Chủ nhật, 28/04/2024 01:51 (GMT+7)

Kon Tum chỉ đạo làm rõ trách nhiệm về những bất cập tại các khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ năm, 22/02/2024 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo liên quan kết quả giám sát việc quy hoạch, đầu tư, hoạt động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Khu công nghiệp Đăk La. Ảnh: Đăng Lâm.
Khu công nghiệp Đăk La. Ảnh: Đăng Lâm.

Theo đó, UBND tỉnh Kon Tum đã có chỉ đạo liên quan đến những tồn tại, bất cập tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn, trong đó yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Hiện, theo quy hoạch, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có 3 khu công nghiệp, gồm: Hòa Bình, Sao Mai, Đắk Tô. Trong đó, hiện chỉ có Khu công nghiệp Hòa Bình đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng, hiện đã lấp đầy và đi vào hoạt động.

Khu công nghiệp Sao Mai đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đầu tư hạ tầng. Đối với Khu công nghiệp Đắk Tô, Ban Quản lý Khu kinh tế đang xin chủ trương UBND tỉnh Kon Tum cho triển khai lập quy hoạch phân khu để kêu gọi nhà đầu tư đăng ký đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Công tác thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do chưa có nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng chưa đồng bộ, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư. Tiềm lực của doanh nghiệp, nhất là về vốn, tài chính, công nghệ, năng lực cạnh tranh còn có một số hạn chế nhất định. Đa số doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn dẫn đến việc thiếu quỹ đất sạch để giới thiệu cho các nhà đầu tư.

Tại huyện Đắk Hà, cụm công nghiệp Đắk La chỉ có 7 doanh nghiệp thuê đất, đạt tỷ lệ hơn 37% diện tích. Trước đó, chính quyền địa phương thu hồi đất caosu, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để làm cụm công nghiệp. Tuy nhiên, diện tích đất trống còn nhiều, cây caosu vẫn chưa chặt bỏ hết.

Còn cụm công nghiệp Kon Plông (huyện Kon Plông), đã thực hiện đầu tư đường, hệ thống điện, nước, rà phá bom mìn với tổng kinh phí hơn 4,1 tỉ đồng. Tuy nhiên cụm này đến nay cũng chưa đi vào hoạt động.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo Sở Công thương, Ban quản lý khu kinh tế, UBND các huyện rà soát, có giải pháp nhằm sớm khắc phục các hạn chế, bất cập đã được đoàn giám sát chỉ ra. Cụ thể như đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đồng thời nghiên cứu rà soát quỹ đất đổi cho các hộ dân bị ảnh hưởng để giảm chi phí bồi thường. Bên cạnh đó, tập trung công tác thu hút đầu tư, từng bước lấp đầy diện tích cho thuê tại khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh...

Cụm công nghiệp Kon Plông được đầu tư hạ tầng hơn 4 tỷ đồng nhưng chưa hoạt động, gây lãng phí. Ảnh: Đăng Lâm.
Cụm công nghiệp Kon Plông được đầu tư hạ tầng hơn 4 tỷ đồng nhưng chưa hoạt động, gây lãng phí. Ảnh: Đăng Lâm.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố có các cụm công nghiệp đang hoạt động tiến hành xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát, xác định lộ trình, giải pháp cụ thể, căn cơ để thu hồi đối với các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích thuê, từ đó giao cho các tổ chức, cá nhân khác đủ điều kiện và có nhu cầu; từng bước xử lý tình trạng người dân sinh sống trong các cụm công nghiệp theo đúng quy định, đảm bảo không làm xáo trộn tình hình xã hội; thực hiện nghiêm việc chấp hành quy định của pháp luật về thuế, tiền thuê đất, xử lý triệt để đối với các trường hợp nợ đọng kéo dài.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Kon Tum cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong việc triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp tại các huyện Đăk Hà, Đăk Tô và thành phố Kon Tum chưa đảm bảo các tiêu chí ưu tiên theo quy định; tham mưu UBND tỉnh xử lý đối với các trường hợp thực hiện không đúng quy định.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, đánh giá lại hiệu quả đầu tư của hệ thống xử lý nước thải tại Cụm công nghiệp Đăk La, trong đó làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan để xảy ra sai phạm, lãng phí.

Trâm Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum chỉ đạo làm rõ trách nhiệm về những bất cập tại các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề