Thứ hai, 29/04/2024 15:13 (GMT+7)

Hà Lan: Tuần hành kêu gọi hành động vì môi trường

MTĐT -  Thứ hai, 13/11/2023 16:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 12/11, ước tính khoảng 85.000 người đã tham gia cuộc tuần hành tại thủ đô Amsterdam của Hà Lan, kêu gọi chính phủ hành động để giải quyết những thách thức của tình trạng biến đổi khí hậu.

Cuộc tuần hành do một nhóm liên minh các tổ chức vì môi trường phát động, trong đó có Những ngày thứ Sáu vì tương lai (Fridays for Future), Oxfam hay Hòa bình Xanh (Greenpeace).

Mang theo những tấm biểu ngữ có nội dung: “Nhà của chúng tôi đang cháy” hay “Công lý khí hậu ngay bây giờ”..., đoàn tuần hành xuất phát từ Quảng trường Dam và kết thúc tại Quảng trường Bảo tàng. Nhiều người trong số họ mặc đồ lặn để ám chỉ tình trạng mực nước biển dâng cao.

Theo truyền thông Hà Lan, đây là cuộc tuần hành có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, gấp hơn 2 lần so với con số kỷ lục 40.000 người ghi nhận trong sự kiện của 2 năm trước tại Amsterdam.

tm-img-alt
Tuần hành tại kêu gọi chính phủ Hà Lan hành động để giải quyết những thách thức của tình trạng biến đổi khí hậu. (Nguồn: Reuters)

Cuộc tuần hành diễn ra trong bối cảnh chỉ còn 10 ngày nữa Hà Lan sẽ bước vào cuộc tổng tuyển cử và những người tham gia mong muốn cuộc khủng hoảng về khí hậu sẽ được đưa vào chương trình nghị sự lần này.

Trong một tuyên bố chung, các nhà tổ chức hoạt động tuần hành nêu rõ: "Trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng tiếp tục chồng chất và còn 6 năm nữa sẽ tới thời điểm Hà Lan phải đạt được các mục tiêu về khí hậu vào năm 2030, cuộc bầu cử sắp tới sẽ là cuộc bầu cử quan trọng nhất từ trước đến nay.”

Kết quả các cuộc thăm dò cho thấy biến đổi khí hậu hiện chỉ đứng thứ 5 trong danh sách các chủ đề nổi cộm trong chiến dịch tranh cử năm nay, sau các vấn đề nhà ở, y tế, người nhập cư và đời sống của người dân.

Giới quan sát đánh giá tuy có số lượng người tham gia cao kỷ lục, nhưng không khí của cuộc bầu cử khá ôn hòa.

Tham gia cuộc tuần hành lần này có cả nhà hoạt động vì môi trường nổi tiếng thế giới Greta Thunberg và lãnh đạo liên minh giữa đảng Xanh và Công đảng (PvdA) Frans Timmermans - người từng là "kiến trúc sư" cho chương trình nghị sự Thỏa thuận Xanh của Liên minh châu Âu (EU).

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Lan: Tuần hành kêu gọi hành động vì môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...