Chủ nhật, 28/04/2024 21:35 (GMT+7)

Indonesia: Cảnh báo núi lửa Lewotobi phun trào liên tiếp trong vòng 1 giờ

MTĐT -  Thứ năm, 18/01/2024 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới chức Indonesia cho biết ngày 17/1, núi lửa Lewotobi ở tỉnh Đông Nusa Tenggara đã phun trào 3 lần trong khoảng 1 giờ.

Theo Quyền Trưởng Cơ quan Địa chất Indonesia, ông Muhammad Wafid, cho biết núi lửa Lewotobi ở Đông Nusa Tenggara đã phun trào liên tục với những cột tro cao 700 mét so với đỉnh núi, tương đương 2.284 mét so với mực nước biển, đi kèm với dòng nham thạch nóng trượt dài khoảng 2.000 mét từ miệng núi lửa.

Ông Wafid cho biết người dân sống xung quanh khu vực núi Lewotobi và du khách đã được cảnh báo tránh xa trong phạm vi 5 km tính từ tâm vụ phun trào và khoảng 6 km về phía Bắc và Đông Bắc. 

tm-img-alt
Cột tro bụi phun lên từ núi lửa Lewotobi Laki-laki tại Flores Timur, tỉnh Đông Nusa Tenggara, Indonesia, ngày 11/1/2024. (Ảnh: AFP)

Núi Lewotobi cao 1.584 mét so với mực nước biển. Cơ quan Địa chất đã nâng cảnh báo đối với núi Lewotobi Laki-laki lên cấp 4, nghĩa là cần thận trọng, sau khi phát hiện một số dấu hiệu núi lửa phun trào vào tối 9/1.

Chiều 16/1, núi lửa Dukono trên đảo Halmahera, thuộc tỉnh Bắc Maluku, cũng đã phun trào tạo ra cột tro bụi cao 1,7km phía trên miệng núi. Giới chức cho biết cột tro bụi màu trắng đục và dày đặc đang di chuyển về phía Tây Nam.

Với độ cao khoảng 1.335m so với mực nước biển, núi lửa Dukono đang trong tình trạng cảnh báo cao mức 2, trong thang bậc gồm 2 mức, theo đó quy định vùng cấm đi lại trong bán kính 3km từ núi.

Tại Indonesia thường xuyên xảy ra hoạt động địa chấn và núi lửa do vị trí nằm trên Vành đai Lửa Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo va chạm với nhau.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Indonesia: Cảnh báo núi lửa Lewotobi phun trào liên tiếp trong vòng 1 giờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.