Chủ nhật, 28/04/2024 15:10 (GMT+7)

Mở rộng cả Blacklist và Whitelist để lành mạnh thị trường quảng cáo trực tuyến

An Nhiên -  Thứ sáu, 29/03/2024 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày 26/3, tại Hà Nội, Bộ TT&TT tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng chủ đề “Tuân thủ - An toàn – Trách nhiệm”, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm.

Tại hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng chủ đề “Tuân thủ- An toàn- Trách nhiệm” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức chiều 26/3/2024, thông tin về kết quả trong hơn một năm triển khai các giải pháp chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, đặc biệt là bộ giải pháp Whitelist (nội dung được xác thực khuyến nghị quảng cáo) và Blacklist (nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật yêu cầu không quảng cáo), ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết giải pháp Blacklist đã có hiệu quả.

Số kênh nội dung phản động, xấu độc bị chặn đã tăng gấp 5 lần

Được tổ chức với mục đích đánh giá thực trạng hoạt động quảng cáo trên mạng tại Việt Nam và bàn giải pháp cần tập trung triển khai thời gian tới, hội nghị có sự tham gia của đại diện các nhãn hàng, thương hiệu, doanh nghiệp quảng cáo trong và ngoài nước cùng đại diện một số bộ, ngành, hiệp hội liên quan.

Nhấn mạnh mục tiêu chung, đảm bảo nội dung trên mạng là lành mạnh, thay đổi để hoạt động quảng cáo trực tuyến tốt hơn, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm mong muốn các doanh nghiệp, đơn vị làm quảng cáo là những ‘người trong cuộc’ đóng góp các ý tưởng, đề xuất những phương pháp, cách làm phù hợp, hiệu quả, thể hiện trách nhiệm với ngành quảng cáo và xã hội.

tm-img-alt
Quang cảnh hội nghị.

Thông tin về kết quả trong hơn một năm triển khai các giải pháp chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, đặc biệt là bộ giải pháp Whitelist – Nội dung được xác thực khuyến nghị quảng cáo và Blacklist – Nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật yêu cầu không quảng cáo, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) cho biết: “Giải pháp Blacklist đã có hiệu quả, nhưng Whitelist thì chưa!”.

Cụ thể, tất cả các doanh nghiệp quảng cáo lớn đều đã chú trọng sử dụng Blacklist, tự chủ động xây dựng và Blacklist do Bộ TT&TT khuyến cáo. Các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo và các nhãn hàng đã đồng hành ủng hộ Bộ trong việc không hợp tác quảng cáo với những KOL, người nổi tiếng có hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, các đơn vị làm quảng cáo cũng đã hợp tác với Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục PTTH&TTĐT để đấu tranh với các nền tảng xuyên biên giới, yêu cầu các nền tảng này muốn hoạt động tại Việt Nam thì phải đảm bảo an toàn cho thương hiệu, cho các nhà quảng cáo; Phải tăng cường các bộ lọc, biện pháp kỹ thuật để doanh nghiệp yên tâm khi quảng cáo trên nền tảng. 

“Nhờ sự đấu tranh quyết liệt của các doanh nghiệp quảng cáo, thời gian qua, các nền tảng xuyên biên giới đã có sự thay đổi. Họ gặp gỡ, trao đổi với cơ quan quản lý nhiều hơn, triển khai các thuật toán mới để quét, chặn gỡ được nhiều kênh xấu độc. Trong năm 2023, YouTube đã chặn gỡ 25 kênh nội dung phản động, xấu độc, gấp 5 lần so với năm 2022”, ông Lê Quang Tự Do cho biết.

Cũng trong năm ngoái, Cục PTTH&TTĐT đã xử phạt 10 doanh nghiệp và nhắc nhở 15 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo có hành vi sai phạm. Điểm mới so với các năm trước là thông tin về kết quả xử lý vi phạm với các doanh nghiệp quảng cáo đã được công bố công khai, truyền thông rộng rãi trên báo chí. Thời gian tới, Cục PTTH&TTĐT sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý vi phạm của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo.

Tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị, ông Nguyễn Trường Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho hay, việc Bộ Thông tin và Truyền thông đã có những giải pháp quyết liệt, đã đề ra những nghị định rất kịp thời để xử lý những vấn đề "lộn xộn" quảng cáo ảnh hưởng đến nền tảng mạng xã hội.

Theo ông Sơn, chúng ta biết rằng các tập đoàn lớn đều sử dụng thương hiệu, bảo vệ thương hiệu. Nhưng hiện nay trên nền tảng mạng xã hội có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, các phát sinh trên nền tảng mạng xã hội đặt ra bài toán khó đối với Bộ TTTT và các doanh nghiệp lớn hiện nay. Vì thế các nền tảng của Việt Nam và các cơ quan báo chí việt Nam luôn gặp khó khăn trong vấn đề quảng cáo.

"Tại sao chúng ta luôn có độc giả người Việt, nhãn hàng kinh doanh đều cho người Việt Nam tiêu dùng mà không chọn đơn vị quảng cáo trong nước mà sử dụng nền tảng quảng cáo xuyên biên giới, đây là câu hỏi trăn trở của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, muốn giải quyết cốt lõi thì phải có nhiều đơn vị quảng cáo phải chuyển đổi số, thay đổi bản thân như VTVGo để tạo ra sức mạnh tổng thể" - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhấn mạnh.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Trường Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Cũng tại hội nghị, ông Sơn cũng đưa ra dẫn chứng về dự thảo luật quảng cáo sửa đổi trước nghị định 70 ảnh hưởng đến việc quảng cáo của cơ quan báo chí so với nền tảng Youtube bản tiếng Anh và nền tảng xuyên giới.

“Trong dự thảo luật quảng cáo sửa đổi các cơ báo chí Việt Nam chỉ được quảng cáo 3 giây, Youtube quảng cáo 5 giây hay các nền tảng xuyên biên giới 7 giây. Việc trong dự thảo quảng cáo 3 giây sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các nền tảng của cơ quan báo chí Việt Nam. Vì thế các nền tảng quảng cáo của báo chí Việt Nam khó cạnh tranh với các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới" - ông Sơn nêu ra ý kiến.

Ngoài ra, các cơ quan báo chí Việt Nam bị kìm hãm bởi tôn chỉ mục đích nên rất khó thu hút được quảng cáo về vấn đề nội dung. Vì thế, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cũng mong muốn Bộ TTTT tạo điều kiện để các nền tảng báo chí chính thống Việt Nam được công bằng với các nền tảng mạng xã hội và các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới; Tạo điều kiện để nội dung mảng quảng cáo trên báo chí phù hợp với yêu cầu các nhãn hàng.

Nên mở rộng cả Whitelist và Blacklist

Theo đại diện Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, tại hội nghị gặp gỡ cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung trên mạng tháng 5/2023, Bộ đã truyền đi thông điệp “Làm nội dung sạch sẽ nhận được quảng cáo, và quảng cáo sẽ tìm đến những nội dung sạch”. Tuy nhiên, đến nay thông điệp này chưa đi vào thực tế, Whitelist cũng chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng và đa số doanh nghiệp không sử dụng danh sách này mặc dù Bộ đã nhiều lần khuyến nghị.

Do đó, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử đề xuất giải pháp xây dựng và triển khai Whitelist mở rộng nhằm gia tăng số lượng các trang tin, kênh đăng ký, các cơ quan báo chí, tài khoản trang kênh mạng xã hội có đăng ký với Bộ, các website hợp pháp tại Việt Nam (trang thông tin điện tử, mạng xã hội được cấp phép...) từ đó mở rộng độ phủ tiếp cận quảng cáo, đồng thời tạo điều kiện cho cơ quan chức năng dễ dàng quản lý.

Tiêu chí của Whitelist mở rộng là trang, kênh, tài khoản tham gia vào cần có thông tin rõ ràng về chủ thể sở hữu, đại diện, người chịu trách nhiệm. Các trang, kênh, tài khoản nằm trong Whitelist sẽ bị loại khỏi danh sách nếu đăng tải nội dung vi phạm.

Việc áp dụng White List mở rộng nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật, an toàn thương hiệu và trách nhiệm với sự phát triển bền vững, lành mạnh của ngành quảng cáo và hệ sinh thái nội dung số.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, nên mở rộng không chỉ Whitelist mà cả Blacklist. Từ đó hướng đến cùng thay đổi thực trạng hiện nay, để tương lai thị trường nội dung, quảng cáo trực tuyến là câu chuyện win- win, người hưởng lợi cuối cùng là xã hội, khách hàng, người dùng. Đồng thời qua đó, các giá trị văn hóa phải được bảo vệ, lan tỏa trên không gian mạng.

Thời gian tới, các Sở Thông tin và Truyền thông cần phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo để mở rộng Blacklist và Whitelist. Trong đó, Blacklist cần mở rộng theo hướng bao gồm cả những nội dung chia sẻ trên mạng dù không thuộc phạm vi cấm nhưng không phù hợp với giá trị, đạo đức, không đúng chuẩn mực.

tm-img-alt
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm.

Để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu: Ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam nói riêng và các nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung.

Bộ sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng. Các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới nếu không tuân thủ luật pháp Việt Nam sẽ không được tạo điều kiện hoạt động tại Việt Nam.

Bộ yêu cầu Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử coi việc mở rộng Whitelist là nhiệm vụ quan trọng nhưng phải thông tin rõ Whitelist là danh sách khuyến cáo, là danh sách các cơ quan quản lý nhà nước phối hợp với các đơn vị, hiệp hội đưa ra tại một thời điểm nhất định.

Thứ trưởng cũng kêu gọi các công ty trong nước đang làm quảng cáo cho nước ngoài sử dụng công nghệ để xác thực kênh Whitelist nhanh, phải nhận biết kênh Whitelist bằng công nghệ để đẩy quảng cáo vào nhanh và giá tốt nhất...

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng cả Blacklist và Whitelist để lành mạnh thị trường quảng cáo trực tuyến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.