Thứ sáu, 03/05/2024 08:56 (GMT+7)

Hà Giang: Mỏ vàng sa khoáng Thác Lan bị dừng hoạt động nhưng vẫn xảy ra tai nạn chết người? (Bài 4)

Văn Bình- Đức Anh -  Thứ bảy, 30/09/2023 07:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tìm về thăm nhà em Thò Mý Cơ, sinh năm 2007 (16 tuổi) trú tại thôn Há Chớ, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang nạn nhân tử vong tại mỏ vàng sa khoáng Thác Lan, xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Có được sử dụng lao động là trẻ em 16 tuổi?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin ở 3 bài báo trước, Dự án khai thác và chế biến quặng vàng sa khoáng Thác Lan (Thôn Dàn Thượng, thôn Dàn Hạ, thôn Kiều), thôn Thượng Cầu, xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang của Công ty cổ phần đầu tư khai thác khoáng sản và xây dựng Mê Linh (Công ty Mê Linh) đã bị UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu dừng hoạt động vì nợ thuế. Mặc dù, đang trong thời gian dừng khai thác nhưng không hiểu vì sao, tại đây vẫn để xảy ra tai nạn chết người. Đáng chú ý là nạn nhân tử vong mới chỉ 16 tuổi.

tm-img-alt
Dự án khai thác và chế biến quặng vàng sa khoáng Thác Lan (Thôn Dàn Thượng, thôn Dàn Hạ, thôn Kiều), thôn Thượng Cầu, xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang của Công ty cổ phần đầu tư khai thác khoáng sản và xây dựng Mê Linh

Theo đó, nạn nhân là em Thò Mý Cơ, sinh năm 2007 (16 tuổi), trú tại thôn Há Chớ, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Thời gian tử vong ngày 19/08/2023.

Thông tin với PV, Thượng tá Nguyễn Quang Hưng, Phó Trưởng Công an huyện Bắc Quang cho biết: Sau khi tiếp nhận nguồn tin tai nạn lao động tại mỏ vàng sa khoáng xã Tiên Kiều thì Cơ quan điều tra, Công an huyện Bắc Quang đã tiến hành điều tra xác minh ban đầu. Sau khi xác minh, xác định vụ việc này thẩm quyền điều tra của Cơ quan điều tra, Công an tỉnh. Vụ việc này qua quá trình điều tra xác minh ban đầu thì phía Công ty Mê Linh đã tạm dừng hoạt động và Công ty có giao cho ông Cảnh và ông Huy trông coi. Theo thông tin trình bày của người trong coi này thì ngày hôm xảy ra sự việc chết người thì có thuê một số người tận thu khai thác trong đó có nạn nhân. Trong khi tận thu khai thác thì nạn nhân có rơi xuống giếng.

tm-img-alt
Dự án khai thác và chế biến quặng vàng sa khoáng Thác Lan (Thôn Dàn Thượng, thôn Dàn Hạ, thôn Kiều), thôn Thượng Cầu, xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang bị dừng hoạt động khai thác nhưng vẫn xảy ra tai nạn chết người?

Quả thực đây là một sự việc vô cùng đáng buồn và đáng trách: Buồn vì sự mất mát của nạn nhân và gia đình nạn nhân khi em mới chỉ 16 tuổi, trách vì đây đang là thời gian mà mỏ khai thác phải dừng hoạt động vì nợ thuế theo yêu cầu của UBND tỉnh Hà Giang.

Thiết nghĩ với sự đáng buồn và đáng trách này, công tác điều tra, xác minh về vụ việc cần sớm được hoàn thành và công bố công khai minh bạch. Đặc biệt, là câu chuyện trách nhiệm cũng cần phải được sáng tỏ.

Hơn một tháng trôi qua gia đình nạn nhân chưa thể nguôi ngoai được nỗi đau mất con!

Ngày 20/09/2023, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại thôn Há Chớ, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang để tìm hiểu về tại nạn đã khiến em Thò Mý Cơ tử vong.

Men theo con đường đá lên lưng chừng núi và cũng cần phải có sự trợ giúp của Trưởng thôn Há Chớ, xã Sủng Trái, chúng tôi mới có thể tìm tới nhà em Thò Mý Cơ. Tại đây, đã hơn một tháng trôi qua, gia đình em chưa thể nguôi ngoai được nỗi đau mất con!

tm-img-alt
Căn nhà của nạn nhân Thò Mý Cơ sinh năm 2007 (16 tuổi), trú tại thôn Há Chớ, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Trao đổi với PV, ông Thò Mí Pó – Trưởng thôn Há Chớ, xã Sủng Trái (Người đại diện cho gia đình và là người cùng gia đình chứng kiến xuyên suốt quá trình từ khi nạn nhân Thò Mý Cơ được phát hiện tử vong và được đưa về nhà lo hậu sự) cho biết: Khoảng hơn 7h sáng ngày xảy ra sự việc thì gia đình nhận được tin báo về em Thò Mý Cơ bị rơi xuống hố tử vong. Sau khi sự việc xảy ra thì em Thò Mý Cơ được đưa về nhà và phía bên công ty cũng đã bàn chuyện đền bù. Ban đầu phía công ty bảo đền bù cho gia đình 160 triệu, tuy nhiên tôi và phía gia đình không đồng ý và đưa ra mức đền bù 200 triệu để gia đình lo đám ma cho cháu.Nghe con của ông cậu – người làm cùng em Thò Mý Cơ kể lại trong quá trình khai thác thì có 3 người ở dưới và 1 người lên trên khi máy tời không hoạt động nữa thì lên kiểm tra thì mới biết em Thò Mý Cơ đã rơi xuống hố và thời điểm xảy ra là 3h 12 phút sáng.Em Thò Mý Cơ là lao động tự do và đi làm được 15 công thì xảy ra sự việc.

tm-img-alt
Ông Thò Mí Pó - Trưởng thôn Há Chớ, xã Sủng Trái cùng gia đình nạn nhân em Thò Mý Cơ chia sẻ về nỗi đau mất con!

Nghe xong câu chuyện, có lẽ chúng tôi cũng đã thực sự cảm thấy thương xót cho số phận hoàn cảnh của Thò Mý Cơ và hoàn cảnh của gia đình em. Một gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Bố mẹ của em còn chưa nói thạo tiếng kinh và do vậy chắc hẳn em sẽ là trụ cột của gia đình nhưng thật nghiệt ngã, em đã gặp tai nạn và tử vong ở lứa tuổi học sinh như vậy.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin sự việc./.

Bạn đang đọc bài viết Hà Giang: Mỏ vàng sa khoáng Thác Lan bị dừng hoạt động nhưng vẫn xảy ra tai nạn chết người? (Bài 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới