Thứ bảy, 04/05/2024 22:47 (GMT+7)

Hà Giang: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch

MTĐT -  Thứ năm, 24/08/2023 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là tỉnh địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang được thiên nhiên ưu đãi nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, di sản có giá trị và đang là địa bàn hấp dẫn về du lịch (DL).

Những năm qua, ngành du lịch có bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực cho KT-XH của tỉnh. Tuy nhiên, để ngành du lịch phát triển bền vững thì một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu hiện nay là bảo vệ môi trường (BVMT), hướng đến mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững.

Đoàn viên, thanh niên xã Quyết Tiến (Quản Bạ) thu gom rác thải nhựa.
Đoàn viên, thanh niên xã Quyết Tiến (Quản Bạ) thu gom rác thải nhựa.

Theo thống kê của ngành du lịch, từ đầu năm đến nay tỉnh đón trên 1,6 triệu lượt khách, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó có 157.000 lượt khách quốc tế, trên 1,5 triệu lượt khách nội địa; doanh thu từ du lịch đạt trên 3.900 tỷ đồng. Tuy nhiên, du lịch cũng mang lại một số nhược điểm như nhiều điểm đến nổi tiếng đang bị đe dọa bởi sự gia tăng ô nhiễm, các hiểm họa môi trường, thiệt hại cho các khu di sản và sử dụng tài nguyên quá mức. Trên thực tế, khi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đã gây những tác động không nhỏ đến môi trường, vấn đề về chất thải, nước thải phát sinh tại nơi tổ chức chưa được thu gom và xử lý kịp thời theo quy định. Việc phân loại chất thải rắn tại nguồn chưa được thực hiện đồng bộ, hoặc có thực hiện nhưng không thường xuyên tại các khu, điểm du lịch. Nước thải từ các cơ sở du lịch vẫn còn tình trạng chưa được xử lý đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường. Một vấn đề khác cần được quan tâm đúng mức đó là hệ thống nhà vệ sinh công cộng tại các khu, điểm du lịch còn thiếu, chưa đủ đáp ứng nhu cầu, nhiều nơi đã xuống cấp, mất vệ sinh. Đáng chú ý, nhiều cơ sở kinh doanh du lịch mới chỉ chú ý đến lợi ích kinh tế trước mắt đã khai thác nguồn tài nguyên phục vụ du khách một cách không hợp lý, tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa ngày một gia tăng.

Để nâng cao nhận thức về công tác BVMT, Hà Giang đang triển khai thực hiện bộ Quy tắc ứng xử BVMT trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch do Bộ VH,TT&DL ban hành theo Quyết định số 4216/QĐ-BVHTTDL ngày 25/12/2020 góp phần nâng cao nhận thức, định hướng hành vi ứng xử BVMT của các đối tượng có liên quan trong hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch. Đồng thời tăng cường công tác truyền thông, góp phần xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp tại địa điểm tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc BVMT đối với phát triển du lịch, một số đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo để tăng sức hấp dẫn cho các hoạt động du lịch. Trong đó, có thể kể đến các hoạt động thiết thực của Công ty TNHH MTV dịch vụ du lịch - Thương mại Hà Giang Trẻ. Công ty đã xây dựng và thực hiện hình thức “Du lịch xanh”. Bắt đầu từ việc nâng cao ý thức của đội ngũ hướng dẫn viên trong việc thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa, túi nilon ở mỗi hành trình. Không những tự thay đổi nhận thức của chính mình, mà các bạn hướng dẫn viên còn lan tỏa tới khách hàng, những người mà họ gặp trong chuyến hành trình về ý thức BVMT, gìn giữ cảnh quan. Hạn chế việc sử dụng các sản phẩm nhựa, thay vào đó, Công ty trang bị những sản phẩm bằng tre, gỗ, túi lanh, túi giấy cho khách hàng. Tại mỗi điểm đến, không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên, du khách còn được trải nghiệm những hoạt động ý nghĩa để BVMT như: Thử thách dọn rác cùng người dân địa phương, dọn rác đổi quà… Qua đó, không chỉ xây dựng trong lòng du khách sự thân thiện của du lịch Hà Giang mà còn nhân lên những hình ảnh đẹp, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong BVMT.

Huyện Đồng Văn là vùng lõi của Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn đã chủ động thực hiện triển khai các hoạt động BVMT có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường phối hợp với các ngành, cấp duy trì và phát động các phong trào vệ sinh môi trường, với sự tham gia của cộng đồng dân cư, góp phần tạo cảnh quan, cải thiện khí hậu khu vực và hướng đến một nền DL xanh, bền vững. Tại thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là (Đồng Văn) là một trong những trọng điểm du lịch có lượng khách đến tham quan lớn. Tại đây, để BVMT xanh, sạch, đẹp, Ban quản lý thôn đã thành lập các đội vệ sinh môi trường tổ chức luân phiên thu gom, vận chuyển rác đến nơi quy định. Không để xảy ra tình trạng ô nhiễm, gây mất mỹ quan khu vực, góp phần tạo ấn tượng tốt với du khách. Các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn huyện cũng quan tâm đến vấn đề BVMT. Trong đó, rác thải sinh hoạt của gia đình, du khách đều được các hộ thu gom và xử lý đúng nơi quy định, đồng thời bố trí thùng rác riêng, nhắc nhở du khách không vứt rác bừa bãi để góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng du lịch tại địa phương.

Nhiều mô hình, sáng kiến hay đã được các địa phương, đơn vị làm du lịch triển khai nhằm nâng cao nhận thức về công tác BVMT trong hoạt động du lịch, góp phần phát triển DL theo hướng bền vững, hạn chế tác động môi trường. Vấn đề BVMT cần được quan tâm nhiều hơn nữa để giữ gìn môi trường du lịch cho thế hệ mai sau và góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bạn đang đọc bài viết Hà Giang: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.