Chủ nhật, 28/04/2024 22:07 (GMT+7)

Mô hình điểm check-in, quán cafe, thư viện bên hồ sinh thái của khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ hai, 22/05/2023 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước thải sau khi được xử lý được dẫn vào hồ sinh thái để nuôi cá koi, ven hồ sinh thái trong khuôn viên nhà máy xử lý thải được thiết kế như một điểm café, check-in phục vụ cho cả khu công nghiệp và khu vực lân cận...

Chú thích ảnh
Vườn sinh thái theo phong cách Nhật Bản trong khuôn viên nhà máy xử lý thải.

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền được xây dựng theo mô hình khu công nghiệp xanh không khói bụi, thực hiện chu trình kinh tế tuần hoàn. Điểm nhấn “xanh” trong KCN này phải kể đến khu vườn Nhật Kyo-sei-no-niwa, như một biểu tượng về bảo vệ môi trường và tình hữu nghị giữa KCN Nam Cầu Kiền với thành phố Kitakyushu Nhật Bản được khánh thành năm 2020.

Chú thích ảnh
Hồ nuôi cá koi bằng nước thải đã qua xử lý trong KCN Nam Cầu Kiền.

Nằm nay trong lòng khu vực xử lý nước thải của KCN, điều khiến người ta bất ngờ là khu vườn hết sức xanh mát, tạo ra các không gian check-in hay quán cafe ngay bên hồ sinh thái. Nước thải sau khi được xử lý không gây ô nhiễm mà được đưa ra hồ sinh thái tạo cảnh quan, được bồi hoàn trả lại làm nước tưới cây, làm mát không gian hay nhiều mục đích khác.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Người dân địa phương có thể tự do café, check-in trong không gian sinh thái của KCN.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Nam Cầu Kiền là KCN đã xây dựng được mô hình quản trị tài nguyên bền vững, khai thác và sử dụng tài nguyên theo nghĩa rộng (cả về tài nguyên vệ tinh và tài nguyên trực tiếp tham gia sản xuất), nhằm đáp ứng đầy đủ 2 phương pháp tiếp cận cho kinh tế tuần hoàn.

Chú thích ảnh
Đa dạng hóa sinh học trong môi trường công nghiệp.
Chú thích ảnh
Khu vực vườn lan lôi cuốn khách tham quan.

Theo đại diện chủ đầu tư KCN cho biết, để hướng tới mục tiêu 100% chất thải trong khu công nghiệp đều phải được xử lý nội khu, KCN làm việc với các công ty xử lý chất thải lớn phụ trách xử lý, tái chế chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp cho toàn bộ doanh nghiệp trong khu.

Chú thích ảnh
Khu vực nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Giảm chất thải bằng chuỗi quan hệ cộng sinh công nghiệp tuần hoàn, tại KCN có diện tích quy hoạch 263 héc ta này đã hình thành được ba chuỗi quan hệ cộng sinh công nghiệp tuần hoàn. Cụ thể, chuỗi cộng sinh tuần hoàn ngành thép với 16 doanh nghiệp tham gia. Xỉ thép, tạp chất tách từ phế liệu kim loại của ngành sẽ được phân loại để thu hồi kim loại. Sắt tồn dư đưa trở lại nhà máy thép để luyện phôi. Phần xỉ thép không chứa kim loại được nghiền, sàng tái chế đá nhân tạo ecoslag làm phụ gia xi măng, vật liệu xây dựng thay đá tự nhiên và tạo ra các sản phẩm khác như gạch không nung, cấu kiện bê tông,…

Chú thích ảnh
Sát bên hồ cá là nhà máy luyện thép nhưng không nghe tiếng động cơ máy chạy rền rĩ, cũng không thấy những ống xả khói đen kịt.
Chú thích ảnh
Hệ thống xử lý nước thải, bùn thải tại Vườn Nhật.

Chuỗi cộng sinh ngành nhựa có tám đơn vị tham gia, 65% nguyên liệu đến từ doanh nghiệp nội khu với khoảng cách 1km và 85% nhựa phế liệu được tái chế. Và cuối cùng, chuỗi cộng sinh ngành phụ trợ có 20 doanh nghiệp tham gia đang dần phát triển với nhiều mảng như phụ trợ ô tô, điện - điện tử, chế biến nông sản.

Chú thích ảnh
Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN có công suất 2.000 m3/ngày đêm.
Chú thích ảnh
Hệ thống sục, sủi duy trì sự điều hòa tại hồ sinh thái.
Chú thích ảnh
Bờ rào bằng cây xanh, mương nước chính là những vách ngăn bụi bặm và tiếng ồn với cộng đồng dân cư xung quanh.
Chú thích ảnh
Thư viện cộng đồng nằm ngay trong không gian vườn Nhật cũng là một điểm đến cho người dân địa phương.
Chú thích ảnh
Không gian xung quanh trở thành điểm check in cho khách tham quan.

Để tăng cường nguồn năng lượng tái tạo, đặt mục tiêu trung hòa carbon toàn khu vào năm 2024, KCN sử dụng hệ thống điện mái, dự kiến trong thời gian tới, tổng công suất tại toàn bộ hệ thống điện mái tại đây có thể đạt 45MW và hệ sinh thái mua, bán điện cho các nhà máy trong khu sẽ được hình thành.

Chú thích ảnh
Hệ thống điện mái được xây dựng hướng đến mục tiêu mua - bán điện nội khu.

Đáp ứng yêu cầu xử lý nước thải, KCN Nam Cầu Kiền cũng được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung có công suất 2.000 m3/ngày đêm. Hệ thống quan trắc khí thải, nước thải, bụi thải trực tuyến và cứ mỗi năm phút, dữ liệu lại được truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Mô hình điểm check-in, quán cafe, thư viện bên hồ sinh thái của khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

L. Sơn/Báo Tin tức

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.