Thứ hai, 29/04/2024 19:33 (GMT+7)

Lạng Sơn: Đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trong và sau lễ hội

Hoàng Anh -  Thứ hai, 11/03/2024 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quan tâm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải trước, trong và sau lễ hội cũng là một nội dung quan trọng cần tiếp tục được tuyên truyền, nhân rộng

Mỗi năm toàn tỉnh Lạng Sơn có khoảng 280 lễ hội trong dịp đầu xuân. Các lễ hội thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh du xuân, trẩy hội. Chính vì vậy lượng rác thải phát sinh trong dịp này là rất lớn. Với sự chủ động vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền và các đơn vị làm dịch vụ vệ sinh môi trường, trước, trong và sau lễ hội công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo, để lại những ấn tượng đẹp cho người dân và du khách.

Ngay từ trước Tết Nguyên đán, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường các hoạt động bảo vệ môi trường trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhất là tại những khu vực diễn ra các lễ hội. Trên cơ sở đó, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn thực hiện nghiêm túc công tác giữ gìn vệ sinh môi trường; tuyên truyền, vận động người dân đổ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi, không xả nước thải ra đường và nơi công cộng; tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, ra quân làm vệ sinh khu vực công cộng, đường phố, ngõ xóm trước và sau khi kết thúc các lễ hội xuân… Cùng đó, UBND các huyện cũng tăng cường đôn đốc các đơn vị làm công tác dịch vụ môi trường, ban tổ chức lễ hội quan tâm vệ sinh môi trường khu vực diễn ra lễ hội.

tm-img-alt
Đoàn rước kiệu từ đền Kỳ Cùng đưa Quan lớn Tuần Tranh đến chơi hội, tạ ơn Tả Đô Đốc Hán Quận Công Thân Công Tài, tại đền Tả Phủ - Kỳ Lừa

Đơn cử như tại Lễ hội Kỳ cùng - Tả phủ diễn ra từ ngày 2/3 đến 7/3 (tức ngày 22 đến ngày 27 tháng Giêng) vừa qua đã thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách trẩy hội với nhiều hoạt động văn hóa, ẩm thực phong phú. Trong dịp này, các hộ dân trong khu vực diễn ra lễ hội đều tổ chức tiệc mừng và đặc biệt chuẩn bị rất nhiều pháo giấy để bắn khi đoàn rước kiệu đi qua. Sau lễ hội đã có một lượng rác thải khổng lồ gồm bao bì đựng thức ăn, hộp đựng, túi ni lông, chai nước, xác pháo, cành cây… trên đường phố. Dự đoán được tình hình và chủ động trong công tác điều hành, Công ty TNHH Huy Hoàng đã tăng cường phương tiện, lực lượng nhân công để tập trung thu gom rác thải, làm sạch đường phố. Nhờ đó, ngay sau khi kết thúc lễ hội, theo ghi nhận của phóng viên tại các tuyến phố diễn ra lễ hội như: Trần Đăng Ninh, Bắc Sơn, Lê Lai, khu vực Cung thiếu nhi, trung tâm tổ chức hội chợ… cơ bản được vệ sinh sạch sẽ.

Ông Đồng Hải Âu, Chủ tịch Công đoàn, cán bộ điều hành Công ty TNHH Huy Hoàng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong dịp đầu Xuân 2024, tính riêng thành phố Lạng Sơn có 6 lễ hội có lượng người tham gia lớn. Đối với những ngày có lễ hội diễn ra, 100% cán bộ, công nhân viên của công ty đều tăng ca, làm thêm giờ và bố trí ca, kíp túc trực tại lễ hội để đảm bảo vệ sinh môi trường. Ngay sau khi lễ hội kết thúc, công ty tăng cường nhân lực quét dọn ngay trong đêm tại các trục đường, ngõ phố khu vực diễn ra lễ hội.

Bên cạnh sự chủ động của đơn vị làm công tác dịch vụ vệ sinh môi trường, UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố - nơi có lễ hội diễn ra cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các gia đình thực hiện công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trước, trong và sau lễ hội. Ông Nguyễn Đức Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ, cho biết: Hiện nay trên địa bàn phường đã thành lập được 66 khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, 100% gia đình, hộ kinh doanh trên địa bàn phường ký cam kết thực hiện công tác giữ gìn vệ sinh môi trường nhất là trong dịp lễ hội Kỳ cùng - Tả phủ vừa qua. Qua đó, người dân đã nâng cao ý thức, nhận thức về công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh khu dân cư sạch đẹp để quảng bá hình ảnh thành phố Lạng Sơn xanh, sạch, đẹp đến với mọi miền của Tổ quốc.

Xác định được tầm quan trọng của công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau lễ hội, UBND các huyện, xã, phường, địa bàn diễn ra lễ hội đã huy động người dân phát dọn cây cối khu vực diễn ra lễ hội, bố trí thùng rác thuận tiện cho du khách tham gia lễ hội tập kết rác thải; tuyên truyền, yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường… Ngay sau lễ hội, các tổ chức như: đoàn thanh niên, hội phụ nữ, các tổ liên gia đã tham gia thu gom rác thải trong khu vực diễn ra lễ hội. Nhờ đó, ngay sau các lễ hội kết thúc, nơi diễn ra lễ hội đều được vệ sinh sạch sẽ.

Anh Nông Văn Tuấn, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Năm nay tôi đi nhiều lễ hội như hội Bắc Nga, hội Tam Thanh, hội Tả Phủ… Tại những nơi đó, tôi luôn được nhắc nhở về việc không vứt rác thải bừa bãi, ban tổ chức cũng bố trí rất nhiều thùng rác để chúng tôi bỏ rác. Đi qua những khu vực này khi kết thúc lễ hội tôi thấy cảnh quan môi trường đều trở lại như ngày thường, rác thải đã được thu gom, xử lý.

Bên cạnh các lễ hội xuân đặc sắc thì môi trường xanh, sạch, đẹp cũng là tiêu chí quan trọng để thu hút khách du lịch. Chính vì vậy, quan tâm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải trước, trong và sau lễ hội cũng là một nội dung quan trọng cần tiếp tục được tuyên truyền, nhân rộng để không chỉ cơ quan liên quan vào cuộc mà bản thân mỗi hộ dân trong khu vực diễn ra lễ hội, du khách tham gia lễ hội cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Từ đó, xây dựng hình ảnh văn minh, sạch đẹp trong lòng du khách.

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn: Đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trong và sau lễ hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ
Để phục vụ nhân dân và du khách vui chơi nghỉ lễ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã yêu cầu các đơn vị công ích duy trì vệ sinh đường phố, tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp.
Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...