Chủ nhật, 28/04/2024 00:42 (GMT+7)

Hải Phòng: Lên kế hoạch thành lập loạt khu công nghiệp, khu kinh tế

MTĐT -  Thứ sáu, 27/10/2023 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

3 năm tới, Hải Phòng sẽ thu hút 12 - 15 tỷ USD vốn đầu tư FDI. Nếu theo dự báo này, riêng vốn ngoại đổ về trong 3 năm tới bằng một nửa FDI của địa phương này trong suốt 30 năm qua.

Lên kế hoạch thành lập loạt khu công nghiệp, khu kinh tế, địa phương dự này dự kiến hút 15 tỷ USD vốn FDI - Ảnh 1.

Năm 2023 là năm tổng kết 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp, kinh tế Hải Phòng. Trong suốt khoảng thời gian này, Hải Phòng đã thu hút hơn 1.000 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 28 tỷ USD. Việc thành lập mới các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được xác định là đòn bẩy quan trọng để thành phố thu hút đầu tư và phát triển.

Hiện tại, thành phố có 14 KCN đang hoạt động với diện tích hơn 6.000 ha và 13 CCN hoạt động với diện tích hơn 500 ha. Những bởi một lẽ, phần lớn các KCN hiện hữu đã hết đất, diện tích còn lại để thu hút đầu tư còn rất ít. Nếu không nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ, Hải Phòng sẽ thiếu quỹ đất sạch cho các nhà đầu tư. Vì vậy, việc thành lập mới các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được xác định là đòn bẩy quan trọng để thành phố thu hút đầu tư và phát triển.

Hải Phòng cũng có loạt diễn biến mới liên quan đến các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Hôm 23/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường đã ký quyết định phê duyệt bổ sung 2 Cụm công nghiệp trên địa bàn huyện An Dương vào Quy hoạch phát triển các cụm công nghiệp thành phố Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 .

Cụ thể là Cụm công nghiệp phụ trợ Tràng Duệ tại xã Hồng Phong và xã An Hòa, có diện tích khoảng 58,8 ha; và Cụm công nghiệp Lê Thiện - Đại Bản tại xã Lê Thiện và xã Đại Bản khoảng 59,33 ha. Hai dự án với tính chất cụm công nghiệp là công nghiệp cao, công nghiệp cơ khí, thiết bị điện, điện tử - tin học; công nghiệp hỗ trợ (phục vụ các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp cơ khí, thiết bị điện, điện tử - tin học cơ khí, điện tử - tin học).

Tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Đồ Sơn của Đoàn ĐBQH Hải Phòng mới đây với sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đại diện Đoàn ĐBQH Hải Phòng đề nghị Trung ương quan tâm cho phép Hải Phòng thành lập Khu kinh tế ven biển Phía Nam khoảng 20.000 ha với các chính sách đặc thù, vượt trội để tăng khả năng cạnh tranh, thu hút đầu tư. Trong đó dự kiến thành lập khu thương mại tự do.

Thông tin trên Cổng thông tin TP Hải Phòng, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng trên địa bàn cả nước, hiện chưa có Khu thương mại tự do. Nếu Hải Phòng được thực hiện, sẽ tiếp tục là địa phương khai phá, mở đầu, là “ tọa độ thử nghiệm quốc gia ”, một hình mẫu cải cách phát triển đột phá của cả nước.

Lên kế hoạch thành lập loạt khu công nghiệp, khu kinh tế, địa phương dự này dự kiến hút 15 tỷ USD vốn FDI - Ảnh 2.
KKT Đình Vũ-Cát Hải với diện tích 22.540ha. (Ảnh: Hồng Phong/CTTTP Hải Phòng).

Bên cạnh đó, thành phố cũng cho biết, Hải Phòng có 4 KCN đang nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư là KCN Nam Tràng Cát 200 ha, KCN Thuỷ Nguyên 319 ha, KCN Tràng Duệ mở rộng 678 ha; KCN Giang Biên 2 quy mô 350. Ngoài ra, 7 KCN có tổng diện tích 3.161 ha đang thực hiện các bước chuẩn bị thành lập là An Hưng, Vinh Quang, Ngũ Phúc, Tiên Lãng 1 và 2, Đảo Cái Tráp, Nam cầu Kiền.

Hải Phòng cũng đang khẩn trương hoàn thành thủ tục để thành lập, mở rộng các dự án CCN . Các CCN gồm Tiên Cường 2, Đại Thắng, Giang Biên, Quang Phục, An Thọ, Dũng Tiến -Giang Biên đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, có thể triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật và thu hút đầu tư trong giai đoạn đến năm 2025./.

Trâm Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Lên kế hoạch thành lập loạt khu công nghiệp, khu kinh tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề