Thứ hai, 29/04/2024 13:12 (GMT+7)

Lễ khai mạc "xanh" không bắn pháo hoa tại ASIAD 2023

Thanh Hạ -  Thứ bảy, 23/09/2023 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 2023) đã nỗ lực mang đến một ASIAD lần đầu tiên không phát thải carbon, sẽ thực hiện theo mô hình “xanh, thông minh, văn minh, tiết kiệm, nhân văn và mang lại lợi ích cho người dân.”

tm-img-alt
Lễ khai mạc ASIAD 2023 sẽ không bắn pháo hoa. Ảnh: AFP

Lễ khai mạc Đại hội thể thao châu Á 2023 - Asiad 19 được tổ chức vào 19h00 hôm nay 23/9, được nước chủ nhà Trung Quốc chuẩn bị rất kỹ lưỡng trong nhiều năm.

Lễ khai mạc sẽ được tổ chức tại sân vận động chính của Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu, thường được gọi là "Bông sen lớn", với chủ đề "Hướng về châu Á", dùng sáng kiến nghệ thuật độc đáo như phun nước toàn cảnh, công nghệ kết hợp nghệ thuật, đồng thời lồng ghép văn hóa truyền thống đặc sắc Trung Quốc vào toàn bộ lễ khai mạc thông qua những ý tưởng nghệ thuật tranh thủy mạc, sương khói Giang Nam.

Bài hát chính thức của Asiad 19 có tên "The love we share" (tạm dịch "Chúng tôi chia sẻ tình yêu thương") được công bố ngày 24/8 năm nay. Bài hát được trình bày bởi ca sĩ nổi tiếng Trung Quốc Tôn Nam.

Ngoài ca sĩ nổi tiếng của chủ nhà, lễ khai mạc còn có màn trình diễn của nghệ sĩ đến từ Lebanon, Talia Lahoud, nghệ sĩ người Thái Lan Jannine Weigel và nghệ sĩ Nhật Bản Hiroaki Kato.

Linh vật của Asiad 19 là bộ 3 robot Chenchen, Congcong, Lianlian. Bộ linh vật năm nay có tên gọi chung là "Giang Nam ức". Tên gọi này xuất phát từ câu nói nổi tiếng của nhà thơ thời Đường của Trung Quốc Bạch Cư Dị: “Giang Nam ức, tối ức thị Hàng Châu” (có ý nghĩa là “Khi nhớ đến Giang Nam, điều đáng nhớ nhất là Hàng Châu).

Đáng nói là chủ nhà Trung Quốc tuyên bố sẽ không bắn pháo hoa tại lễ khai mạc nhằm hướng đến một Asiad 2023 "xanh" và bảo vệ môi trường.

tm-img-alt
Lễ khai mạc ASIAD 2023 sẽ không bắn pháo hoa. Ảnh: AFP

Việc tổ chức các trận đấu “xanh” chủ yếu được thể hiện qua xây dựng các địa điểm áp dụng vật liệu Xây dựng Xanh và Quản lý Xanh. Tất cả nguồn điện cho ASIAD 2023 đều đến từ năng lượng gió hoặc quang điện ở các khu vực phía Tây Bắc Trung Quốc như Tân Cương, Thanh Hải và Nội Mông. Nguồn năng lượng xanh này được vận chuyển đến các địa điểm của ASIAD 2023 thông qua dự án "Truyền tải điện từ Tây sang Đông." Tổng khối lượng điện Xanh đạt hơn 600 triệu kilowatt giờ, cho phép tất cả các địa điểm và văn phòng của ASIAD 2023 được phủ sóng toàn bộ điện Xanh, giảm đáng kể lượng khí thải carbon. 65 địa điểm và văn phòng ASIAD tại tỉnh Chiết Giang sẽ tiếp tục sử dụng điện Xanh từ tháng 3 đến cuối năm.

ASIAD 2023 còn ứng dụng công nghệ thông minh kỹ thuật số trong mọi khía cạnh từ tổ chức, tham gia và xem các trận đấu. Ví dụ đối với hoạt động rước đuốc tại ASIAD 2023, thành phố Hàng Châu đã tuyển dụng những người cầm đuốc kỹ thuật số từ khắp nơi trên thế giới.

Xuyên suốt quá trình tổ chức, ban tổ chức cũng đã nỗ lực thực hiện nguyên tắc tổ chức tiết kiệm. Trong số 56 địa điểm tổ chức ASIAD 2023, chỉ có 12 địa điểm được xây dựng mới, còn lại là các địa điểm hiện có được cải tạo. Các căn hộ tại Làng Đại hội thể thao châu Á áp dụng mô hình phục vụ vận động viên trước, sau đó sẽ bán trở lại thị trường nhà ở sau khi ASIAD 2023 kết thúc.

Diễn ra từ ngày 23/9-8/10 tới, ASIAD 19 dự kiến sẽ là Đại hội thể thao châu Á lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của 12.500 vận động viên đến từ 45 quốc gia và khu vực. Ban tổ chức cho biết sẽ có khoảng 37.600 tình nguyện viên phục vụ sự kiện thể thao này

Bạn đang đọc bài viết Lễ khai mạc "xanh" không bắn pháo hoa tại ASIAD 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau

Tin mới

Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...