Chủ nhật, 28/04/2024 20:43 (GMT+7)

Giải pháp cho rác thải nhựa từ hoạt động cắm trại

MTĐT -  Thứ hai, 02/10/2023 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty khởi nghiệp EnviroTent của Tayla Evans đang tạo ra các thiết bị cắm trại có thể tái chế và phân hủy sinh học.

Theo Hiệp hội các Lễ hội Độc lập (Vương quốc Anh), trong khi các tình nguyện viên dọn dẹp rà soát các khu cắm trại để tìm những chiếc lều có thể tận dụng được thì hầu hết trong số 250 nghìn chiếc ước tính bị bỏ lại tại các lễ hội hàng năm đều đến các bãi rác. Tayla Evans, 21 tuổi, muốn thay đổi điều đó.

Công ty khởi nghiệp EnviroTent của Tayla Evans đang tạo ra các thiết bị cắm trại có thể tái chế và phân hủy sinh học. “Cứ 3 người thì có 1 người bỏ lại lều của họ và phần lớn trong số này ra bãi rác. Chúng tôi muốn tạo ra tác động tích cực đến con số này để ngay cả khi mọi người bỏ lại lều của họ, chúng tôi vẫn tái chế hoặc tái sử dụng được”, Evans nói.

Lều bằng bìa cứng

EnviroTent bắt đầu như một dự án trường học năm 2019 trong cuộc thi Doanh nghiệp trẻ. Sau đó Evans đã được truyền cảm hứng để bắt đầu công việc kinh doanh thực sự. Lựa chọn cấu trúc hình khúc gỗ 7 cạnh thay vì hình tam giác thông thường, Evans cho biết lều của EnviroTent tối ưu hóa không gian và tránh cảm giác ngột ngạt. Chiếc lều này được mở rộng hết mức có thể, trong khi vẫn sử dụng lượng bìa cứng ít nhất có thể để cắt giảm vật liệu.

Đến nay, Evans đã tạo ra một số nguyên mẫu. Cô cho rằng, lều này chỉ sập khi có tuyết mà mùa Hè sẽ không có tuyết. Tháng 7, Evans đã tham dự Lễ hội Vegan Camp Out ở Oxfordshire để thử nghiệm lều với công chúng. Cô cho biết: “Chúng tôi cho mọi người vào bên trong chúng, người lớn, trẻ em, thậm chí cả một con chó. Tôi nghĩ rất nhiều người đã ngạc nhiên về độ bền của chúng”.

Lều bìa cứng giữ nhiệt dễ dàng hơn, nên ấm hơn, tốt vào buổi sáng lạnh giá, nhưng kém hấp dẫn hơn trong nắng nóng mùa Hè. Tuy nhiên, bề ngoài bằng bìa cứng trơn có thể tùy chỉnh, cho phép trẻ em giải trí tại các lễ hội thân thiện với gia đình cũng như giúp lều của bạn dễ nhận biết trong một biển những chiếc lều trông giống nhau.

Dựa trên phản hồi, Evans đã điều chỉnh thiết kế sản phẩm của mình. Ngoài ra, cô đã tìm được một nhà sản xuất để công ty sẵn sàng mở rộng quy mô. Mặc dù vẫn đang ở giai đoạn đầu, Evans đã lên kế hoạch kinh doanh lều tại các lễ hội với giá 156 USD/chiếc.

Điều này sẽ giúp khách du lịch thuận tiện hơn và có khả năng mang lại lợi ích bổ sung. Ngoài ra, mọi người sẽ dễ dùng phương tiện giao thông công cộng nếu mang ít đồ đến lễ hội và đồng thời giúp cắt giảm khí thải CO2.

EnviroTent không phải là công ty đầu tiên dựng lều bằng bìa cứng để giảm rác thải lễ hội. Công ty KarTent của Hà Lan bắt đầu sản xuất lều bằng bìa cứng từ năm 2015, khi lều sử dụng một lần ngày càng được ưa chuộng.

Lều mái dốc dành cho 2 người của KarTent, có giá bán lẻ 73 USD, được làm từ 73% bìa cứng tái chế. Giống như của EnviroTent, lều KarTent không thấm nước. Những lều đã qua sử dụng được tái chế sau lễ hội và biến thành các sản phẩm bìa cứng khác.

Timo Krenn, người sáng lập KarTent, cho biết lều bìa cứng của công ty nhanh chóng trở nên phổ biến ở châu Âu, Úc và New Zealand. Năm 2019, công ty cung cấp gần 20 nghìn lều cho các lễ hội khắp châu Âu. “Ý tưởng về tất cả các sản phẩm của chúng tôi rất giống nhau. Với các lễ hội, sự lãng phí rất rõ ràng vì mọi người đến và đi gần như cùng lúc, số lượng lều bị bỏ lại rất lớn”, Krenn nói.

Theo Krenn, sự lãng phí từ các sản phẩm không được sử dụng lâu dài, như đồ chơi và giường trẻ em, bị vứt bỏ ở các giai đoạn khác nhau ít được chú ý đến. Mọi người nên nhận ra có nhiều sản phẩm không phải là thứ cần tồn tại vĩnh viễn.

Lều carton thân thiện hơn với môi trường. ảnh 1
Lều carton thân thiện hơn với môi trường.

Tăng cường tái sử dụng và tái chế 

Ngay cả những chiếc lều có khả năng phân hủy sinh học cũng tốn tài nguyên và năng lượng để sản xuất. Đại diện Lễ hội Shambhala - một sự kiện âm nhạc và nghệ thuật kéo dài 4 ngày ở Northamptonshire (Anh) cho biết lễ hội không còn một chiếc lều nào để lại sau 3 năm tổ chức.

“Cá nhân chúng tôi thấy giáo dục khán giả và thúc đẩy thay đổi hành vi tốt hơn là chuyển hướng sang lều có thể phân hủy sinh học. Thông điệp đưa ra là hãy tái sử dụng và tự mình nhặt rác, đồng thời tránh xa đồ sử dụng một lần” - một người phát ngôn của Lễ hội Shambhala cho hay.

Mặc dù vậy, đại diện lễ hội này thừa nhận rằng khán giả của mình với độ tuổi trung bình là ngoài 30 có nhiều khả năng sở hữu bộ dụng cụ cắm trại chất lượng cao mà họ có thể tái sử dụng và bảo trì.

Trong khi khán giả của các lễ hội khác là thanh thiếu niên trẻ hơn, khả năng sở hữu lều tái sử dụng được cũng thấp hơn. Lễ hội Shambhala cũng tương đối nhỏ, với khoảng 15 nghìn người tham dự, so với đám đông 100 nghìn người tương ứng của các lễ hội Leeds và Reading và Glastonbury với hơn 200 nghìn người tham gia.

Bên trong lều carton. ảnh 2
Bên trong lều carton.

Nhà bán lẻ thiết bị ngoài trời Decathlon cũng đang cố gắng khuyến khích tái sử dụng thiết bị cắm trại của mình. Mùa Hè này, các cửa hàng ở Anh phát động sáng kiến giúp khách hàng trả lại chiếc lều lễ hội dành cho 2 người trong khoảng thời gian nhất định và nhận được khoản hoàn trả đầy đủ dưới dạng thẻ quà tặng. Decathlon sau đó bán lại lều cũ này để đảm bảo lều được dùng thêm.

Ngoài ra, nền tảng Tentshare, do Rebecca Heaps thành lập năm 2021, ở Anh nhằm cho thuê dụng cụ cắm trại từ những người dùng khác. Những chiếc lều bị bỏ lại tại các lễ hội được thu hồi, sửa chữa, làm sạch chúng để cho thuê. Những chiếc lều không thể sửa chữa được sẽ được tái sử dụng làm túi, cờ đuôi nheo…

“Tất cả chúng tôi đều đang hướng tới cùng một mục đích là giảm thiểu lượng rác thải khủng khiếp còn sót lại tại các lễ hội lớn” - Heaps nói.

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp cho rác thải nhựa từ hoạt động cắm trại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hải Yến / Giáo dục và Thời đại

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.