Chủ nhật, 28/04/2024 00:49 (GMT+7)

Hàn Quốc ban bố lệnh khẩn cấp đề phòng nguy cơ sạt lở

MTĐT -  Thứ bảy, 15/07/2023 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa lớn đã kéo dài trong suốt 3 ngày qua ở Hàn Quốc buộc chính quyền địa phương phải phát lệnh sơ tán và giải cứu khẩn cấp người dân để đề phòng nguy cơ sạt lở.

Mưa lớn kéo dài bất thường trên phạm vi toàn quốc đang gây thiệt hại lớn cho Hàn Quốc và vào rạng sáng ngày 15/7, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo đã ban hành lệnh sơ tán và giải cứu khẩn cấp người dân để đề phòng nguy cơ sạt lở.

Phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban Phòng chống tai nạn và Quản lý an toàn trung ương, Thủ tướng Han cho biết lở đất đang xảy ra đồng thời ở khu vực Gyeongbuk và Nam Chungcheong, do mưa lớn kéo dài. Ông chỉ đạo các bộ, ngành liên quan thực hiện các biện pháp cứu hộ tối đa để giải cứu người dân.

Trong khi đó, Cục Lâm nghiệp Hàn Quốc đã đưa ra cảnh báo sạt lở đất ở mức cao nhất tại 12 trong số 17 tỉnh, thành trên cả nước.

tm-img-alt
Mực nước sông dâng cao do mưa lớn tại Sejong, Hàn Quốc, ngày 14/7. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Mưa lớn đã kéo dài trong suốt 3 ngày qua ở Hàn Quốc. Đến rạng sáng 15/7, đập Goesan ở tỉnh Bắc Chungcheong đã bị tràn, buộc chính quyền địa phương phải phát lệnh sơ tán khẩn cấp cư dân ở hạ lưu. Chính quyền huyện Gorsan cho biết cơ quan chức năng đã đưa ra cảnh báo lũ từ ngày 14/7.

Chính quyền địa phương đã triệu tập khẩn cấp toàn bộ lực lượng để thực hiện các biện pháp phòng hộ cho đập Goesan; đồng thời ban hành lệnh sơ tán cư dân ở các xã Chilseong, Goesan, Geomseung và Itan thuộc khu vực hạ lưu con đập này. Hiện tại, lượng mưa đo được là từ 30-80 mm mỗi giờ.

Mưa lớn nhiều ngày cũng đã khiến khoảng 4.000 hộ gia đình ở thủ đô Seoul và hơn 2000 hộ gia đình ở Gwangju bị mất điện trong ngày 14/7. Rạng sáng hôm qua, chính quyền ở hầu hết các khu vực ở Hàn Quốc đều đã đưa ra khuyến cáo vì mưa lớn. Lượng mưa ở khu vực Seoul dự kiến đạt khoảng 50mm/h. Lượng mưa tích lũy tại các khu vực phía Nam tỉnh Gyeonggi, khu vực nội địa và miền núi phía Nam tỉnh Gangwon, tỉnh Chungcheong và tỉnh Bắc Jeolla lên tới hơn 200mm. Thậm chí, khu vực đô thị, thành phố Namyangju và tỉnh Gyeonggi ghi nhận lượng mưa tích lũy lên tới 201,5 mm vào chiều tối 14/7. Chính quyền Seoul đã phải cấm một số đoạn trên tuyến đường cao tốc Olympic và cầu Jamsu.

Tính trên cả nước, đã có tổng cộng 99 con đường, 757 con sông và 407 đường mòn trong 15 công viên quốc gia bị phong tỏa để phòng chống tai nạn. Cảnh báo lũ lụt cũng đã được đưa ra ở khu vực Chungcheong và Honam.

Tổng hợp mới nhất của Ủy ban Phòng chống tai nạn và Quản lý an toàn trung ương cho biết tính đến 6 giờ sáng ngày 15/7, Hàn Quốc đã có 2 người thiệt mạng, 1 người mất tích và 6 người bị thương vì mưa lớn.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc ban bố lệnh khẩn cấp đề phòng nguy cơ sạt lở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề