Thứ hai, 29/04/2024 17:14 (GMT+7)

Iraq: Nỗ lực bảo vệ bờ biển và môi trường sinh thái

MTĐT -  Thứ sáu, 30/06/2023 17:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án trồng 4 triệu cây ngập mặn của Chính phủ Iraq nhằm bảo vệ bờ biển và tạo môi trường sinh thái cho những loài dễ bị tổn thương, chống biến đổi khí hậu.

Chính phủ Iraq và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc (LHQ) đang tiến hành trồng 4 triệu cây ngập mặn tại đầm lầy Khor al-Zubair thuộc tỉnh Basra gần các mỏ dầu lớn ở miền Nam Iraq. Đây là một phần của dự án nhằm bảo vệ bờ biển và tạo môi trường sinh thái cho những loài dễ bị tổn thương và chống biến đổi khí hậu.

Kỹ sư nông nghiệp Aymen al-Rubaye đang làm việc cho dự án trồng rừng ngập mặn tại đầm lầy Khor al-Zubair. Ông cho rằng, rừng ngập mặn này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong cuộc chiến chống lại tình trạng nóng lên toàn cầu bởi những loài cây ngập mặn có thể hấp thụ và lưu trữ CO2.

tm-img-alt
Người chăn trâu trong vùng đầm lầy Chibayish- Ảnh: AP

Theo ông Rubaye, cây ngập mặn có thể chống lại những điều kiện thời tiết khắc nghiệt hiện nay mà không cần nước tưới. Cây ngập mặn phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết nóng, bùn, mặn mà hầu hết các loài thực vật khác không thể sống được.

Do đó, trồng rừng ngập mặn tại các đầm lầy có thể bảo vệ các cộng đồng ven biển khỏi bão và lũ lụt, đồng thời tạo ra "ngôi nhà mới" cho các loài bị đe dọa mà không phải sử dụng bất kỳ nguồn nước ngọt vốn khan hiếm nào của Iraq để tưới tiêu.

Kế hoạch này được lấy cảm hứng từ các dự án đã thành công nhằm phục hồi các rừng ngập mặn ở Kuwait và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), lượng phát thải carbon của Iraq đã tăng hơn gấp đôi trong thập niên qua, khiến nước này trở thành một trong những quốc gia gây ô nhiễm nhất trong khu vực xét theo quy mô kinh tế. Khu vực miền Nam Iraq từng được biết đến với những đầm lầy màu mỡ đã bị khô cạn cách đây vài thập niên trong một thảm họa môi trường vốn đã phá hủy hệ sinh thái phong phú nơi đây.

Phước Nguyên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Iraq: Nỗ lực bảo vệ bờ biển và môi trường sinh thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...