Chủ nhật, 28/04/2024 04:22 (GMT+7)

Mỹ: Ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công tại bang Florida do bão Idalia càn quét

Đại Phong -  Thứ năm, 31/08/2023 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Mỹ ngày 30/8 đã ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế công tại bang Florida, miền Nam nước này, do tác động của bão Idalia.

Trước đó cùng ngày, bão Idalia đã quét qua vào bang Florida, miền Nam nước Mỹ, gây mưa lớn tại nhiều nơi, thậm chí biến nhiều đường phố trở thành sông. Chính phủ Mỹ cũng đã điều động 68 nhân viên khẩn cấp tới đây.

Trung tâm cảnh báo bão quốc gia Mỹ (NHC) vừa qua đã nâng bão Idalia lên cấp 3, khi cơn bão này di chuyển về phía Tây Bắc bang Florida. Dự báo Idalia sẽ tiếp tục mạnh lên và trở thành bão cấp 4 trước khi đến bờ biển Big Bend của bang Florida. Gió giật mạnh hơn với tốc độ gió tối đa lên tới 195 km/h.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, bão Idalia với tốc độ gió tối đa 215 km/h đã gây mưa lớn khi quét qua khu vực Big Bend của Florida. Bão Idalia được xếp ở mức 3 đặc biệt nguy hiểm và có thể gây ra các đợt sóng cao tới 5m tại một số khu vực ven biển.

tm-img-alt
Sóng biển dâng cao và gió mạnh tại bờ biển Key West, bang Florida, Mỹ trước khi bão Idalia đổ bộ, ngày 29/8/2023. Ảnh: AP

Chính quyền bang Florida đã cảnh báo nguy cơ triều cường nguy hiểm do bão Idalia ở bờ biển phía Tây Bắc của bang, đồng thời yêu cầu sơ tán quy mô lớn, cũng như đưa ra các cảnh báo lũ lụt trước khi bão tràn vào. Hầu hết trong tổng số 21 triệu dân cư ở bang Florida và nhiều người dân ở các bang lân cận gồm Georgia và South Carolina đã được đặt trong tình trạng cảnh báo bão. Cả 3 bang này cũng đều đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì bão.

Dù sau đó bão đã suy yếu thành bão nhiệt đới, khi di chuyển vào đất liền qua bang Georgia song giới chức Mỹ vẫn khuyến cáo người dân cẩn trọng.

Không chỉ Florida, bão Idalia còn gây ngập lụt tại nhiều khu vực, và khiến hơn 370.000 người tại các bang Florida và Georgia rơi vào cảnh mất điện. Hơn 1.000 chuyến bay trên khắp nước Mỹ đã bị hủy trong khi 2.000 chuyến bay khác bị hoãn do bão.

Khoảng 5.500 thành viên Lực lượng vệ binh quốc gia đã được huy động tham gia cứu hộ, cứu nạn, trong khi 30.000-40.000 nhân viên các công ty điện lực cũng được yêu cầu sẵn sàng ứng phó tình huống khẩn cấp.

Đây là cơn bão lớn thứ 4 tấn công Florida trong 7 năm qua, sau bão Irma (năm 2017), bão Michael (năm 2018) và bão cấp 5 Ian vào tháng 9/2022. Các nhà khoa học đã cảnh báo cường độ của các cơn bão sẽ gia tăng khi thế giới ấm lên do biến đổi khí hậu. Năm 2022, bão Ian đã tràn vào bang Florida của Mỹ, cướp đi sinh mạng của gần 150 người. Bão đã xóa sổ một số khu dân cư, gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công tại bang Florida do bão Idalia càn quét. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề