Chủ nhật, 28/04/2024 11:41 (GMT+7)

Mỹ: Thành phố New York ban bố tình trạng khẩn cấp do mưa lũ

An Đông -  Thứ bảy, 30/09/2023 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa lớn trong đêm tại miền Đông Bắc nước Mỹ đã khiến nhiều khu vực của thành phố New York ngập lụt, khiến một số tuyến tàu điện ngầm và sân bay tại thành phố này “tê liệt” trong ngày 29/9.

Thống đốc New York Kathy Hochul đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực TP New York, Long Island và thung lũng Hudson. Bà Kathy Hochul yêu cầu người dân không ra đường nếu không có việc thật cần thiết.

Các quan chức thành phố cho biết không có trường hợp tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng nào liên quan đến trận mưa bão tính đến giữa trưa ngày 29/9. Nhưng người dân phải vật lộn để đi lại xung quanh đô thị ngập nước. Giao thông tắc nghẽn, khiến một số tài xế đã phải bỏ lại xe.

tm-img-alt
Đường phố tại New York bị ngập. Ảnh Reuters

Hầu như mọi tuyến tàu điện ngầm ít nhất đều bị đình chỉ một phần, chuyển hướng hoặc chậm trễ. Các chuyến bay đến LaGuardia đã bị tạm dừng một thời gian ngắn vào sáng thứ sáu và sau đó bị trì hoãn do nước tràn vào khu vực tiếp nhiên liệu của sân bay. Nước ngập cũng buộc một trong ba nhà ga của sân bay phải đóng cửa.

Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia, khoảng 8,5 triệu người đang bị ảnh hưởng bởi lũ quét. Lũ lụt càng trở nên trầm trọng hơn khi hệ thống cống thoát nước quá tải.

Tại New York, hàng loạt ô tô bị ngập, giao thông hỗn loạn, một số tuyến đường chính bị phong tỏa hoàn toàn. Các cửa tiệm bị ngập và chủ cửa hàng phải bơm nước ra đường. Hệ thống tàu điện ngầm khổng lồ ở New York cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng ngập lụt, khiến một số tuyến ở Brooklyn phải tạm dừng hoạt động.

tm-img-alt
Người dân đi bộ qua vùng nước lũ ở vùng ngoại ô Mamaroneck, New York hôm 29/9. Ảnh: Reuters

Theo Sở cứu hỏa TP New York, lính cứu hỏa đã thực hiện giải cứu 6 tầng hầm ở TP New York bị ngập trong nước. Cơ quan Thời tiết quốc gia cảnh báo, tình hình mưa lũ sẽ tiếp tục diễn ra đến cuối ngày 29/9 (giờ địa phương, chiều 30/9 theo giờ Việt Nam) với lượng mưa lên tới 51 mm/h. Tổng lượng mưa tích lũy trong ngày 29/9 có thể lên tới 180 mm. Cơ quan này cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét tại các khu đô thị và khu vực thoát nước kém.

Dominic Ramunni, một nhà khí tượng học tại Cơ quan Thời tiết quốc gia ở New York, cho biết trận mưa hôm 29/9 là do tàn tích của cơn bão nhiệt đới Ophelia mang đến. Sự kiện này diễn ra chưa đầy ba tháng sau khi một cơn bão gây ra lũ lụt ở thung lũng Hudson ở New York và khiến thủ phủ Montpelier của tiểu bang Vermont chìm trong nước. Cách đây hơn hai năm, tàn tích của cơn bão Ida đã gây mưa kỷ lục ở vùng Đông Bắc và khiến ít nhất 13 người ở New York thiệt mạng, hầu hết trong số họ đang ở trong các căn hộ dưới tầng hầm ngập nước.

Giám đốc về khí hậu của thành phố New York, Rohit Aggarwala cho rằng kiểu thời tiết này là hậu quả của biến đổi khí hậu và khí hậu ở Mỹ đang thay đổi nhanh hơn mức cơ sở hạ tầng có thể thích ứng.

Theo các nhà khoa học khí quyển, khi trái đất nóng dần lên, các cơn bão hình thành trong bầu không khí nóng hơn sẽ có nhiều độ ẩm hơn, khiến lượng mưa cực lớn xảy ra thường xuyên hơn.

Nhà khoa học khí hậu Adam Sobel tại Trường ĐH Columbia cho hay đây là lần thứ 3 trong hai năm lượng mưa rơi với tốc độ 5 cm/giờ ở công viên Trung tâm ở New York và đó là điều bất thường.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Thành phố New York ban bố tình trạng khẩn cấp do mưa lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau