Thứ bảy, 04/05/2024 18:54 (GMT+7)

“Hô biến” tường cũ thành bức tranh, đổi rác lấy cây xanh lan toả thông điệp bảo vệ môi trường

Nam Phong -  Thứ hai, 27/11/2023 22:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bằng nhiều hình thức, cách làm với các mô hình sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường của nhiều phường, xã trên địa bàn Tp Hải Phòng đã tạo sức lan tỏa lớn, nâng cao ý thức cộng đồng trong giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

Biến những bức tường cũ thành tác phẩm nghệ thuật.

Với mục đích nâng cao nhận thức của người dân về các vấn đề giữ gìn, bảo vệ môi trường, tạo không gian xanh. Trước thực trạng, nhiều người dân ý thức còn hạn chế về phân loại rác thải tại nguồn, thường xuyên vứt rác ra lòng đường hè phố. Nhiều Hội liên hiệp phụ nữ tại của các phường trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã có những cách làm, những mô hình, công trình mang ý nghĩa thiết thực đã phát huy tính năng động, sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường.

tm-img-alt
Tác phẩm nghệ thuật được "hoạ sỹ nhân dân" thiết kế từ bức tường cũ kỹ mốc meo

Điển hình, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Cầu Tre (quận Ngô Quyền, tp Hải Phòng) đã ra mắt mô hình “Chi hội sống xanh đồng hành cùng phụ nữ và trẻ em” tại Chi hội phụ nữ Tổ dân phố số 6 được nâng cấp từ mô hình “Tổ phụ nữ thu gom phế liệu”.

Vào sáng thứ 7 hàng tuần, các thành viên của hội đi đến từng hộ gia đình vừa thực hiện tuyên truyền, hỗ trợ phân loại rác thải tại nguồn vừa thu gom phế liệu để bán gây quỹ của mô hình. Từ nguồn kinh phí đó, mỗi năm Hội đã tặng 15 thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) với số tiền là hơn 10 triệu đồng cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị mắc bệnh hiểm nghèo và giúp đỡ các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

tm-img-alt

tm-img-alt
 Những bức tranh được vẽ tại điểm “ nóng” mà  người dân hay tập kết rác.

Bên cạnh đó, Hội LHPN Phường Cầu Tre còn “hô biến” 03 mảng tường cũ trên địa bàn phường thành tác phẩm tuyên truyền để ngăn xả rác, viết vẽ bậy.

Bà Nguyễn Thị Huyền Thơ, Chủ tịch Hội LHPN Phường Cầu Tre, cho biết: "Trước đây, người dân đổ rác tại nhiều tuyến đường; dưới chân những bức tường cũ kỹ, mốc meo bị nhiều đối tượng lợi dụng để viết vẽ bậy, dán quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị. Trước thực trạng đó, Hội LHPN Phường Cầu Tre đã phát động các hội viên trên địa bàn làm vệ sinh và tô điểm cho con đường bằng những bức tranh tường sinh động, với chủ đề Bảo vệ môi trường.  Hiện tại, trên địa bàn phường đã hoàn thành được 03 bức tranh được vẽ tại điểm “ nóng” mà  người dân hay tập kết rác tại TDP số 6; TDP số 8 và TDP số 10. Sau khi những bức tranh hoàn thành đã người dân đã không còn vứt rác, vẽ bậy lên đó nữa và đã trả lại môi trường thông thoáng, mỹ quan đô thị sạch đẹp được người dân đánh giá cao cũng như tham gia tích cực".

tm-img-alt
tm-img-alt
Sau khi những bức tranh hoàn thành đã người dân đã không còn vứt rác, vẽ bậy lên đó nữa và đã trả lại môi trường thông thoáng, mỹ quan đô thị sạch đẹp.

 Bên cạnh đó, các hoạt động vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp cũng đã được Hội LHPN Gia Viên triển khai rộng khắp ở các khu phố.

Hội LHPN Gia Viên thực hiện triển khai mô hình toàn dân phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế rác thải bừa bãi nơi công cộng, …biến điểm tập kết rác thải thành nơi “chech in”. Điển hình, trước kia bức tường bao dọc ngõ 141 Nguyễn Hữu Tuệ vốn cũ kỹ, mốc meo từng là điểm đen mà người dân tập kết rác thải, gây mùi hôi thối. Năm 2021, Hội LHPN Gia Viên đã biến bức tường đó, thành tác phẩm với tên gọi “Non sông gấm vóc Việt” đã tuyên truyền ngăn xả rác, viết vẽ bậy đang nhận được những đánh giá cao cũng như sự hưởng ứng tích cực của người dân tại phường Gia Viên.

tm-img-alt
Tác phẩm với tên gọi “Non sông gấm vóc Việt” tại ngõ 141 Nguyễn Hữu Tuệ được Hội LHPN Gia Viên hoàn thành năm 2021.

Hay tại hồ Tiên Nga, năm 2022, Hội LHPN Gia Viên đã đầu tư kinh phí vẽ tranh và biến những chai lọ nhựa, lốp xe cũ thành những chậu hoa trang trí đẹp mắt đã trở thành điểm “check in văn minh đô thị”, “Sân chơi - thể dục thể thao cộng đồng”  cho người dân.

tm-img-alt
Điểm “check in văn minh đô thị” tại hồ Tiên Nga

Để thực hiện được những bức tranh ý nghĩa đó, các thành viên của  Hội LHPN  phường Gia Viên đã cùng phối hợp, dành thời gian bàn bạc lên kế hoạch và ý tưởng sau đó thống nhất và cùng nhau hoàn thiện tác phẩm.

Được biết, mỗi tác phẩm được các “hoạ sỹ nhân dân” hoàn thiện trong thời gian khoảng 1 tháng (tranh thủ thời gian rảnh).

Thông qua mỗi bức tranh tường, Hội LHPN 02 phường Cầu Tre và phường Gia Viên đã lồng ghép những thông điệp như phân loại rác, hạn chế sử dụng túi nylon, tái chế sử dụng rác thải nhựa,... với hy vọng hằng ngày khi lưu thông qua những đoạn đường này, người dân sẽ tiếp nhận được các thông điệp bảo vệ môi trường, dần dần hình thành ý thức và hành động bảo vệ môi trường.

 Đổi chai nhựa lấy cây xanh, hành động nhỏ ý nghĩa lớn.

Song song với việc giữ môi trường xanh sạch đẹp, hạn chế việc đổ rác bừa bãi của người dân, tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại rác thải tại nguồn thì mô hình đổi rác thải tái chế lấy cây xanh của Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ  (quận Hồng Bàng, tp Hải Phòng) cũng được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

tm-img-alt
 Cây xanh được Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ chuẩn bị trong “Chương trình đổi rác thải tái chế lấy cây xanh”

Với tinh thần – vì lợi ích mười năm trồng cây – “mỗi phụ nữ - một cây xanh” và nhằm động viên cán bộ hội viên đã tích cực hưởng ứng hoạt động thu gom rác tái chế, Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ  tổ chức “Chương trình đổi rác thải tái chế lấy cây xanh” với tiêu chí càng nhiều rác tái chế, rác tái chế có giá trị quy đổi ra tiền mặt cao sẽ nhận được cây có giá trị tương xứng, phù hợp; nguồn cây xanh này được Hội LHPN phường vận động xã hội hóa để đổi lấy rác thải tái chế của cán bộ, hội viên tham gia hoạt động thu gom rác tái chế, nguồn kinh phí thu được từ hoạt động thu gom rác tái chế sẽ tiếp tục được gây quỹ để tặng hội viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tại chương trình, Hội LHPN phường đã đổi 70 cây xanh và thu gom được 120kg giấy, 30kg vỏ chai nhựa, 395 vỏ lon, 17kg nhựa trần, 45 kg sắt. Chương trình diễn ra nhằm mục đích tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, tác hại của rác nhựa. Qua đó hình thành thói quen giảm sử dụng sản phẩm nhựa một lần, túi ni lông khó phân hủy trong quá trình sinh hoạt hằng ngày, phân loại rác thải tại nguồn…

tm-img-alt

tm-img-alt
Tại chương trình, Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ đã đổi 70 cây xanh

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ  cho biết: “thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ phường tiếp tục chỉ đạo các chi hội phối hợp cùng các đoàn thể tổ dân phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các hộ gia đình chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, vận động hội viên và nhân dân tham gia cáchoạt động làm sạch môi trường, xử lý các điểm nóng về môi trường trên địa bàn,tiếp tục tổ chức các hoạt động tổng vệ sinh ngõ phố, tổ chức thu gom rác tái chế 02 lần / tháng tại các chi hội vào các ngày cuối tuần.”

 Bên cạnh đó, ngày 4/11, tại phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng, Tp Hải Phòng )  Công ty N.H.O phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng tổ chức chương trình “Hi GREEN - Đổi rác nhựa lấy cây xanh” thu hút nhiều người dân thành phố  Cảng đến tham gia.

 Chương trình “Đổi chai nhựa lấy cây xanh”, người dân được khuyến khích mang đến chai nhựa để đổi lấy một chậu sen đá xinh xắn, các chai nhựa sau khi thu gom sẽ được đơn vị tài trợ N.H.O tái chế lại theo đúng quy trình xử lý. Sự kiện đã thu hút được hơn 1.000 người dân đến tham gia trong đó phần đông là các em học sinh. Kết thúc chương trình ban tổ chức đã đổi được tổng cộng 850 cây xanh và 300 túi canvas.

tm-img-alt
Chương trình “Đổi chai nhựa lấy cây xanh” tổ chức tại phường Sở Dầu được các em học sinh và người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Đây cũng chương trình mang ý nghĩa tích cực vô cùng lớn trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân nhất là hội viên, đoàn viên, thanh niên, các cháu học sinh ý thức về vệ sinh môi trường không chỉ để hiểu việc vứt rác thải ra môi trường. Chương trình còn tích cực phát động phong trào trồng và chăm sóc cây xanh.

Theo lãnh đạo UBND phường Sở Dầu, phường đã tích cực cùng các cấp các ngành kiểm tra nhiều công tác bảo vệ môi trường và nhận được sự tham gia, hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân. Nhiều phong trào, mô hình hoạt động cụ thể đã góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp tại cộng đồng dân cư.

Chính những mô hình, phong trào hết sức  thiết thực ý nghĩa này đã góp một phần không nhỏ vào việc giữ môi trường xanh- sạch - đẹp.

Bạn đang đọc bài viết “Hô biến” tường cũ thành bức tranh, đổi rác lấy cây xanh lan toả thông điệp bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.