Thứ hai, 29/04/2024 04:14 (GMT+7)

Hưng Yên: Không nên để sai phạm tại dự án Xưởng sản xuất và kinh doanh rượu Trương Xá kéo dài

Đức Anh -  Thứ tư, 04/10/2023 07:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Huyện Kim Động cũng như tỉnh Hưng Yên không nên để sai phạm của dự án Xưởng sản xuất và kinh doanh rượu Trương Xá tại xã Toàn Thắng kéo dài gây ô nhiễm môi trường, lãng phí đất đai, bức xúc trong nhân dân.

Thực trạng của dự án

Như đã đưa tin, ngày 17/3/2011, UBND tỉnh Hưng Yên đã có Quyết định số 438/QĐ-UBND về việc thu hồi đất tại xã Toàn Thắng, huyện Kim Động giao cho Công ty TNHH một thành viên rượu Trương Xá thuê để thực hiện dự án đầu tư Xưởng sản xuất và kinh doanh rượu Trương Xá.

tm-img-alt
Dự án xưởng sản xuất và kinh doanh rượu Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên của Công ty TNHH một thành viên rượu Trương Xá sử dụng đất sai mục đích

Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên cho Công ty TNHH một thành viên rượu Trương Xá thuê 1.830 m2 đất cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc địa phận xã Toàn Thắng, huyện Kim Động để thực hiện dự án đầu tư Xưởng sản xuất và kinh doanh rượu Trương Xá; còn lại 1.539 m2 đất làm hành lang bảo vệ đường Quốc lộ 39A.

Tiếp đến, ngày 20/8/2012 UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất số BI 453891, thửa đất số 48, tờ bản đồ số 11 cho Công ty TNHH một thành viên rượu Trương Xá. Mục đích sử dụng: Đất cơ sở sản xuất, kinh doanh,thời hạn sử dụng đến ngày 16/8/2062.

Là dự án đầu tư Xưởng sản xuất và kinh doanh rượu Trương Xá, tuy nhiên theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, hiện nay Công ty TNHH một thành viên rượu Trương Xá không sử dụng đúng mục đích của dự án khi tại vị trí của dự án đang mọc lên cửa hàng kinh doanh, nhà xưởng, gara sửa chữa xe ô tô. Bên cạnh việc sử dụng đất sai mục đích thì các công trình tại đây còn lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ 39A.

Không nên để sai phạm kéo dài

Theo thông tin có được từ UBND huyện Kim Động được biết ngày 26/3/2015, UBND tỉnh Hưng Yên đã có thay đổi chứng nhận đầu tư số 05101000336 lần 1 của dự án Xưởng sản xuất và kinh doanh rượu Trương Xá.

Theo đó, dự án có quy mô: Sản xuất, kinh doanh rượu Trương Xá 130.000 lít/năm; cho thuê văn phòng, nhà xưởng 500 m2; dịch vụ nhà hàng 27.000 suất/năm; cho thuê phòng khách sạn 1.800 lượt khách/năm.

Mục tiêu dự án sản xuất, kinh doanh và quảng bá thương hiệu rượu Trương Xá; xây dựng văn phòng, nhà xưởng cho thuê; kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn.

tm-img-alt
Dự án xưởng sản xuất và kinh doanh rượu Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ 39A.

Tại giấy chứng nhận đầu tư UBND tỉnh Hưng Yên cũng nêu rõ trách nhiệm của nhà đầu tư: Thực hiện nghiêm quyền và nghĩa vụ đối với tổ chức sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn liên quan đến mục tiêu xây dựng văn phòng, nhà xưởng cho thuê. Không được cho thuê nhà xưởng đối với loại hình sản xuất, kinh doanh có tiền ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường theo tinh thần Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 31/3/2009 của UBND tỉnh về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi nhanh với ông Trần Tất Thắng – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kim Động, ông Thắng cho biết: Liên quan đến giấy phép xây dựng thì hiện nay phía huyện chưa nhận được. Còn về thực trạng tại dự án thì phía xã Toàn Thắng cũng đã xử phạt rồi và đây là trách nhiệm của xã. Phía huyện cũng đã tổ chức kiểm tra vào năm 2022 và có chỉ đạo bằng văn bản giao cho xã cưỡng chế.

Như vậy, có thể thấy sai phạm của Công ty TNHH một thành viên rượu Trương Xá khi thực hiện dự án Xưởng sản xuất và kinh doanh rượu Trương Xá là rất rõ ràng nhưng vẫn không hiểu vì sao chính quyền địa phương chỉ xử phạt cho có lệ. Vi phạm là rõ ràng, việc xử phạt là cần thiết, song quan trong hơn cả vẫn là khắc phục hậu quả vi phạm thì chưa thực hiện được.

tm-img-alt
Đừng để sai phạm tại dự án Xưởng sản xuất và kinh doanh rượu Trương Xá kéo dài

Công ty TNHH một thành viên rượu Trương Xá cũng không thể lấy cớ hay cho rằng mình được phép cho thuê văn phòng, nhà xưởng 500 m2 để lý giải cho sai phạm như thực trạng được. Bởi, dù có được phép cho thuê 500 m2 đi chăng nữa thì việc cho thuê cũng đã được UBND tỉnh Hưng Yên quy định rõ ràng bằng những điều kiện liên quan chặt chẽ đến môi trường.

Chưa kể đến việc, như hiện nay các nhà xưởng, gara sửa chữa ô tô hoạt động tại khu đất có thể hoàn toàn phát sinh rác thải nguy hại như dầu thải, giẻ lau dính dầu…Và liệu rằng, trong các lần kiểm tra hay xử phạt thì UBND xã Toàn Thắng, hay UBND huyện Kim Động có lưu ý đến việc này./.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Không nên để sai phạm tại dự án Xưởng sản xuất và kinh doanh rượu Trương Xá kéo dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.