Thứ bảy, 27/04/2024 23:01 (GMT+7)

Bình Dương: Tăng cường kiểm tra, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm học đường

Yên Hoà -  Thứ tư, 02/11/2022 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong việc bảo vệ sức khỏe học sinh và nâng cao chất lượng dạy, học tại tỉnh Bình Dương.

Tại Bình Dương, thời gian qua, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm  trong trường học luôn được ngành chức năng quan tâm nhằm bảo vệ sức khỏe cho học sinh và góp phần nâng cao chất lượng dạy, học.

Để làm tốt công tác này, các đơn vị chức năng đang tăng cường kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn bán trú, căng tin trong trường học.

Tại địa bàn TP.Dĩ An hiện có 143 trường học cùng 121 nhóm trẻ tư thục với hàng chục ngàn học sinh các cấp học. Do đó, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường học được ngành chức năng TP.Dĩ An đặc biệt quan tâm nhằm phòng ngừa, hạn chế những yếu tố tiềm ẩn dẫn đến ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng sức khỏe học sinh. Chính vì vậy mà mới đây, lãnh đạo UBND TP.Dĩ An đã có buổi làm việc với đại diện các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn về công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng cháy chữa cháy.

Tại buổi làm việc, đại diện các trường học cho biết với tinh thần sức khỏe của học sinh là trên hết, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn bán trú, căng tin được thực hiện nghiêm theo quy định, thực phẩm đầu vào phải đạt chất lượng, rõ ràng về xuất xứ để phục vụ cho việc truy xuất nguồn gốc khi xảy ra sự cố. Quá trình chế biến thực phẩm được thực hiện theo nguyên tắc “một chiều”, bảo đảm vệ sinh tại khu vực chế biến, nhà ăn…

Ngoài ra, các trường cũng chủ động lựa chọn đơn vị cung cấp thực phẩm uy tín, có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Dĩ An, cho biết ngay từ đầu năm, phòng đã chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở có tổ chức bếp ăn bán trú, căng tin phải thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Từ đầu năm học, phòng cùng với các đơn vị chức năng đã xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế học đường tại 193 trường học, nhóm trẻ; đến nay đã kiểm tra được 72 trường học.

Bên cạnh đó, phòng còn phối hợp với cơ quan chức năng tập huấn kiến thức chuyên môn về công tác giám sát, phòng chống và xử lý ngộ độc thực phẩm trong trường học. Đồng thời, phòng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định pháp luật về bảo đảm VSATTP nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý của trường học trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn, tốt cho học sinh. Việc quảng cáo thực phẩm ăn uống tại trường học đều phải có ý kiến của cơ quan chuyên môn nhằm tránh thực phẩm bẩn xâm nhập vào học đường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Tại huyện Bàu Bàng cũng đã tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm VSATTP tại bếp ăn tập thể của các trường học trên địa bàn.

Theo đại diện UBND huyện Bàu Bàng, các bếp ăn trong trường học được kiểm tra đều có giấy phép hoạt động, thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ và tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho người trực tiếp chế biến thức ăn. Trong lúc chế biến thực phẩm, các bếp ăn chấp hành tốt quy định về trang bị bảo hộ lao động và vệ sinh cá nhân.

Bếp ăn bán trú được xây dựng xa môi trường ô nhiễm; thiết kế xây dựng theo nguyên tắc “một chiều”, bảo đảm không nhiễm chéo giữa khu vực thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã chế biến; 100% bếp ăn có bồn rửa tay; hệ thống cống rãnh kín, thoát nước tốt, không bị ứ đọng, hợp vệ sinh.

Đa số bếp ăn nghiêm túc thực hiện ghi chép hồ sơ kiểm thực 3 bước (trước khi chế biến, trong quá trình chế biến, trước khi ăn) và lưu mẫu thức ăn 24/24 giờ theo quy định.

Còn với TP.Thuận An, ngay từ đầu năm học, ngành chức năng đã xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra bếp ăn bán trú, căng tin tại các trường học nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục những thiếu sót về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Thuận An, cho biết hàng năm, đơn vị cùng Trung tâm Y tế thành phố phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát bếp ăn bán trú, căng tin ở cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Qua đó, phòng đã kịp thời hỗ trợ, tư vấn cho các trường học, hạn chế nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh.

Bên cạnh đó, phòng cũng chỉ đạo Ban giám hiệu, tổ cấp dưỡng các trường học tập huấn, cập nhật kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các bếp ăn bán trú đều được ngành chức năng kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi đi vào hoạt động. Các trường đều xây dựng kế hoạch quản lý; thực đơn cân bằng dinh dưỡng, bữa ăn tự phục vụ.

Song song đó, phòng còn đề nghị các trường học có tổ chức bếp ăn bán trú chủ động hợp đồng với đơn vị cung cấp thực phẩm có năng lực, uy tín để bảo đảm nguồn cung thực phẩm an toàn, đạt chất lượng. Nhà trường phải khám sức khỏe định kỳ cho học sinh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Riêng đối với bếp ăn bán trú phải thực hiện vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải; vệ sinh nhà ăn, dụng cụ chế biến thực phẩm.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Tăng cường kiểm tra, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm học đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề