Thứ sáu, 03/05/2024 19:30 (GMT+7)

Lương Tài (Bắc Ninh): Chính quyền có bất lực trước sai phạm của nhà máy gạch Nam Anh?

Nguyễn Hường -  Thứ tư, 11/10/2023 06:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù UBND xã Lai Hạ kiểm tra bắt buộc phải tháo dỡ bỏ các hạng mục vi phạm của Công ty Nam Anh từ năm 2020, nhưng đến nay công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại thách thức quy định pháp luật.

Vi phạm đã tồn tài nhiều năm nay

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải bài viết Lương Tài (Bắc Ninh): Công ty TNHH Nam Anh xây dựng nhà máy gạch trái phép, ô nhiễm môi trường?  ( https://www.moitruongvadothi.vn/luong-tai-bac-ninh-cong-ty-tnhh-nam-anh-xay-dung-nha-may-gach-trai-phep-o-nhiem-moi-truong-a142109.html) và Bắc Ninh: Cần kiểm tra, xử lý dứt điểm những vi phạm của Công ty TNHH Nam Anh (https://www.moitruongvadothi.vn/bac-ninh-can-nhanh-chong-xu-ly-dut-diem-nhung-vi-pham-cua-cong-ty-tnhh-nam-anh-a142855.html)

Nội dung bài viết phản ánh về việc Nhà máy sản xuất gạch của Công ty TNHH Nam Anh tại xã Lai Hạ, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh  xây dựng trái phép trên hành lang đê, quy mô nhà máy rộng hàng nghìn m2 không có giấy phép xây dựng, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, đồng thời có biểu hiện gây ô nhiễm môi trường khiến người dân vô cùng bức xúc.

tm-img-alt
Nhà máy sản xuất gạch Nam Anh xây dựng trái phép trên hành lang đê điều. 

Theo tài liệu của phóng viên, khu đất này thuộc quyền quản lý của UBND xã Lai Hạ, cho ông Phạm Hữu Sao thuê với mục đích sử dụng ban đầu là trồng cây hoa màu ngắn ngày. Tuy nhiên đã nhiều năm nay khu đất không dùng để trồng hoa màu mà “bỗng nhiên” mọc lên nhà máy sản xuất gạch của Công ty TNHH Nam Anh với diện tích lên đến hàng nghìn m2.

Liên quan đến những vi phạm của Công ty Nam Anh đã sử dụng đất thuộc hành lang đê để xây dựng nhà máy gạch, các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện và lập biên bản về việc vi phạm trật tự xây dựng khi ông Phạm Hữu Sao cho Ông Đoàn Văn Quyết  (là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH  Nam Anh) thuê lại mặt bằng để xây dựng nhà xưởng, nhà máy gạch, sai mục đích sử dụng đất.

Việc gia đình ông Quyết tự ý xây dựng nhà xưởng trên khu vực hành lang đê là sai và đã vi phạm vào công tác bảo vệ đê điều. Yêu cầu đơn vị dừng ngay việc thi công, có trách nhiệm tự tháo dỡ phần khung cột đã xây dựng trên khu vực vi phạm.

tm-img-alt
Cơ quan chức năng buộc Công ty Nam Anh tháo dỡ các hạng mục vi phạm nhiều năm nay, nhưng hiện trạng nhà máy vẫn đang tồn tại, bất chấp quy định pháp luật. 

Điều đáng nói, mặc dù đã bị cơ quan chức năng  buộc tháo dỡ các hạng mục vi phạm hơn 3 năm nay nhưng hiện tại nhà máy sản xuất gạch của Công ty Nam Anh vẫn ngang nhiên tồn tại và hoạt động rầm rộ bất chấp quy định pháp luật. 

Chính quyền có đang bất lực trước những saiphạm của Công ty Nam Anh

Theo thông tin mà PV thu thập được ngày 15 tháng 7 năm 2020 Chi cục thủy lợi – Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn xử phạt 30 triệu đồng  trong lĩnh vực Đê điều với hành vi tự ý dựng cột, dựng nhà xưởng trong phạm vi bảo vệ đê điều khi chưa được cấp phép của cấp có thẩm quyền tại K5+100 đê Hữu Thái Bình. 

Mới đây, ngày 6/10 /2023, ông Vũ Văn Hào - Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về phương án xử lý triệt để đối với sai phạm tại nhà máy gạch của Công ty Nam Anh, ông này cho biết: Hiện nay huyện Lương Tài đã chỉ đạo UBND xã Lai Hạ kiểm tra và báo cáo, ngoài ra với quan điểm sẽ xử lý triệt để những vi phạm đã tồn tại nhiều năm nay của Công ty Nam Anh, vừa rồi huyện đã yêu cầu đơn vị phải dừng hoạt động, cùng sẽ có phương án di dời tháo dỡ. 

Việc sai phạm đã tồn tại hơn 3 năm qua suốt một thời gian dài UBND huyện Lương Tài, UBND xã Lai Hạ đều nắm bắt được sai phạm tại sao không xử lý , để sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại kể từ ngày 15/7/2020 khi UBND xã Lai Hạ kiểm tra lập biên bản sai phạm. 

Việc này khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu có chính quyền địa phương có đang "bất lực" trước sai phạm của Công ty Nam Anh. 

Bạn đang đọc bài viết Lương Tài (Bắc Ninh): Chính quyền có bất lực trước sai phạm của nhà máy gạch Nam Anh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.