Lực lượng CSGT TP. Cam Ranh quyết liệt xử lý tình trạng xe có dấu hiệu xe quá khổ, quá tải
Hiện nay, tình trạng khai thác đá trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang diễn ra hết sức phức tạp. Tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động rầm rộ, gây ô nhiễm môi trường, cơ sở hạ tầng bị hư hỏng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Thời gian gần đây, PV tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh qua đường dây nóng của người dân xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh về tình trạng khai thác vận chuyển đá tại mỏ đá Cam Phước của Công ty TNHH Đá Hóa An 1 có địa chỉ tại thôn Tân Hiệp, xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa gây hư hỏng cấu trúc hạ tầng đường bộ, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân trong khu vực.
Từ những phản ánh của người dân, PV có mặt trên địa bàn, ghi nhận thực tế cho thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại đây, mỗi ngày có hàng loạt xe tải trọng lớn ra vào vận chuyển đá, những chiếc xe này mang BKS: 85C-047.75; 85C.047.25; 85C.047.00;... của Công ty TNHH Đá Hóa An 1. Sau khi chở hàng cao quá thành thùng ì ạch bò ra khỏi con đường đất dẫn vào mỏ đá Cam Phước.
Chỉ quan sát bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy những tảng đá lớn nhỏ chất đầy thùng xe, nhô lên thành thùng chừng 20-30cm tạo thành "ngọn lớn", che chắn tạm bợ. Các xe chở đá này hoạt động bát nháo, công khai, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông qua đây.
Do liên tục gồng gánh đoàn xe quá tải trọng, nhiều đoạn đường xuất hiện ổ gà dày đặc, các xe ô tô tải vận chuyển đá làm cho mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng. Trời nắng thì bụi bay mù mịt, trời mưa thì con đường xuất hiện các ổ voi, sình lầy gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn. Hàng ngày, các hộ dân sống quanh khu vực này phải đóng kín cửa và oằn mình ngửi bụi mỗi khi các xe tải đi qua đây.
Từ vấn đề trên, PV đã liên hệ với Thiếu tá Vương Đức Thắng, Đội trưởng đội CSGT - TT, Công an TP. Cam Ranh để chia sẻ những thông tin cũng như công tác tuần tra xử lý, đồng chí Thắng cho biết, đơn vị cũng đang tăng cường tuần tra xử lý quyết liệt.
Nhằm xử lý triệt để tình trạng xe quá tải, quá khổ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông, đội CSGT-TT Công an TP. Cam Ranh đã được triển khai lưu động xử lý xe quá khổ, quá tải. Qua đó kịp thời phát hiện, xử lý một số trường hợp xe chở quá tải trên địa bàn cũng như của Công ty TNHH Đá Hóa An 1.
Cụ thể, ngày 21/3/2024, Phóng viên theo chân tổ công tác Đội CSGT-TT Công an TP. Cam Ranh thực hiện tuần tra kiểm soát. Tại đây, vào khoảng 16h10, tổ công tác phát hiện xe biển số 85C-047.75 do tài xế Ngô Đinh Khôi điều khiển xe ô tô tải (tự đổ) chở đầy đá, di chuyển từ mỏ đá Cam Phước thuộc thôn Tân Hiệp, xã Cam Phước Đông, theo hướng vào đường N3A, phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh, có dấu hiệu quá tải nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện. Qua kiểm tra, phương tiện chở hàng vượt tải trọng cho phép trên 10 đến 30% (18,1%). Tổ công tác đã lập biên bản, xử lý theo quy định.
Vào 16h25 cùng ngày, tổ công tác tiếp tục lập biên bản xử lí vi phạm hành chính đối với ông Đỗ Văn Hưng - Giám đốc Công ty TNHH Đá Hóa An 1, là chủ phương tiện xe ô tô tải (tự đổ) mang BKS: 85C-047.75 do vi phạm giao phương tiện cho người làm công điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điều A khoản 2 điều 24 của nghị định 100/2019/NĐ-CP của chính phủ.
Theo Thiếu tá Vương Đức Thắng - Đội trưởng đội CSGT - TT Công an TP. Cam Ranh, để xử lý hiệu quả những vi phạm liên quan đến chở quá tải, cơi nới thành thùng, đơn vị đã triển khai các tổ công tác vừa công khai đồng thời mật phục để phát hiện, kiểm tra xử phạt vào các khung giờ khác nhau, liên tục thay đổi phương thức kiểm tra.
Thiếu tá Vương Đức Thắng cho biết thêm, nhằm đảm bảo ATGT, đơn vị liên tục thay đổi tuyến, địa bàn kiểm tra và liên tục có kế hoạch bố trí lực lượng kiểm soát tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng. Trong quá trình kiểm tra, sẽ kiên quyết tạm giữ những phương tiện bị phát hiện cơi nới thành thùng, bắt buộc chủ phương tiện phải cắt bỏ phần cơi nới. Phương tiện chở hàng quá tải cũng sẽ phải san tải, hạ tải ngay lập tức, bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành. Đơn vị xác định, nếu lơ là, không thường xuyên tuần tra, kiểm soát thì nguy cơ vi phạm xe cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải sẽ bùng phát trở lại rất cao.
Ngoài ra, lực lượng CSGT còn tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, nhắc nhở các lái xe và các chủ doanh nghiệp phối hợp thực hiện nghiêm các quy định góp phần giảm thiểu TNGT.