Thứ hai, 29/04/2024 06:28 (GMT+7)

Libya: Lũ lụt khiến hơn 43.000 người phải di dời do thiếu nước sạch

MTĐT -  Thứ sáu, 22/09/2023 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) ngày 21/9 cho biết đã có trên 43.000 người ở Đông Bắc Libya phải di dời khỏi các khu vực bị lũ lụt nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão Daniel gây ra.

Theo tổ chức trên, ước tính 43.059 người đã phải di dời do thiếu nguồn cung cấp nước sạch sinh hoạt. Trong số đó, có 30.000 người dân ở thành phố Derna phải di dời đến các khu vực khác ở phía Đông và Tây thành phố này.

Trong tuần này, Liên hợp quốc (LHQ) đã cảnh báo về nguy cơ bùng phát các bệnh truyền nhiễm ở các khu vực bị ảnh hưởng và điều này có thể gây ra cuộc khủng hoảng thảm khốc thứ hai. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Libya cũng khuyến cáo người dân không sử dụng nước bị ô nhiễm ở những khu vực hứng chịu thảm họa lũ lụt. 

Hiện nhu cầu cấp thiết bao gồm lương thực, thực phẩm, nước uống và hỗ trợ chăm sóc y tế, đặc biệt là đối với sức khỏe tâm thần. Trong nỗ lực giúp Libya khắc phục hậu quả thiên tai, nhiều nước và tổ chức quốc tế tiếp tục cung cấp và chuyển hàng viện trợ tới Libya. Tổng giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), bà Samantha Power cho biết chuyến hàng viện trợ của Mỹ đã đến thành phố Benghazi ở miền Đông Libya hôm 20/9. 

tm-img-alt
Cảnh tàn phá sau thảm họa lũ lụt tại Derna, Libya, ngày 16/9/2023. Ảnh: THX

Trong khi đó, hôm 18/9, hàng trăm người tụ tập bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Derna, yêu cầu giới chức điều tra nguyên nhân gây ra thảm họa lũ lụt nói trên, đồng thời kêu gọi tái thiết thành phố Derna dưới sự giám sát của Liên hợp quốc. 

Phát biểu trên truyền hình chiều 20/9, Tổng công tố Libya Al-Seddik al-Sour tuyên bố sẽ nhanh chóng công bố kết quả điều tra về vụ vỡ hai con đập, dẫn tới lũ lụt kinh hoàng ở thành phố duyên hải Derna, miền Đông Libya. Quan chức này khẳng định sẽ điều tra nghiêm túc để đem lại công bằng cho những nạn nhân của thảm họa lũ lụt. 

Cho đến nay, thảm họa lũ lụt do ảnh hưởng của bão Daniel gây ra hôm 10/9 đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và mất tích, trong đó nhiều người bị chôn vùi dưới đống đổ nát, bùn đất hoặc bị cuốn trôi ra biển.

Giới chức Chính phủ Libya và các cơ quan viện trợ quốc tế đang hoạt động tại quốc gia Bắc Phi này cung cấp những dữ liệu khác nhau về số người thiệt mạng, trong khoảng từ 4.000 đến trên 11.000 người.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Libya: Lũ lụt khiến hơn 43.000 người phải di dời do thiếu nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.