Thứ tư, 01/05/2024 20:40 (GMT+7)

Hà Nội: Tăng cường quản lý đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học

MTĐT -  Thứ năm, 10/11/2022 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội đặc biệt quan tâm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn tập thể trường học, tăng cường kiểm tra điều kiện thực tế tại các bữa ăn bán trú.

Từ đầu năm đến nay, toàn TP thành lập hơn 900 đoàn thanh kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm 4.493 bếp ăn tập thể trường học và bếp ăn bán trú khu công nghiệp; xử lý vi phạm hành chính 10 cơ sở với số tiền phạt là 132 triệu đồng.

Đặc biệt, trong năm 2022, Hà Nội tập trung kiểm soát bếp ăn tập thể trường học tại 5 quận 5 huyện với 215 trường trọng tâm truy xuất nguồn gốc thực phẩm.

Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 4.526 cơ sở giáo dục, trong đó có 4.538 bếp ăn tập thể và khu nấu ăn khác. Các hình thức bếp ăn tập thể trường học đang triển khai gồm: Tự tổ chức nấu, liên kết ký hợp đồng với nhà thầu, ký hợp đồng cung cấp suất ăn sẵn. Trung bình khoảng 480 - 500 suất ăn/ngày/trường.

Từ năm 2010 đến năm 2021, Hà Nội có 27 vụ ngộ độc thực phẩm với tổng số 640 người mắc, không có trường hợp tử vong. Trong đó có 8 vụ ngộ độc tại bếp ăn tập thể trường học, chiếm tỷ lệ 47,1%.

Trước thực tế trên, trong hai năm 2022 và năm 2023, Sở Y tế Hà Nội xây dựng kế hoạch kiểm soát an toàn thực phẩm tại 100% bếp ăn tập thể của 215 trường tiểu học thuộc 10 quận, huyện gồm: Đống Đa, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Long Biên, Ba Vì, Đông Anh, Đan Phượng, Phúc Thọ, Quốc Oai.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, khi kiểm tra bếp ăn tập thể ở Trường Tiểu học Nguyễn Tuân cho thấy trường đã bảo đảm công tác vệ sinh tại bếp ăn nghiêm túc. Theo đó, nhà trường được lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân đầu tư cơ sở vật chất bếp ăn khang trang. Nhà trường cũng thường xuyên rà soát, bổ sung các trang thiết bị phục vụ công tác bán trú. Trường lựa chọn ký hợp đồng với Công ty Hương Việt Sinh, một trong những đơn vị uy tín, có đầy đủ hồ sơ pháp lý để cung cấp suất ăn cho học sinh và nấu tại bếp của trường.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Tại Trường Mầm non Đan Phượng, huyện Đan Phượng, trung bình mỗi ngày, có 633 học sinh ăn bán trú. Tại đây, học sinh được ăn các món ăn đa dạng, phong phú và đầy đủ chất dinh dưỡng. Bữa ăn của học sinh được đảm bảo ít nhất 15 loại thực phẩm/ngày. Các thực phẩm đều là những thực phẩm sạch, tươi sống được các công ty cung ứng thực phẩm đưa đến. Nhà trường cho biết, để đảm bảo ATTP, đầu vào được ký kết với đơn vị có uy tín. Việc giao nhận thực phẩm hàng ngày được giám sát chặt chẽ, đảm bảo đúng chất lượng như cam kết. Thực đơn được tính theo tuần chẵn và tuần lẻ, được chạy trên phần mềm tính khẩu phần ăn để đảm bảo cân đối dinh dưỡng hàng tháng.

Ngay sau khi các trường triển khai ổn định lịch học của năm 2022-2023, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Trung tâm Y tế, Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Chương Mỹ đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn bán trú của các trường học trên địa bàn. Bác sĩ Trần Văn Kỳ, Trưởng Khoa ATTP, Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đã có chia sẻ về vấn đề này.

Theo bà Hoàng Thanh Hương, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội cho biết thêm, so với các trường mầm non, việc kiểm soát tình hình dinh dưỡng bữa ăn tại các nhóm lớp mẫu giáo độc lập tư thục có phần khó hơn. Sở GD-ĐT Hà Nội đã tăng cường kiểm soát công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại tất cả các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập để bảo đảm an toàn cho trẻ.

Hằng năm, Sở GD-ĐT Hà Nội đều có hướng dẫn về chuyên môn, trong đó hướng dẫn về công tác tổ chức bữa ăn bán trú cho trẻ; thực hiện phân cấp quản lý, quản lý hoạt động cấp phép và sau cấp phép với các nhóm lớp mẫu giáo độc lập tư thục.

Được biết, thời gian tới, cơ quan chức năng tiếp tục tập trung rà soát quy trình chuẩn, từ nguyên liệu đầu vào, quy trình chế biến, quy trình bếp ăn một chiều, yếu tố con người… Nhất là truy xuất nguồn gốc thực phẩm tận nơi sản xuất và cung cấp thực phẩm. Chính quyền các cấp, ngành Công thương, Nông nghiệp cần quyết liệt trong quá trình truy xuất nguồn gốc bởi các đơn vị cung ứng thực phẩm, lấy nhiều nguồn hàng từ nội địa, ngoại địa nhập vào bếp ăn trường học, không để xảy ra sự cố mất an toàn thực phẩm trong trường học.

An Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Tăng cường quản lý đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới