt tiềm năng kinh tế ban đêm sẽ thúc đẩy việc mua sắm, chi tiêu của du khách, góp phần làm đòn bẩy thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh và “thắp sáng” cho kinh tế địa phương.

Nhanh chân vào cuộc

Kinh tế ban đêm từ lâu đã được coi là chiến lược phát triển kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở khu vực châu Á, kinh tế ban đêm đặc biệt phát triển mạnh mẽ ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore…

Phố đêm du thuyền là sản phẩm du lịch hấp dẫn về đêm của TP Hạ Long (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Phố đêm du thuyền là sản phẩm du lịch hấp dẫn về đêm của TP Hạ Long (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Còn tại Việt Nam, từ năm 2020, ngay sau khi Đề án phát triển kinh tế ban đêm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhiều địa phương được lựa chọn để xây dựng, hoàn thiện mô hình hoạt động kinh tế ban đêm và sau đó sẽ nhân rộng ra các địa phương khác, trong đó có Quảng Ninh. Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác để xây dựng Đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh một cách bài bản.

Cụ thể, đề án thí điểm mô hình kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được xây dựng dựa trên nhiều lĩnh vực: Văn hóa, vui chơi, giải trí (các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, nhà hát, âm nhạc, chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện...). Bên cạnh đó còn có, dịch vụ ăn uống (nhà hàng, khu ẩm thực, quán bar...); Dịch vụ mua sắm (các chợ, khu mua sắm...); Dịch vụ du lịch (tham quan các địa điểm du lịch, di tích văn hóa, công trình kiến trúc...).

Thời gian diễn ra từ 6h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau đối với các khu vực được áp dụng thí điểm, sau đó sẽ đẩy nhanh hướng tới nền kinh tế 24 giờ đối với các thành phố, đô thị có tiềm năng... Đề án thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm dự kiến được triển khai thí điểm tại các khu vực riêng biệt cách xa khu dân cư, đảm bảo khép kín tạo thành tổ hợp giải trí ban đêm riêng biệt. Nhiều sản phẩm OCOP và hàng lưu niệm của Quảng Ninh được bàn thảo đưa vào phục vụ nhu cầu của du khách trong phát triển kinh tế ban đêm.

Một góc TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nhìn từ trên cao
Một góc TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nhìn từ trên cao

Thực tế, Quảng Ninh có rất nhiều lợi thế để phát triển kinh tế đêm. Bởi địa phương này có hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ, chất lượng các dịch vụ không ngừng được nâng cao cùng với các cơ chế chính sách cải thiện đầu tư kinh doanh hiệu quả hiện đại đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, có thương hiệu cung cấp dịch vụ sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng trên địa bàn. Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh có Vịnh Hạ Long là một trong những điểm đến ưa thích của nhiều du khách quốc tế.

Theo các chuyên gia nhận định, kinh tế ban đêm có thể chiếm đến 70% doanh thu của du lịch. Vì vậy, phát triển kinh tế ban đêm sẽ giúp tận dụng tối đa được lợi thế về du lịch, đáp ứng được xu hướng và nhu cầu của khách du lịch, giúp giữ chân du khách dài hơn và tối đa hóa lợi nhuận cho ngành du lịch.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Việt Anh – Đại diện trang du lịch Bay Nhé cho biết: “Quảng Ninh là một trung tâm du lịch lớn của cả nước, với điểm đến là TP Hạ Long và di sản thiên nhiên vịnh Hạ Long. Tiềm năng phát triển du lịch của Quảng Ninh còn rất lớn, tuy nhiên, tỉnh đang thiếu các tổ hợp dịch vụ vui chơi giải trí, đặc sắc về đêm nhằm thu hút và giữ chân du khách. Vì vậy, việc “mở cửa” cho nền kinh tế đêm được đánh giá là “mỏ vàng” của ngành du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế, đồng thời kỳ vọng đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại vào năm 2030. Bởi nếu kinh tế đêm ở Quảng Ninh được thắp sáng, mỗi du khách chỉ cần tăng chi tiêu thêm 300-400 USD cho các hoạt động giải trí, mua sắm thì doanh thu từ du lịch của Quảng Ninh sẽ gia tăng đáng kể. Nếu năm 2030 Quảng Ninh đón ít nhất khoảng 25,4 triệu lượt khách theo mục tiêu đề ra, trong đó, mỗi du khách chi khoảng 1.000 USD thì đây sẽ là nguồn thu khổng lồ cho ngành du lịch Quảng Ninh”.

Còn theo đại diện Tập đoàn Sun Group, từ năm 2020, phía doanh nghiệp đã có ý tưởng về phố đêm du thuyền nhằm hình thành sản phẩm du lịch mới, khai thác hiệu quả hệ thống tàu tại cảng, phát huy tiềm năng về du lịch của TP Hạ Long.

Cần khai thác sản phẩm đặc thù

Dự kiến từ năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động các dự án, tổ hợp giải trí ban đêm, từ đó, tăng tốc phát triển và phát huy hiệu quả các hoạt động dịch vụ, giải trí về đêm.

Theo ông Phạm Ngọc Thuỷ - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, phát triển kinh tế đêm là xu thế tất yếu để tạo động lực thúc đẩy phát triển và quảng bá du lịch. Trên địa bàn Quảng Ninh đã diễn ra các hoạt động dịch vụ du lịch về đêm. Tuy nhiên, do chưa được quy hoạch bài bản, tổng thể nên tính chuyên nghiệp trong hoạt động này chưa cao, chưa phát huy được các tiềm năng, lợi thế về kinh tế đêm. Chính vì vậy, việc thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch dịch vụ tại Quảng Ninh là rất cần thiết.

Còn theo đại diện Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, kinh tế đêm là nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành du lịch nói riêng và kinh tế Quảng Ninh nói chung. Để kinh tế đêm phát triển thì các cấp, ngành và địa phương cần xây dựng phương án bài bản, chính sách hỗ trợ phù hợp, liên kết chặt chẽ giữa các hoạt động.

Phố đi bộ TP Móng Cái thu hút du khách đến tham quan, mua sắm (Ảnh: Cổng TTĐT TP Móng Cái)
Phố đi bộ TP Móng Cái thu hút du khách đến tham quan, mua sắm (Ảnh: Cổng TTĐT TP Móng Cái)

Thực tế, Quảng Ninh đã có quan tâm đến phát triển du lịch về đêm từ nhiều năm trước với sự xuất hiện của một số chợ đêm, phố đi bộ kết hợp ẩm thực tại Hạ Long, Móng Cái, huyện Cô Tô, huyện Tiên Yên, Hải Hà, Đầm Hà và TP Uông Bí… Tuy nhiên, để phát triển mô hình này một cách hiệu quả, mới đây, tại cuộc họp nghe, cho ý kiến đối với Đề án thí điểm mô hình kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các đơn vị có liên quan khẩn trương nghiên cứu các ý kiến, góp ý của các bộ để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện đề án. Trong đó, đặc biệt cần nghiên cứu, đưa ra thương hiệu cụ thể đối với hoạt động kinh tế ban đêm; tập trung khai thác thêm các sản phẩm du lịch đặc sắc, đặc thù của Quảng Ninh.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Quảng Ninh: “Thắp sáng” kinh tế đêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hải Ngân/diendandoanhnghiep.vn

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau