Thứ hai, 29/04/2024 04:02 (GMT+7)

Lạng Sơn: Cần kiểm tra đoàn xe khai thác tại mỏ đá Minh Tiến, gây ô nhiễm môi trường (bài 2)

Nguyễn Dũng - Trần Tuấn -  Thứ bảy, 22/07/2023 20:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH An Sơn khai thác đá chưa phù hợp với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được duyệt.

tm-img-alt
Những chiếc xe tải mang thương hiệu An Sơn liên tục chở đá dăm ra khỏi mỏ đá Minh Tiến.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài viết: https://www.moitruongvadothi.vn/lang-son-can-kiem-tra-doan-xe-khai-thac-tai-mo-da-minh-tien-gay-o-nhiem-moi-truong-a137513.html.

Phản ánh về việc, những năm trở lại đây mỏ đá Minh Tiến (thôn Đồng Hoan, xã Minh Tiến, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) thường xuyên gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, việc nổ mìn cũng làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt và làm nhiều nhà dân trong thôn bị nứt tường, vỡ mái.

tm-img-alt
Đá dăm được chất cao quá thành thùng rồi được phủ bạt lên

Khai thác khoáng sản không đúng với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công.

Công ty TNHH An Sơn (Công ty An Sơn) được UBND tỉnh Lạng Sơn cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 29/GP-UBND ngày 16/7/2016 tại mỏ đá Minh Tiến, với diện tích khai thác là 4,4 ha; mức sâu khai thác là +30 m; trữ lượng địa chất là 2.797.122 m³, trữ lượng khai thác là 2.300.000 m³; công suất khai thác là 100.000 m³/ năm.

Mới đây, ngày 09/5/2023 đại diện một số cơ quan của tỉnh Lạng Sơn như: Sở Tài nguyên Môi trường; Sở Xây dựng; Sở Công Thương; UBND huyện Hữu Lũng; UBND xã Minh Tiến đã tiến hành kiểm tra về việc chấp hành các quy định pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường đối với Công ty An Sơn.

tm-img-alt
Đá dăm được chất cao quá thành thùng khiến quãng đường mà đoàn xe này di chuyển qua bụi đá vương vãi ra khắp nơi.

Kết quả kiểm tra thực địa, tại thời điểm kiểm tra: Đoàn kiểm tra đã nhận dạng địa hình khu vực, xác định tọa độ một số điểm đặc trưng bằng máy định vị vệ tinh GARMIN GPS 78 cho thấy: Khu vực Công ty đang khai thác phù hợp với vị trí ranh giới được cấp phép theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 29/GP-UBND ngày 16/7/2016; Công ty khai thác chưa phù hợp với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được duyệt (không phân tầng khai thác); khai thác chưa đúng vị trí theo hồ sơ thiết kế (theo bản vẽ kết thúc khai thác năm 3 khu vực).

Ranh giới điểm góc số 3,4 chưa thực hiện khai thác, tuy nhiên hiện trạng đang tiến hành khai thác khu vực này.

tm-img-alt
Trước cổng mỏ đá Minh Tiến bụi bay mù mịt

Theo đó, đoàn kiểm tra đề nghị Công ty An Sơn rà soát, điều chỉnh lại hồ sơ thiết kế mỏ để phù hợp với hiện trạng khai thác tại mỏ và trong quá trình thực hiện yêu cầu tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về khai thác, chế biến, an toàn khai thác mỏ.

Mặt khác, UBND huyện Hữu Lũng, UBND xã Minh Tiến cũng đề nghị Công ty An Sơn phải tổ chức khai thác đúng theo Giấy phép khai thác đã được UBND tỉnh Lạng Sơn cấp; khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế mà Đoàn kiểm tra đã chỉ ra; đề nghị Công ty An Sơn tiếp tục hỗ trợ công tác an sinh trên địa bàn xã Minh Tiến…

tm-img-alt
Nhiều phương tiện tham gia giao thông phải dừng hẳm lại, đợi hết bụi mới dám đi qua.

Cần kiểm tra, xử lý đoàn xe (có dấu hiệu quá tải trọng) đểbảo vệnhiều tuyến đường.

Ở một diễn biến khác, theo tìm hiểu của PV tuyến đường 242 dài khoảng 12 km, từ khi tuyến đường này đi vào sử dụng thì việc đi lại của người dân, thông thương hàng hóa được diễn ra thuận lợi hơn. Tuy nhiên, tuyến đường này hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng do những đoàn xe có dấu hiệu quá tải trọng hàng ngày di chuyển ra vào mỏ đá Minh Tiến.

tm-img-alt
Những chiếc xe có tải trọng trên 30 tấn chắn ngang đường

Chị Thủy, người dân thôn Đồng Hoan cho biết: “Năm 2017, nhiều hộ dân xã Minh Tiến và Nhật Tiến đã chặn xe ô tô chở đá của Công ty An Sơn. Sau đó, chính quyền địa phương phải tổ chức cuộc họp vào ngày 11/5/2017 giữa người dân, chính quyền và một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hữu Lũng (trong đó có Công ty An Sơn).

tm-img-alt
Mỗi ngày có cả trăm lượt xe như vậy di chuyển trên tuyến đường 242.

Tại cuộc họp đó, Công ty An Sơn hứa sẽ tưới nước cho đường đỡ bụi. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại Công ty An Sơn cũng chưa thực hiện cam kết đó, khiến cho đường sá lúc nào cũng bụi mù mịt. Không những vậy, việc đoàn xe chở đá có dấu hiệu quá tải, gây hư hỏng đường. Đến nay, các cơ quan chức năng của huyện Hữu Lũng vẫn “loay hoay” chưa tìm ra cách xử lý”.

tm-img-alt
Chiếc xe ô tô tải mang biển số 12R 009.24 di chuyển từ mở đá Minh Tiến.

Ông Thắng, người dân xã Minh Tiến cũng cho biết: “Tuyến đường 242 mỗi ngày có cả trăm lượt xe di chuyển ra vào mỏ đá Minh Tiến làm cho đường sá xuống cấp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông”.

“Cả xã Minh Tiến đều bức xúc về tình trạng đó, nếu không tin các cấp chính quyền cứ về hỏi bất kỳ người dân nào cũng được”, anh Thắng bày tỏ thái độ bức xúc.

tm-img-alt
Đoàn xe chia nhau di chuyển theo các ngả đường, để vận chuyển đá dăn đến điểm tiêu thụ.

Trước thông tin phản ánh của người dân, nhiều ngày qua PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực mỏ đá Minh Tiến, ghi nhận hàng chục chiếc có dấu hiệu quá tải di chuyền từ mỏ đá Minh Tiến, qua tuyến đường 244, 242 ra QL.1A. Di chuyển qua cả cổng Công an huyện Hữu Lũng, nhưng cũng không bị kiểm tra hay xử lý.

tm-img-alt
Chiếc xe mang biển số 12R 009.24 "nghênh ngang" chạy qua cổng Công an huyện Hữu Lũng.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, ngày 10/7 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với Đội Trưởng đội CSGT, Công an huyện Hữu Lũng, thì nhận được câu trả lời: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay, nếu có tình trạng xe quá tải chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đoàn xe có dấu hiệu quá tải trọng này vẫn liên tục di chuyển trên tuyến đường 244, 242 khiến người dân vô cùng bức xúc.

tm-img-alt
Người tham gia giao thông phải dừng hẳn lại, nhường đường cho đoàn xe có dấu hiệu quá tải di chuyển.

Vẫn biết, việc khai thác khoáng sản sẽ không tránh khỏi tình trạng bụi, bẩn, ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, phát triển kinh tế cũng cần phải bền vững. Không thể đánh đổi kinh tế lấy sức khỏe, bình yên và sự an nguy của người dân khi tham gia giao thông.

tm-img-alt
Nhiều khu vực đoàn xe này di chuyển qua tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Kính đề nghị, UBND tỉnh Lạng Sơn sớm kiểm tra và làm rõ việc đoàn xe đang vận chuyển đá dăm tại tuyến đường 244, 242 có quá tải hay không? Đồng thời, cần làm rõ việc khai thác khoáng sản tại mỏ đá Minh Tiến có đúng pháp luật và có ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn: Cần kiểm tra đoàn xe khai thác tại mỏ đá Minh Tiến, gây ô nhiễm môi trường (bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.