Thứ hai, 29/04/2024 20:24 (GMT+7)

Kim Bôi – Hòa Bình: Cần xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm bờ, bãi sông Bôi tại xã Sào Báy

Đức Huấn -  Thứ ba, 02/01/2024 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt các công trình xây dựng trái phép phục vụ cho hoạt động kinh doanh du lịch, camping diễn ra tại xóm Đồng Chờ, xã Sào Báy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường, bức xúc trong dư luận.

Ngang nhiên xây dựng công trình trái phép trên đất do UBND xã quản lý gây ảnh hưởng đến môi trường

Theo phản ánh của quần chúng nhân dân về việc Hợp tác xã du lịch sông Bôi – Đồng Chờ (HTX) tổ chức cắm trại, kinh doanh hàng hóa trên bãi sông Cụ Pó, xóm Đồng Chờ, xã Sào Báy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Thực hiện chỉ đạo của Ban thường vụ Đảng ủy về việc kiểm tra nội dung phản ánh trên, ngày 19/09/2023 tổ công tác của UBND xã Sào Báy do Phó Chủ tịch UBND xã dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra địa điểm tổ chức cắm trại tại xóm Đồng Chờ, xã Sào Báy. Tại thời điểm kiểm tra việc tổ chức cắm trại, kinh doanh trên bãi Cụ Pó, xóm Đồng Chờ như thông tin phản ánh là đúng.

tm-img-alt

Hiện trạng tại thời điểm kiểm tra, Hợp tác xã đã dựng 03 ki ốt bán hàng bằng khung sắt, mái tôn thiết kế tạm bợ; 01 móng sử dụng làm sân chơi diện tích 350m2; 01 lều che bạt; 01 cổng rào dựng bằng khung sắt; 02 xe nước tạo cảnh quan; 01 số ô che lá cọ; 04 bè tre.

Hợp tác xã cung cấp 01 Giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã; sơ đồ thửa đất khu vực thực hiện dự án (bao gồm 2 khu). Đại diện HTX cho biết, hiện HTX đang thực hiện các thủ tục liên quan đến đất và việc xây dựng các công trình trên đất trong khu vực dự án nhưng chưa thực hiện xong nên chưa có giấy tờ nào liên quan đến đất và các công trình liên quan đến đất.

Tổ công tác của UBND xã yêu cầu HTX du lịch sông Bôi – Đồng Chờ thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan đến đất và cấp phép xây dựng trên đất trong khu vực xây dựng dự án đúng quy định, trong trường hợp thực hiện tổ chức cắm trại và kinh doanh trái phép phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tiếp đó, ngày 18/10 và ngày 31/10 UBND xã Sào Báy đã có biên bản làm việc với đại diện HTX du lịch sông Bôi – Đồng Chờ về hoạt động kinh doanh du lịch, xây dựng công trình trái phép nêu trên và yêu cầu HTX dừng ngay việc xây dựng, mở rộng các công trình kiên cố và bán kiên cố.

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 26/12/2023, Chủ tịch UBND xã Sào Báy ông Bùi Văn Tường cho biết: Khu vực xây dựng các công trình trái phép trên đất bờ, bãi sông (đất sông suối) của HTX du lịch sông Bôi – Đồng Chờ do UBND xã quản lý.

tm-img-alt
Rác thải được tập kết lộ thiên giữa khu đất mà không qua phân loại, xử lý gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến môi trường.

Sau khi UBND xã nắm được việc HTX du lịch sông Bôi – Đồng Chờ xây dựng các công trình trên đất thì xã đã vào kiểm tra, nhiều lần làm việc đều có biên bản và yêu cầu, nhắc nhở phía HTX không xây dựng các công trình trái phép trên đất, tuy nhiên phía HTX không chấp hành và càng ngày càng làm thêm. Ông Tường cho biết thêm.

UBND xã Sào Báy chưa tiếp nhận được các hồ sơ, giấy tờ, tài liệu nào của HTX du lịch sông Bôi – Đồng Chờ về việc cho thuê đất để kinh doanh du lịch trên địa bàn

Theo tài liệu mà UBND xã Sào Báy cung cấp liên quan đến việc cấp, cho thuê sử dụng đất đối với HTX du lịch sông Bôi – Đồng Chờ tại thôn Đồng Chờ, được biết: HTX du lịch sông Bôi – Đồng Chờ quyết định thành lập 5400 ngày 21/8/2023, hoạt động kinh doanh du lịch sông Bôi – Đồng Chờ trên địa bàn do ông Bùi Hải Dính làm Chủ tịch HTX.

UBND xã Sào Báy chưa tiến hành ký hợp đồng, cho thuê hay tiếp nhận các hồ sơ, giấy tờ, tài liệu nào của HTX về việc cho thuê đất để kinh doanh du lịch trên địa bàn, UBND xã cũng không ký hợp đồng cho thuê đất với HTX từ khi thành lập đến nay.

tm-img-alt
Công trình xây dựng trái phép tại xóm Đồng Chờ, xã Sào Báy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Ảnh ghi nhận ngày 26/12/2023 hiện trạng công trình đã được cơi nới xây dựng thêm, nền móng bằng bê tông, nhà bằng khung sắt, và khoảng 18 bè tre trên sông.

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Bùi Văn Tường - Chủ tịch UBND xã Sào Báy cho biết: UBND xã cũng đã có báo cáo gửi UBND huyện và hiện nay huyện cũng đã có văn bản chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai; Phòng tài nguyên và môi trường; UBND xã về đo đạc lại đất này xem HTX vi phạm trên diện tích bao nhiêu, mức độ vi phạm ở thẩm quyền xử phạt hành chính ở cấp xã thì giao cho xã ban hành quyết định xử phạt, quá thẩm quyền của cấp xã thì báo cáo huyện để tiến hành xử phạt theo quy định.

Như vậy, có thể thấy rằng đến thời điểm hiện tại, khu vực đất xây dựng các công trình trái phép tại xóm Đồng Chờ là đất do UBND xã Sào Báy quản lý. HTX du lịch sông Bôi – Đồng Chờ chưa được cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình giao đất tại khu vực trên để thực hiện hoạt động kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, cho đến nay hoạt động này vẫn tiếp diễn nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý nào ngoài kiểm tra, nhắc nhở.

Dư luận đang rất mong chờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh Hòa Bình để làm rõ về việc HTX du lịch sông Bôi – Đồng Chờ xây dựng trái phép để kinh doanh du lịch, dịch vụ trên đất khu vực ven sông Bôi tại xóm Đồng Chờ, xã Sào Báy vẫn diễn ra cho đến nay thì tiền chảy về túi ai và trách nhiệm của chính quyền quản lý địa phương ở đâu khi để cho sai phạm càng ngày càng lớn dần thêm đến khi khó xử lý, ảnh hưởng đến môi trường, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài tiếp: HTX du lịch sông Bôi – Đồng Chờ ngang nhiên thực hiện ký kết hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền như thế nào?

Bạn đang đọc bài viết Kim Bôi – Hòa Bình: Cần xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm bờ, bãi sông Bôi tại xã Sào Báy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...