Chủ nhật, 28/04/2024 05:42 (GMT+7)

Hậu Giang: Thúc đẩy phát triển các cụm công nghiệp

MTĐT -  Thứ sáu, 26/08/2022 17:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, các doanh nghiệp trong và ngoài cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đang tiếp tục nỗ lực mở rộng sản xuất, bù lại khoảng thời gian 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bằng mọi nguồn lực, thành phố Vị Thanh tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, kêu gọi thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp ở các lĩnh vực để tạo điều kiện thuận lợi nhất thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp, thương mại phát triển.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Ông Lê Quốc Triều, Phó phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, cho biết: Chỉ số sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tiếp tục phục hồi và tăng trưởng vào những tháng cuối năm. Hiện nay, các doanh nghiệp trong và ngoài cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đang tiếp tục nỗ lực mở rộng sản xuất, bù lại khoảng thời gian 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tính theo giá thực tế, trong tháng 7 ước thực hiện giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt trên 126,65 tỉ đồng, tăng 1,34% so với tháng trước. Lũy kế 7 tháng đầu năm tổng giá trị trên 871 tỉ đồng, đạt 59,72% kế hoạch năm, tăng 13,06% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân tăng là do nỗ lực, vượt khó đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tìm kiếm thị trường tạo đầu ra cho sản phẩm của các doanh nghiệp. Đặc biệt là một số dự án lớn trong cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp mở rộng quy mô đầu tư sản xuất như Công ty TNHH Unipax Vị Thanh, Công ty TNHH Jia Zhi, Công ty Cổ phần thực phẩm Trần Thái…

Theo đó, công tác triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở theo Nghị định số 45 của Chính phủ về khuyến công trong việc ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất luôn được các đơn vị phường, xã quan tâm, đặc biệt là các sản phẩm công nghiệp nông thôn, tiểu thủ công nghiệp và các sản phẩm OCOP được cấp tỉnh công nhận.

Theo đó, hoạt động thương mại - dịch vụ thành phố tiếp tục phát triển và đạt mức tăng trưởng tốt và tăng 14,42% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân tăng là do nhu cầu tiêu dùng tăng cao và cơ sở hạ tầng thương mại, dịch vụ thành phố không ngừng phát triển và nâng chất đáp ứng nhu cầu thị trường. Công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố được các cấp, các ngành tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo kiểm tra thường xuyên đã góp phần hạn chế kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Trong thời gian qua, thành phố tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng cụm công nghiệp tiểu thủ công nghiệp và các khu thương mại, chợ để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và phục vụ Nhân dân, nhờ đó đã góp phần quan trọng cho các lĩnh vực phát triển. Cho đến nay, địa bàn thành phố có 653 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và 6.012 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Ban quản lý Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đã tham mưu cho UBND thành phố góp ý văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư (giai đoạn 2) của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Toàn Lộc. Kết quả, được UBND tỉnh Quyết định chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư với diện tích sử dụng đất khoảng 26.900m2, vốn đầu tư 200 tỉ đồng. Đến nay, trong 26 doanh nghiệp đăng ký lập dự án đầu tư, có 21 doanh nghiệp đang hoạt động, đã giải quyết việc làm cho 6.001 lao động địa phương và các vùng lân cận. Hiện tại, 3 dự án có quyết định cho thuê đất đang triển khai dự án với diện tích 44.867m2.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Ban Quản lý Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh, cho biết: Để các doanh nghiệp và người lao động yên tâm sản xuất, làm việc, thời gian qua thành phố đã thực hiện nghiêm quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 của Chính phủ. Tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Thường xuyên giám sát công tác tiếp nhận người lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp; đề nghị các doanh nghiệp thực hiện nghiêm theo phương án được phê duyệt. Đồng thời, phối hợp trung tâm y tế và các ngành có liên quan thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp đang hoạt động. Bên cạnh đó, đôn đốc các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án để đưa vào hoạt động. Rà soát các doanh nghiệp đã có chủ trương nhưng chậm triển khai hoặc thiếu năng lực tài chính tham mưu UBND thành phố trình cấp có thẩm quyền thu hồi chủ trương đầu tư và quyết định cho thuê đất theo quy định.

Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Để phát triển ngành công nghiệp, thành phố tập trung thực hiện mở rộng hoàn thành 11,5ha của cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư cơ sở hạ tầng để thu hút các doanh nghiệp. Đồng thời, rà soát, đôn đốc các dự án đầu tư ngưng hoạt động hoặc chậm triển khai, sớm đưa vào hoạt động. Có các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, kết nối hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng lao động, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục nghề và các doanh nghiệp trong lĩnh vực để đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao.

Thành phố huy động mọi nguồn lực và kêu gọi đầu tư phát triển toàn diện 4 trụ cột theo Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo, để đẩy mạnh các lĩnh vực kinh tế phát triển vượt bậc trong những năm tới.

Theo đó, hiện tại thành phố Vị Thanh vận dụng các chính sách phát triển công nghiệp của Trung ương, tỉnh và Luật Đầu tư số 61 hỗ trợ doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính, tiếp cận tín dụng, mặt bằng sản xuất, mở rộng thị trường và xúc tiến đầu tư. Bên cạnh đó, phối hợp với các ban, ngành của tỉnh hỗ trợ phát triển các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cũng như hỗ trợ doanh nghiệp phát triển lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngoài các cụm công nghiệp, đặc biệt là phát triển thêm cơ sở chuyển đổi ngành nghề kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp.

Để đáp ứng yêu cầu sử dụng lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài cụm công nghiệp, thành phố Vị Thanh có các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề là kết nối hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng lao động, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục nghề và các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao. Thành phố phấn đấu đến năm 2030, đào tạo trên 5.000 lao động cho các doanh nghiệp./.

Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hậu Giang: Thúc đẩy phát triển các cụm công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề