Thứ hai, 29/04/2024 22:44 (GMT+7)

Đến năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có hơn 500km cao tốc

Minh Thư -  Thứ ba, 04/07/2023 08:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy hoạch, đến năm 2050, Đồng bằng sông Cửu Long có 1.188 km cao tốc, so với tổng số 9.014 km cao tốc của cả nước, góp phần vẽ nên bức tranh mới về giao thông của vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm, đến năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có khoảng 548 km đường cao tốc. 

Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 vừa được khởi công tại tỉnh Đồng Tháp. Dự án tạo lợi thế cho địa phương khi có cơ hội kết nối 3 trung tâm lớn: TPHCM, TP Cần Thơ và TP Phnompenh (Campuchia).

Trước đó, ngày 17/6, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 chính thức khởi công được xem là bước ngoặt thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông của vùng trũng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án có tổng chiều dài 188,2 km, đi qua 4 địa phương, với tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng. Đây được xem là tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long kết nối khu vực với hệ thống đường cao tốc quốc gia; được kì vọng là một trong 6 tuyến cao tốc thay đổi diện mạo miền Tây Nam Bộ.

tm-img-alt
Nút giao Thân Cửu Nghĩa trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Internet

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Duy Lâm, sau khi dự án hoàn thành sẽ cải thiện năng lực cạnh tranh của quốc gia nói chung và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Trong tương lai gần, dự án là nền tảng để các tỉnh trong khu vực kết nối với cảng biển quốc tế Trần Đề để xuất khẩu hàng hóa trực tiếp đi các nước trên thế giới.

Ngay ngày đầu năm 2023, người dân điểm cuối cao tốc Bắc - Nam cũng vui mừng chờ thông đoạn Hậu Giang - Cà Mau. Hồi tháng 2.2023, Phía UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án đầu tư Dự án Xây dựng đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, đoạn từ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (nút giao IC7) đến đê biển Đông, tỉnh Bạc Liêu; với mục tiêu góp phần nâng cao năng lực khai thác của tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, phát triển các đầu mối giao thông trên địa bàn các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu.

Việc đầu tư đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long - một vùng có truyền thống cách mạng hào hùng, tiềm năng phát triển to lớn nhưng hạ tầng giao thông còn rất hạn chế.

Tuyến cao tốc tạo thuận lợi cho liên kết nông nghiệp, phát triển công nghiệp. Tỉnh đã quy hoạch định hướng phát triển các cụm liên kết ngành, chuỗi kết nối và đưa vào quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó nổi bật là quy hoạch phát triển các khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ tiếp giáp theo tuyến.

Trong khi đó, tỉnh Hậu Giang tập trung khai thác phát triển theo 2 tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau kết nối với TPHCM và tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng kết nối với các tỉnh Nam sông Hậu để phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch.

Bạn đang đọc bài viết Đến năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có hơn 500km cao tốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...