Thứ hai, 29/04/2024 12:01 (GMT+7)

Hải Dương: Học sinh Tứ Kỳ trải nghiệm nhiều hoạt động tại Ngày hội STEM

Thanh Hạ -  Thứ tư, 11/10/2023 11:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động giáo dục STEM thực sự là một sân chơi khoa học bổ ích và lí thú, nơi học sinh có thể trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực bản thân, thắp lên khát khao khám phá, tạo một phong cách học tập mới cho người học.

STEM là mô hình giáo dục hiện đại, trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Math), giúp học sinh phát triển theo hướng khoa học, đề cao phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ phải  hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết. Thay vì tiếp xúc với sách giáo khoa và bài vở khô khan, được trải nghiệm thực tế, học sinh sẽ hứng thú hơn trong mỗi giờ học.

tm-img-alt
“Ngày hội STEM” là chương trình giao lưu Robocon với chủ đề “Xứ Đông vươn tầm cao mới”.

Ngày 10/10, tại Trường THCS Phan Bội Châu, hàng trăm học sinh tiểu học và THCS huyện Tứ Kỳ được trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn tại chương trình ngày hội STEM lần thứ II. Tại tỉnh Hải Dương, Tứ Kỳ là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện và duy trì được “Ngày hội STEM” cấp huyện.

Ấn tượng đầu tiên khi đến với “Ngày hội STEM” là chương trình giao lưu Robocon với chủ đề “Xứ Đông vươn tầm cao mới”.

Lấy ý tưởng năm 2023, xứ Đông bắt đầu hành trình vươn tầm cao mới, một vùng đất yên bình trở thành điểm đến nhộn nhịp của những chú robot trở về quê hương tham gia xây dựng xứ Đông hiện đại và thông minh, các học sinh tranh tài điều khiển robot vượt qua các thử thách trên sa bàn mô phỏng quá trình vận chuyển hàng hóa và năng lượng để xây dựng thành phố thông minh trong tương lai.

Tham gia “Giao lưu Robocon” huyện Tứ Kỳ năm 2023 có 50 đội tuyển đến từ 46 trường THCS và tiểu học, tăng 12 đội so với năm trước.

Tại khu vực trưng bày, đáng chú ý là 276 sản phẩm STEM của học sinh tiểu học với các chủ đề về gia đình, quê hương, đất nước, khoa học kỹ thuật... 34 dự án thuộc các lĩnh vực kỹ thuật cơ khí, hóa sinh, khoa học xã hội và hành vi, năng lượng vật lý... của học sinh lớp 8, 9 đến từ 24 trường THCS trong huyện tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS.

Những sản phẩm nổi bật, có tính sáng tạo và ứng dụng cao như xe lăn điện dùng cho người khuyết tật có tích hợp tấm pin năng lượng mặt trời; quạt tích điện làm từ vật liệu tái chế; dụng cụ bổ dừa tiện lợi; điều chế thuốc diệt mối sinh học từ lá trầu, vỏ bưởi và lá sả...

Nhiều sản phẩm thiết thực như kỹ năng từ chối thuốc lá điện tử của học sinh ở lứa tuổi học đường; giữ gìn và phát triển nghề thêu truyền thống của xã Hưng Đạo…

Tất cả các sản phẩm đều do học sinh thực hiện dưới sự định hướng, hướng dẫn của các thầy cô giáo với nguyên vật liệu sẵn có, chi phí thấp hoặc tái sử dụng các vật liệu bỏ đi, thân thiện với môi trường... Các em đã dành nhiều tâm huyết, vận dụng kiến thức đã học để tạo ra các sản phẩm độc đáo, sáng tạo.

tm-img-alt
Sản phẩm STEM của học sinh tham gia trưng bày

Theo Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tứ Kỳ, sự kiện giáo dục này rèn kỹ năng và kiến thức kết hợp ở 4 lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) để học sinh tiếp cận, ứng dụng xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0. Đây cũng là cơ hội để các em được trải nghiệm các hoạt động khoa học lý thú, áp dụng kiến thức vào thực tiễn, nhằm đáp ứng mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

“Học mà chơi – Chơi mà học” - khi tự mình tham gia những thí nghiệm ứng dụng, làm ra những sản phẩm khoa học, các nhà khoa học nhí thật sự hào hứng, tự tin khi được biểu diễn và làm nhân vật chính trong các hoạt động trải nghiệm ứng dụng thực tế. Sau mỗi sản phẩm, một thí nghiệm hoàn thành, học sinh cùng suy nghĩ cách trình bày, thuyết trình sao cho hấp dẫn, cuốn hút và thuyết phục thầy cô cùng bạn bè. Việc này giúp trẻ  được tư duy, tạo sự gắn bó và đoàn kết với nhau trong học tập, trải nghiệm; các em còn được rèn kĩ năng thuyết trình, nói trước đám đông, tư duy phản biện khoa học... Tất cả đều là những yêu cầu quan trọng trong phương pháp dạy học STEM và là những kỹ năng quan trọng, cần thiết, được đánh giá cao trong thế giới số.

Chương trình “Ngày hội STEM” huyện Tứ Kỳ lần thứ II sẽ bế mạc và trao giải vào sáng 11/10.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Học sinh Tứ Kỳ trải nghiệm nhiều hoạt động tại Ngày hội STEM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.