Thứ sáu, 26/04/2024 15:16 (GMT+7)

Hàn Quốc kêu gọi người dân hạn chế đi du lịch Hè

MTĐT -  Thứ sáu, 13/08/2021 17:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ 4 ở Hàn Quốc đang trở nên nghiêm trọng cộng với tình trạng thiếu vaccine.

Hàn Quốc đang phải đối phó với làn sóng đại dịch thứ tư khi số ca lây nhiễm Covid-19 ở nước này tăng lên đến hơn hàng nghìn ca mỗi ngày trong hơn một tháng qua cộng với tình trạng thiếu vaccine. 

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-Kyum ngày 13/8 đã lên tiếng hối thúc người dân giảm thiểu hoạt động du lịch hoặc tụ tập trong dịp nghỉ lễ từ cuối tuần này và thúc giục những người trở về sau kỳ nghỉ xét nghiệm trước khi trở lại làm việc, đồng thời đề nghị các công ty linh động cho nhân viên làm việc tại nhà. 

Theo quy định giãn cách hiện hành, Chính phủ Hàn Quốc khuyến nghị chủ lao động linh động trong điều phối người lao động, cho phép 30% nhân viên làm việc ở nhà.

Người dân chờ xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 12/8/2021. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Trong ngày hôm nay, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông báo, nước này ghi nhận 1.990 ca mắc Covid-19 mới, làm dấy lên quan ngại số ca mắc mới trong ngày sẽ tiếp tục lên mức 2.000 ca do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta và việc người dân di chuyển nhiều trong kỳ nghỉ lễ. 

Thủ tướng Hàn Quốc cũng gửi lời xin lỗi tới người dân vì chưa đạt được mục tiêu của chiến dịch tiêm chủng do gặp vấn đề nguồn cung từ nhà sản xuất vaccine Moderna của Mỹ. Trong cuối tuần này, Hàn Quốc dự kiến sẽ nhận 400 nghìn liều vaccine ngừa Covid-19 của hãng Johnson & Johnson. 

Đến nay, 42,8% trong tổng số 52 triệu dân của Hàn Quốc đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa Covid-19 trong khi chỉ có 17,4% đã tiêm đủ 2 mũi.

Ông Kim Boo-Kyum tuyên bố, chính phủ Hàn Quốc sẽ huy động tổng lực sẵn có để đạt được mục tiêu 70% dân số được tiêm một mũi vaccine ngừa Covid-19 trước dịp nghỉ lễ Trung Thu vào tháng sau.

Việc đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng trong những tháng qua đã khiến một số quốc gia, như Pháp và Hà Lan, đã miễn cách ly cho du khách Hàn Quốc nếu có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính hoặc đã được tiêm phòng đầy đủ. Đồng thời, Chính phủ Hàn Quốc cũng thúc đẩy thiết lập “bong bóng du lịch” với Singapore và 2 vùng lãnh thổ của Mỹ là Saipan và Guam cho những người đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ.

Các công ty lữ hành Hàn Quốc đang kỳ vọng nhu cầu du lịch trong nước sẽ tăng cao nếu việc tiêm chủng được đẩy nhanh để đạt được miễn dịch cộng đồng.

Du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch của nền kinh tế Hàn Quốc. Theo số liệu do chính phủ Hàn Quốc công bố, năm 2020, ngành du lịch của nước này ước tính bị thiệt hại 14,1 nghìn tỷ won (12,3 tỷ USD). Riêng khu vực lữ hành chịu thiệt hại khoảng 6,4 nghìn tỷ won.

Trong khi đó, báo cáo của Hiệp hội các hãng lữ hành Hàn Quốc (KATA) cho thấy, 25,9% trong số khoảng 17.660 công ty du lịch đã đăng ký tạm ngừng kinh doanh hoặc phá sản tính đến cuối tháng 10/2020.

Kể từ ngày 12/7, Hàn Quốc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất (cấp độ 4) ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận nhằm ngăn chặn sự gia tăng đột biến số ca lây nhiễm dịch Covid-19 do biến thể Delta lây lan nhanh. Trong khi phần lớn các khu vực khác đều đặt ở ngưỡng hạn chế cấp độ 2.

Viện Nghiên cứu Phát triển Hàn Quốc (KDI) cho biết, nền kinh tế nước này đang đối mặt với nhiều bất ổn, trong bối cảnh đà phục hồi nhu cầu trong nước có thể chậm lại khi số ca lây nhiễm dịch Covid-19 gần đây gia tăng đột biến.

Theo báo cáo đánh giá kinh tế hàng tháng của KDI, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đang trên đà phục hồi nhờ xuất khẩu tăng trưởng vững. Tuy nhiên, những biện pháp hạn chế chưa từng thấy nhằm ngăn chặn số ca lây nhiễm của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư có thể làm giảm nhu cầu vốn đang cải thiện ở “xứ sở kim chi”, đặc biệt là ngành công nghiệp dịch vụ trực tiếp./.

PV (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc kêu gọi người dân hạn chế đi du lịch Hè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới