Thứ hai, 29/04/2024 13:22 (GMT+7)

Mỹ chế tạo ra robot giúp con người thích nghi với nhiệt độ cao

MTĐT -  Thứ tư, 26/07/2023 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

ANDI là robot hình người, có thân nhiệt, có thể đổ mồ hôi, vì thế nó có thể đo lường bằng thực nghiệm cách con người phản ứng với khí hậu khắc nghiệt.

Tổ chức Khí tượng Thế giới đã cảnh báo các đợt nắng nóng gay gắt có thể sẽ kéo dài đến hết tháng 8 ở nhiều nơi trên thế giới. Tình trạng này có thể gia tăng các vấn đề về sức khỏe như mất nước, sốc nhiệt, bỏng nhẹ…

Điều gì xảy ra với cơ thể khi con người bị say nắng. Làm thế nào chúng ta có thể tự bảo vệ mình khi Trái đất ngày càng nóng lên? Để trả lời những câu hỏi hóc búa này, các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát triển một robot có thể thở, thậm chí đổ mồ hôi để hiểu hơn về tác động của nhiệt độ tăng cao, từ đó giúp con người đương đầu với nắng nóng tốt hơn.

Thành phố Phoenix, bang Arizona, Mỹ hiện đang chịu đựng đợt nắng nóng dài nhất trong lịch sử. Vào hôm qua, nhiệt độ đã vượt ngưỡng 43 độ C trong ngày thứ 22 liên tiếp, một minh chứng đáng lo ngại về tác động của biến đổi khí hậu.

tm-img-alt
Robot ANDI. Nguồn ảnh: Đại học Bang Arizona

Mức nhiệt này có nguy cơ gây tử vong cho con người, tuy nhiên vấn đề vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Chính vì vậy mà ANDI có mặt ở Phoenix, thực hiện những thử nghiệm về nắng nóng. ANDI là 1 robot hình người, có thân nhiệt, có thể đổ mồ hôi, vì thế nó có thể đo lường bằng thực nghiệm cách con người phản ứng với khí hậu khắc nghiệt mà không đặt con người vào tình thế nguy hiểm.

Phó giáo sư Konrad Rykaczewski - Đại học bang Arizona, Mỹ cho biết: "ANDI là robot giữ nhiệt ngoài trời đầu tiên trên thế giới, chúng tôi có thể thường xuyên mang nó ra ngoài trời và đo lượng nhiệt mà nó nhận được từ môi trường trong điều kiện khí hậu nóng. Chúng tôi có thể làm điều đó trên 35 bộ phận cơ thể khác nhau".

ANDI có lớp da bằng sợi carbon, bên dưới lớp da này là cả một công trình công nghệ, bao gồm mạng lưới các cảm biến được kết nối để đánh giá nhiệt độ khuếch tán trong cơ thể. ANDI cũng có hệ thống làm mát bên trong và lỗ chân lông cho phép nó thở và đổ mồ hôi. Giống như con người, robot này đổ mồ hôi nhiều hơn ở vùng lưng.

Bà Jennifer Vanos - Nhà nghiên cứu khí hậu cho rằng: "Không ai để con người ra ngoài trời giữa nhiệt độ cao như vậy mà nghiên cứu cả, vậy nên sự tham gia của ANDI thực sự hữu ích, nó giúp chúng ta hiểu rõ tác động nhiệt đối với cơ thể, để từ đó có những biện pháp ứng phó tốt hơn".

Để tạo ra ANDI, các nhà khoa học tiêu tốn hơn nửa triệu USD, đổi lại ANDI cung cấp những thông tin hữu ích từ thí nghiệm với nắng nóng. Ví dụ, người càng lớn tuổi, càng ít đổ mồ hôi. Những người trẻ tuổi sẽ cần sự bảo vệ khác với các vận động viên hoặc những người có sức khỏe kém.

Với ANDI, các nhà khoa học có thể mô phỏng các cơ chế điều nhiệt dành riêng cho từng cá nhân, từ đó thiết kế ra các loại quần áo chống nóng, hay lắp đặt các cảm biến chi phí thấp trên các công trường xây dựng để điều chỉnh giờ làm việc theo nhiệt độ thực tế cảm thấy tại công trường và sức khỏe của công nhân - thay vì dựa trên điều kiện thời tiết chung.

Nhóm nghiên cứu cũng muốn phát triển các cảm biến chi phí thấp, được sử dụng trên các công trường xây dựng để điều chỉnh giờ làm việc theo nhiệt độ thực tế tại công trường và sức khỏe của công nhân — thay vì dựa trên điều kiện thời tiết chung chung.

Nhìn chung các thử nghiệm này sẽ hữu ích cho việc thiết kế quần áo chống nóng, cung cấp thông tin cho quá trình quy hoạch đô thị và bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ chế tạo ra robot giúp con người thích nghi với nhiệt độ cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Tăng trưởng xanh không thể chạy theo phong trào
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...