Thứ ba, 30/04/2024 04:57 (GMT+7)

Lạng Sơn: Đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú tại các trường học

Thanh Mai -  Thứ hai, 09/10/2023 17:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn trong trường học luôn là vấn đề cần sự chung tay của các nhà trường, gia đình và toàn xã hội, ngành GD-ĐT Lạng Sơn tiếp tục đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh.

Cùng với việc nâng cao chất lượng hoạt động dạy học, việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học là một trong những nhiệm vụ quan trọng được ngành giáo dục tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện để học sinh có bữa ăn an toàn, đảm bảo dinh dưỡng.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh ăn bán trú tại trường, những năm gần đây, ngành GD-ĐT Lạng Sơn chú trọng phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra hoạt động của các bếp ăn bán trú; sở yêu cầu các trường có bếp ăn tập thể cải thiện chất lượng bữa ăn bằng cách thay đổi khẩu phần ăn theo từng bữa, tăng chất dinh dưỡng cho bữa ăn và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATVSTP từ khâu nhập nguyên liệu cho đến chế biến… Kết quả, trong 5 năm học gần đây, toàn ngành không ghi nhận trường hợp ngộ độc thực phẩm nào từ các bếp ăn trường học.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Phòng GD-ĐT các huyện, thành phố đã yêu cầu 100% trường học tổ chức ăn bán trú trên địa bàn ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với các cơ sở có uy tín, chỉ sử dụng những thực phẩm có xuất xứ rõ ràng. Cùng đó yêu cầu 100% trường tổ chức ăn bán trú phải lưu mẫu thức ăn trong 24 giờ.

Ngoài ra, phòng GD-ĐT các huyện, thành phố thường xuyên thành lập tổ kiểm tra (ít nhất 2 lần/năm học) kiểm tra nguồn thực phẩm đưa đến các trường và kiểm tra khâu sơ chế, sử dụng, cũng như bảo quản thực phẩm trong bếp ăn. Về phía các trường tổ chức ăn bán trú cũng đã ưu tiên lựa chọn nguồn thực phẩm sạch, theo mùa, có sẵn tại địa phương, khi chế biến món ăn tạo sự hấp dẫn, ngon miệng cho trẻ; tích cực xây dựng khẩu phần ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng, phù hợp với lứa tuổi học sinh…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 650 bếp ăn tập thể (trong đó, có trên 360 bếp ăn đạt tiêu chuẩn “bếp ăn 1 chiều”).

Tại Trường Mầm non 2/9, thành phố Lạng Sơn mọi khâu chế biến đều sạch sẽ, gọn gàng, để đảm bảo ATVSTP, nhà trường chỉ nhập thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng theo hợp đồng mua bán với đơn vị cung ứng. Quá trình giao nhận thực phẩm được Ban Giám hiệu cùng kiểm tra, đánh giá chất lượng. Nhà trường kiên quyết “nói không” với thực phẩm đông lạnh, thực phẩm không đảm bảo chất lượng.

Mặc dù nhiều năm gần đây không ghi nhận trường hợp ngộ độc thực phẩm nào song vấn đề này vẫn cần được các trường quan tâm thực hiện thường xuyên, không chủ quan, lơ là. Trong thời gian tiếp theo, cùng với áp dụng các biện pháp trên, ngành GD-ĐT tiếp tục đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để học sinh được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Đảm bảo ATTP tại bếp ăn bán trú trong các trường học có vai trò quan trọng, bởi vậy cần có những giải pháp đồng bộ,hiệu quả, trong đó nhà trường cần chú trọng năng cao nhận thức của giáo viên, người quản lý, người trực tiếp chế biến thực phẩm; tăng cường kiểm tra chặt chẽ nguồn cung ứng nguyên liệu thực phẩm đầu vào, quan tâm thực hiện kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn hàng ngày theo quy định; tăng cường đầu tư kinh phí để đáp ứng các quy định về vệ sinh môi trường, trang thiết bị dụng cụ…

Đồng thời, cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất, kịp thời phát hiện các vi phạm và xử lý nghiêm các sai phạm, bảo vệ sức khoẻ cho học sinh trước nguy cơ mất ATTP, qua đó giúp các em có đủ sức khẻo tốt để học tập và phát triển toàn diện

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn: Đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú tại các trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...