Chủ nhật, 28/04/2024 05:46 (GMT+7)

Lương Lỗ- Thanh Ba: Có tái diễn việc khai thác cát trái phép?

Nguyễn Dũng -  Thứ hai, 30/10/2023 08:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đơn vị khai thác cát trái phép tại xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba là của anh Trần Anh Thắng, cũng là người dân xã Lương Lỗ

Mới đây, có thông tin phản ánh về việc khu vực bãi bồi ven sông Hồng, thuộc địa phận xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ rộng cả nghìn mét vuông bị múc sâu bởi hoạt động khai thác cát trái phép, với nhiều máy xúc hoạt động, xe tải ra vào liên tục để chở cát về một bãi tập kết (bãi tập kết này khá rộng, vẫn còn lượng lớn cát chưa kịp chở đi tiêu thụ).

tm-img-alt
Những hố sâu cho thấy việc khai thác cát trái phép tại xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba đã diễn ra trong một thời gian dài 

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về những nội dung trên, ông Lê Ngọc Thực, Chủ tịch UBND xã Lương Lỗ cho biết: “Đúng là điểm khai thác cát mà các cơ quan báo chí phản ánh là chưa có giấy phép. Đơn vị khai thác này là của anh Trần Anh Thắng cũng là người dân xã Lương Lỗ.

tm-img-alt
Việc khai thác, tập kết cát trái phép ở đây diễn ra rất ngang nhiên

Trước đó, ngày 1/10/2023, chúng tôi có phối hợp với Công an huyện Thanh Ba, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Ba xuống kiểm tra. Tại hiện trường chúng tôi phát hiện 01 máy múc và 02 xe ôtô. Sau khi phát hiện đơn vị này khai thác cát trái phép chúng tôi đã tạm giữ các phương tiện đó. Trước đây, cũng nhiều lần chúng tôi lập biên bản vi phạm đối với chủ phương tiện khai thác, nhưng các lần trước không phát hiện phương tiện khai thác cát.

tm-img-alt
Những chiếc ô tô vào lấy cát chở đi tiêu thụ 

Ngày 24/10/2023, sau khi nhận được thông tin phản ánh của cơ quan báo chí, chúng tôi đã xuống kiểm tra nhưng không phát hiện ra phương tiện khai thác cát trái phép, chỉ phát hiện 02 hố rộng hơn 1000m² và 02 hố này đều đã cũ”

“Hiện nay chúng tôi chưa nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ như các báo phản ánh. Văn bản chỉ đạo mà chúng tôi nhận được mới nhất là ngày 27/10/2023 của Huyện ủy Thanh Ba về nội dung, chấn chỉnh việc khai thác cát trên địa bàn huyện Thanh Ba”, Ông Thực cho biết thêm.

tm-img-alt
Sau khi khái thác cát trái phép, một lượng lớn cát được tập kết về khu vực này

Tại Nghị định số 23/2020/NÐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ, quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông có quy định, mọi hành vi buôn bán, kinh doanh cát, sỏi lòng sông không có nguồn gốc hợp pháp được xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật về khoáng sản, pháp luật khác có liên quan.

Ðiều 227 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) cũng quy định, hành vi khai thác cát, sỏi không có giấy phép hoặc không đúng với nội dung trong giấy phép quy định, người nào vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên trong đất liền, hải đảo, nội thủy, vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa và vùng trời của Việt Nam mà không có giấy phép hoặc không đúng với nội dung giấy phép thì có thể bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Theo đó, đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Thanh Ba kiểm tra và làm rõ hành vi khai thác cát trái phép tại xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba có phải là hành vi tái phạm nhiều lần hay không? Nếu tình trạng này diễn ra nhiều lần thì phải xử lý thật nghiêm. Đồng thời, cầm làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Lương Lỗ- Thanh Ba: Có tái diễn việc khai thác cát trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề