Thứ hai, 06/05/2024 18:31 (GMT+7)

Lan tỏa phong trào làng quê không rác thải

MTĐT -  Thứ hai, 09/08/2021 14:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nông thôn Thái Bình đã có nhiều đổi thay, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao.

Nhờ đó, bức tranh làng quê từng ngày bừng sáng với diện mạo khang trang, môi trường sống ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đường hoa xã Vũ Đoài (Vũ Thư).

Hưng Hà là một trong những huyện sớm chú trọng xây dựng phong trào không rác thải. Vì vậy, việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn luôn được huyện chỉ đạo quyết liệt, từng bước đưa công tác vệ sinh môi trường đi vào nền nếp. Hiện nay, 100% xã, thị trấn đều có tổ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, trong đó trên 20 xã, thị trấn xử lý rác thải sinh hoạt bằng lò đốt, còn lại xử lý bằng phương pháp chôn lấp với tần suất thu gom 2 - 3 lần/tuần, bảo đảm thu gom 95% lượng rác thải phát sinh trên địa bàn.

Xã Minh Khai là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào thu gom rác thải của huyện Hưng Hà, nhờ đó đường làng, ngõ xóm luôn sạch đẹp, môi trường sống ngày càng trong lành. Để có được kết quả đó, hàng năm, công tác thu gom, xử lý rác thải luôn được địa phương quan tâm và triển khai có hiệu quả. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp kinh phí để thành lập các tổ thu gom rác thải theo cơ chế tự cân đối thu chi. Đài Truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền về nếp sống hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường (BVMT) ngay từ gia đình đến các ngõ xóm. Qua đó nâng cao nhận thức về BVMT của nhân dân, từng bước hạn chế tình trạng vứt rác thải tràn lan. Đồng thời, xã đã gắn việc thực hiện tiêu chí BVMT với việc đánh giá, phân loại khu xóm văn hóa, gia đình văn hóa; đưa BVMT vào nội dung hương ước, quy ước. Chú trọng giải tỏa các tụ điểm rác thải không đúng nơi quy định, thực hiện trồng cây xanh, khơi thông cống rãnh tiêu thoát nước thải nhằm làm sạch môi trường. Trên 95% hộ dân tự nguyện đăng ký nộp tiền dịch vụ thu gom rác. Các tổ thu gom rác thải hoạt động hiệu quả, với tần suất 3 buổi/tuần. 100% lượng rác do các tổ thu gom vận chuyển về khu xử lý rác thải tập trung đã được phân loại, đốt trong ngày, không để tồn đọng rác qua ngày, tỷ lệ đốt đạt trên 80%, còn lại chôn lấp.

Để chung tay giữ gìn và BVMT nông thôn, góp phần ngày càng hoàn thiện hơn tiêu chí số 17 trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, các đoàn thể tại các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đem lại hiệu quả rõ rệt. Trong đó, ấn tượng nhất là phong trào trồng hoa ở đường làng, ngõ xóm, tạo vẻ đẹp cho làng quê. Từ đó đã nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, không vứt rác bừa bãi.

Hưởng ứng phong trào “Lấy cái đẹp dẹp cái bẩn”, phụ nữ xã Vũ Đoài (Vũ Thư) không chỉ duy trì những tuyến đường hoa đã trồng mà thường xuyên nhân rộng mô hình trồng hoa hai bên đường làng, các ngõ xóm và nơi công cộng.

Chị Nguyễn Thị Minh Hường, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cho biết: Trước đây, nhiều người dân hay vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi ra bờ mương, khu vực đường vắng khiến môi trường ô nhiễm. Với sự chung tay của chính quyền và hội viên phụ nữ, nhiều tuyến đường hoa đã hình thành. Từ ngày con đường hoa này và nhiều đường hoa khác ra đời, không còn cảnh vứt rác bừa bãi, làng quê tươi đẹp hơn, ý thức BVMT của người dân cũng được nâng cao.

Bà Trần Thị Lan, thôn 9, xã Vũ Đoài chia sẻ: Dù bận công việc đến đâu nhưng khi có thông báo đi dọn cỏ, trồng hoa tôi đều tham gia ngay. Nhiều ngày chưa đến lịch nhưng tôi vẫn ra chăm sóc hoa. Các cháu thanh thiếu niên trong thôn thấy người lớn làm đẹp thôn xóm cũng xắn tay vào làm. Bây giờ đường làng, ngõ xóm đã thay đổi rất nhiều, đi đâu cũng thấy hoa nở rực rỡ. Cùng với đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phối hợp với các đoàn thể duy trì tốt ngày tổng vệ sinh môi trường 24 hàng tháng. Vào ngày này, cán bộ, hội viên, đoàn viên các đoàn thể lại tự giác tham gia phát quang bụi rậm, vệ sinh và thu gom rác trên những tuyến đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng.

Có thể thấy, trong thời gian qua phong trào làng quê không rác thải đã và đang được các địa phương trong tỉnh thực hiện khá tốt, đạt được kết quả rõ rệt. Công tác vệ sinh môi trường nói chung, việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt nói riêng trên địa bàn toàn tỉnh đã đi vào nền nếp, từng bước hướng tới một môi trường nông thôn không rác thải.

Lò đốt rác thải sinh hoạt xã Minh Khai (Hưng Hà).

Theo Báo Thái Bình

Bạn đang đọc bài viết Lan tỏa phong trào làng quê không rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới