Thứ hai, 29/04/2024 13:25 (GMT+7)

Hội thảo quốc tế “Sáng kiến địa phương - Hợp tác và Phát triển vì Môi trường Việt Nam”

Minh Anh -  Thứ năm, 22/06/2023 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 21-6, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thảo quốc tế “Sáng kiến địa phương - Hợp tác và Phát triển vì Môi trường Việt Nam” với sự tham gia của 120 đại biểu trong và ngoài nước.

Hội thảo nhằm tổng kết, chia sẻ các kết quả và bài học của quá trình thúc đẩy sự tham gia của các bên, các ngành, đặc biệt là cộng đồng dân cư và doanh nghiệp cùng chung tay giải quyết các vấn đề môi trường như bảo vệ nguồn nước, quản lý rác thải, cung cấp nước sạch, và bảo vệ môi trường không khí tại địa phương. Từ đó đưa ra các khuyến nghị cho phát triển và triển khai các dự án trong tương lai nói chung và của TP Đà Nẵng nói riêng, đồng thời tăng cường hợp tác giữa các đối tác để hỗ trợ triển khai hiệu quả Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường”.

tm-img-alt
Các địa phương của Đà Nẵng tiếp nhận bàn giao các sản phẩm sáng tạo về bảo vệ môi trường

Đối với dự án giảm thiểu rác thải nhựa và các giải pháp địa phương, theo Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh GreenHub, trong 3 năm, đơn vị đã làm việc cùng 492 đối tác địa phương trong đó có 175 doanh nghiệp. Với số lượng đối tác lớn, đa dạng như vậy, thách thức mà đơn vị gặp phải không ít. Tuy vậy, việc tôn trọng đối tác, hai bên cùng có lợi và cùng hướng đến mục tiêu chung là những phương châm được đặt lên hàng đầu. Bởi vậy, bên cạnh nguồn lực tài chính từ nhà tài trợ, dự án đã huy động thêm hơn 70.000 USD từ các đối tác khác.

“21 mô hình/sáng kiến giảm rác thải nhựa thí điểm đã được triển khai với đa dạng hình thức như mô hình chợ sinh thái, khu dân cư giảm rác thải nhựa, trường học xanh hay chùa tuần hoàn rác. Tất cả các ý tưởng này đều đến từ các đối tác địa phương phù hợp với thực tế và sản phẩm kinh doanh tuân theo cơ chế thị trường vì vậy những mô hình này sẽ phát triển một cách bền vững dù cho dự án có kết thúc”, bà Nguyễn Thị Thanh Vân cho hay.

Tại Hội thảo, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng cho biết, giai đoạn 2020 - 2025, địa phương đã tiếp nhận, chủ trì tham mưu tổ chức triển khai 3 dự án hỗ trợ kỹ thuật về công tác bảo vệ môi trường thuộc Chương trình Sáng kiến Địa phương (Local Works) của USAID khởi xướng và được các tổ chức kỹ thuật thực hiện. Cụ thể, hơn 25 sáng kiến về bảo vệ môi trường được nghiên cứu, 14 đối tác địa phương trực tiếp xây dựng, 19 tổ chức được huy động, 4 tổ chức khoa học kỹ thuật, hơn 100 cán bộ, nhân viên làm công tác môi trường được nâng cao năng lực về quản lý và thực hiện, 55.000 lượt người tham gia trực tiếp vào các hoạt động và 5 dữ liệu về quản lý môi trường được thiết kế.

Dịp này, các sản phẩm thực hành tốt về ngăn ngừa ô nhiễm nguồn nước, giảm thiểu rác thải nhựa được bàn giao cho các đối tác địa phương tại Đà Nẵng.

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo quốc tế “Sáng kiến địa phương - Hợp tác và Phát triển vì Môi trường Việt Nam”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...