Thứ sáu, 10/05/2024 22:25 (GMT+7)

Lượng khí thải toàn cầu sẽ giảm gần 700 triệu tấn nếu chúng ta "chăm" sử dụng xe đạp ?

Thiên Bảo -  Thứ hai, 09/01/2023 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghiên cứu mới của Đại học Nam Đan Mạch - được xuất bản bởi tạp chí Môi trường và Trái đất Truyền thông, đã kêu gọi mọi người hãy sử dụng xe đạp để di chuyển nhiều hơn – như cách mà người dân Hà Lan đang làm hiện nay.

Theo nghiên cứu cho biết, người Hà Lan đạp xe trung bình 2,6 km mỗi ngày. Nếu mô hình này được nhân rộng trên toàn thế giới, lượng khí thải carbon toàn cầu hàng năm sẽ giảm 686 triệu tấn.

Con số khổng lồ này vượt quá toàn bộ lượng khí thải carbon của hầu hết các quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Canada, Ả Rập Saudi và Úc.

Các tác giả của nghiên cứu này kết luận: “Những lợi ích đáng kể về khí hậu và sức khỏe chưa được khai thác của việc tăng cường sử dụng xe đạp cho thấy nhu cầu cấp thiết phải thúc đẩy việc sử dụng xe đạp bền vững”.

tm-img-alt
Một người phụ nữ với một chiếc xe đạp ở Amsterdam,Hà Lan - nơi có tỷ lệ người đi xe đạp cao nhất trên thế giới (Nguồn: Euronews)

Những lợi ích môi trường và sức khỏe của việc đi xe đạp là gì?

Có rất nhiều lý do để sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển chính của chúng ta.

Ở cấp độ cá nhân, đó là một cách tuyệt vời để giữ dáng và khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh mãn tính liên quan đến lối sống ít vận động. Những người đạp xe đi làm có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn 45% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 46%.

Nhưng nó không chỉ tốt cho bạn - nó còn tốt cho môi trường nữa.

Ngành giao thông vận tải chiếm 1/4 lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến nhiên liệu toàn cầu, với một nửa đến từ các phương tiện cá nhân, bao gồm cả xe khách và xe tải. Ô tô cũng góp phần gây ô nhiễm không khí, làm tắc nghẽn không khí bằng các hóa chất và khí độc hại.

Theo tổ chức khí hậu Hubbub của Vương quốc Anh, 50% hành trình chúng ta thực hiện mỗi ngày dài dưới 3,2 km - nghĩa là chúng có thể được hoán đổi bằng xe đạp một cách khả thi.

Hiện có bao nhiêu người sử dụng xe đạp để di chuyển trên toàn thế giới ?

Theo nghiên cứu mới, sản xuất xe đạp đã tăng vọt trong 60 năm qua. 123 triệu chiếc xe đạp được sản xuất vào năm 2015 - tăng từ 20,7 triệu chiếc vào năm 1962.

Nhưng điều này không có nghĩa là nhiều người đi xe đạp hơn so với dân số toàn cầu. Các chuyến đi bằng xe đạp chỉ chiếm năm phần trăm các chuyến đi hàng ngày trên toàn thế giới.

Các tác giả nghiên cứu nhận ra rằng không phải tất cả mọi người đều sống ở một nơi thân thiện với xe đạp - nhưng kêu gọi mở rộng “khẩn cấp” cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp trên toàn thế giới.

Họ viết: “Những bài học rút ra từ kinh nghiệm thành công ở các quốc gia như Đan Mạch và Hà Lan , đặc biệt là ở cấp thành phố như Copenhagen và Amsterdam, sẽ rất cần thiết. Những điều này bao gồm nhưng không giới hạn, chẳng hạn như lập kế hoạch và xây dựng làn đường dành cho xe đạp phù hợp, văn hóa và giáo dục ủng hộ xe đạp cũng như các chính sách ngăn cản việc sử dụng ô tô thông qua thuế.

Bạn đang đọc bài viết Lượng khí thải toàn cầu sẽ giảm gần 700 triệu tấn nếu chúng ta "chăm" sử dụng xe đạp ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào triển khai sáng kiến tín chỉ carbon rừng
Trong nỗ lực nhằm giảm phát thải khí nhà kính do phá rừng và suy thoái rừng, Chính phủ Lào vừa ký hợp tác với công ty tư nhân AIDC để triển khai Sáng kiến tín chỉ carbon rừng.

Tin mới