Chủ nhật, 28/04/2024 07:24 (GMT+7)

Lai Châu: Hiệu quả từ chương trình “Điện chiếu sáng nông thôn”

Khánh Vĩnh -  Thứ bảy, 08/07/2023 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chương trình “Điện chiếu sáng nông thôn” do Ban Thường vụ Huyện ủy Nậm Nhùn triển khai, sau hơn 5 tháng đã có sức lan tỏa rộng lớn với 64/69 bản trong toàn huyện có điện chiếu sáng, tổng số 1.210 bóng đèn được lắp đặt, vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Từ tháng 10/2022, Thường trực Huyện ủy Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thông tin, tuyên truyền, rà soát thực trạng trên địa bàn toàn huyện khi tiến hành thực hiện Chương trình “Điện chiếu sáng nông thôn” bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Chương trình tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân và bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, tạo mỹ quan và văn minh trong đời sống sinh hoạt của người dân.

Khi mới bắt đầu, huyện lựa chọn lắp đặt thí điểm tại bản Nậm Ô (xã Nậm Ban) với tổng số 40 bóng. Bởi theo quan điểm của huyện, đây là một trong những bản khó khăn nhất của xã. Ngay sau thành công ở bản Nậm Ô, chương trình nhanh chóng lan tỏa ra các xã, các bản khác một cách nhanh chóng, được người dân đồng tình ủng hộ. 

Theo ghi nhận của PV, diện mạo nông thôn của bản ngày càng thay đổi, đường vào bản được bê tông hóa, cây xanh được trồng ở 2 ven đường, an ninh trật tự được đảm bảo và đặc biệt đời sống tinh thần của bà con được nâng lên rõ rệt khi Huyện đoàn Nậm Nhùn phối hợp với Chi nhánh Viettel Lai Châu tổ chức lắp đặt đường điện chiếu sáng cho bà con. Nhiều hoạt động cộng đồng dưới chân những cột điện chiếu sáng được triển khai thực hiện như: tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao, chia sẻ kiến thức phát triển kinh tế giữa các hộ dân… an ninh trật tự trong bản cũng được đảm bảo hơn trước.

tm-img-alt
Bản tái định cư Mường Mô (xã Mường Mô) được thắp điện chiếu sáng nông thôn.

Theo anh Hỏ Văn Ninh ở bản Mường Mô (xã Mường Mô): Trước đây khi chưa có điện chiếu sáng, sau mỗi ngày làm việc người dân thường đi ngủ sớm, việc trao đổi kiến thức phát triển kinh tế hay các hoạt động khác gần như không có. Từ ngày những cột điện năng lượng mặt trời được lắp đặt, bà con phấn khởi lắm. Dưới những bóng đèn điện chúng tôi trao đổi, học hỏi nhau để cùng tiến bộ, tình hình an ninh được đảm bảo hơn.

Sau hơn 5 tháng triển khai Chương trình “Điện chiếu sáng nông thôn” đã nhận được sự đồng lòng, ủng hộ và thực hiện từ cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Trong đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên ở các xã, bản là nòng cốt.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện có tổng số 64/69 bản đã có hệ thống điện chiếu sáng với tổng số 1.210 bóng điện gồm bóng điện thường và bóng điện sử dụng năng lượng mặt trời. Công suất bóng từ 200W đến 1.000W, tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Điểm nổi bật của chương trình là nguồn kinh phí 100% do Nhân dân tự đóng góp, một phần huy động từ lực lượng cán bộ, công nhân, viên chức và các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ. Với huyện còn khó khăn như Nậm Nhùn, con số trên quả là một thành tích đáng ghi nhận.

Ông Lù Văn Quân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nậm Nhùn cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo Huyện đoàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn triển khai thực hiện tại các bản chưa có điện chiếu sáng nông thôn. Lắp đặt tại các bản sau khi đã hoàn thành việc sắp xếp tái định cư; lắp bổ sung đối với địa bàn đã lắp trước đó nhưng chưa đảm bảo chất lượng.

Phối hợp với nhà cung ứng thiết bị thực hiện bàn giao và xây dựng phương án quản lý, sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng công trình đối với những địa bàn đã triển khai đưa vào sử dụng. Qua chương trình cũng cho thấy với chủ trương, chính sách hợp lòng dân thì người dân tham gia hưởng ứng nhiệt tình, sẵn sàng đóng góp kinh phí để thực hiện, từ đó vượt chỉ tiêu.

Nậm Nhùn là huyện còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội. Việc vận động Nhân dân hưởng ứng Chương trình “Điện chiếu sáng nông thôn” là bài toán khó. Bằng nhiều cách làm thiết thực, những tuyến đường chính ở các bản đã được thắp sáng bởi ánh điện đường, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của các hộ dân trên địa bàn, hạn chế tai nạn giao thông, ngăn ngừa tệ nạn xã hội./.

Bạn đang đọc bài viết Lai Châu: Hiệu quả từ chương trình “Điện chiếu sáng nông thôn”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề