Thứ hai, 06/05/2024 07:31 (GMT+7)

Nam sinh Việt Nam lọt top 50 "Sinh viên toàn cầu": Là gương mặt thân quen, có thành tích đáng nể

MTĐT -  Thứ sáu, 10/09/2021 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào lúc 13h ngày 9/9, Quỹ Varkey, đối tác của UNESCO đã chính thức công bố 50 gương mặt sinh viên xuất sắc nhất toàn cầu năm 2021. Việt Nam tự hào khi có sự góp mặt của một nam sinh.

Danh sách 50 gương mặt sinh viên xuất sắc nhất toàn cầu năm 2021 đã chính thức được công bố trên website của Ban tổ chức Quỹ Varkey (Varkey Foundation) vào chiều ngày 9/9. Trong số này, nam sinh Đồng Ngọc Hà, sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội là cái tên duy nhất mang lại tự hào cho giáo dục Việt Nam.

Trước khi lọt top 50 Sinh viên toàn cầu, Đồng Ngọc Hà là "gương mặt thân quen", từng ghi dấu ấn đáng nể khi đạt Huy chương Bạc Olympic Sinh học Quốc tế 2020, giải cho Dự án xuất sắc nhất kỳ thi Dự án nhóm quốc tế - Olympic Sinh học Quốc tế 2020, giải Nhì kỳ thi Vật lý Quốc tế Rudolf Ortvay 2020, huy chương Vàng kỳ thi Olympic Y học quốc tế 2021, giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia Sinh học 2020...

Nam sinh Việt Nam lọt top 50 "Sinh viên toàn cầu": Là gương mặt thân quen, có thành tích đáng nể - Ảnh 1.
Những sinh viên toàn cầu được công bố trên website của Ban tổ chức, trong đó có Ngọc Hà. Ảnh chụp màn hình

Ngay sau khi BTC vừa công bố danh sách, PV báo Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với Đồng Ngọc Hà.

Chào Ngọc Hà, cảm xúc của Hà thế nào khi thấy tên mình nằm trong danh sách 50 Sinh viên xuất sắc nhất toàn cầu năm 2021?

- Hiện tại em cảm thấy rất vui bởi vì giải thưởng này giúp em tự tin hơn vào con đường mình chọn.

Ngọc Hà có thể chia sẻ hành trình đến với giải thưởng?

- Em biết đến giải thưởng Global Student Prize vô cùng tình cờ. Ngay từ khi học cấp 3 trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội, em đã luôn yêu mến việc học và việc dạy học. Song song với nỗ lực học tập để có thể biết sâu, hiểu rộng hơn, em cũng không ngừng chia sẻ kiến thức và niềm yêu thích việc học của mình qua các dự án dạy học. Một người bạn thân của em sau khi đọc tiêu chí về giải thưởng đã động viên em nộp hồ sơ chỉ vài ngày trước hạn chót. Em dành những ngày cuối đó để viết những bài viết kể lại câu chuyện của mình khi thực hiện các dự án đó rồi gửi cho họ. Em mong muốn nhiệt huyết của mình có thể được lan toả tới mọi người.

Nóng: Nam sinh Việt Nam lọt top 50 "Sinh viên toàn cầu", là gương mặt thân quen và với thành tích đáng nể - Ảnh 2.
Đồng Ngọc Hà hiện là sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: NVCC

Ngọc Hà đã thuyết phục Ban tổ chức thế nào để cho thấy mình là người xứng đáng lọt top 50 Sinh viên toàn cầu và có thể sau là top 10, top 1 của Giải thưởng này?

- Trước khi trở thành top 50, em đã có một buổi phỏng vấn rất tuyệt vời với cô Sona Patel, quản lý của giải thưởng. Em chia sẻ với cô những suy nghĩ của mình về giáo dục, những điều tích cực em nhìn thấy và cả những điều chưa tốt em mong muốn có thể thay đổi: Từ cách mà một bạn lớp trưởng của đội tuyển như em sẽ quản lý lớp như thế nào để chất lượng lớp học tốt nhất, cho tới những vấn đề to lớn hơn như việc còn nhiều người lớn tuổi trong cộng đồng phải bỏ học từ sớm không có cơ hội được học tập đầy đủ.

Em nhìn ra điều trên ở chính mẹ em, mẹ là học sinh đầu tiên của em. Em đã dạy mẹ những thứ mẹ thích học mà chưa có cơ hội học như tiếng Anh. Cả em và cô Sonal cũng như Varkey Foundation hy vọng vào một tương lai mọi người đều có cơ hội hưởng giáo dục chất lượng.

Việc trở thành top 50 là một động lực vô cùng to lớn với em để bước tiếp con đường mình đã chọn, và em sẽ phấn đấu hết mình để xứng đáng với vị trí đó.

Nóng: Nam sinh Việt Nam lọt top 50 "Sinh viên toàn cầu", là gương mặt thân quen và với thành tích đáng nể - Ảnh 3.
Ngọc Hà muốn tìm hiểu sâu về y sinh để thực hiện những nghiên cứu giúp cải thiện chi phí và chất lượng điều trị. Ảnh: NVCC

Trên trang web của Ban tổ chức có viết, từ nhỏ em đi bệnh viện chứng kiến cảnh người nghèo không có tiền chữa bệnh và sự chênh lệch cơ sở y tế ở thành phố và nông thôn và em mong muốn làm điều gì đó để cải thiện... Em có thể chia sẻ điều này?

- Việc muốn tìm hiểu sâu về y sinh để có thể thực hiện những nghiên cứu giúp cải thiện chi phí và chất lượng điều trị có lẽ là một trong những động lực lớn nhất để em lựa chọn theo đuổi môn Sinh khi còn đang là một học sinh chuyên Lý. Ở cấp 3, em cũng tham gia Câu lạc bộ Y học của chương trình nuôi dưỡng Nhân Tài. Chúng em học hỏi lẫn nhau và cùng nhau tạo ra những sáng kiến về y tế cộng đồng. Em hy vọng trong tương lai mình có thể trở thành một nhà khoa học tốt của lĩnh vực sức khoẻ.

Năm 2008 gia đình gặp khó khăn và chuyển về Hà Nội sống trong căn hộ 24m2, với em đây có phải là cơ hội vì em được học môi trường tốt, được đi hiệu sách cuối tuần và giúp em thực hiện ước mơ của mình nhanh hơn, dễ hơn?

- Dù lớn lên trong một gia đình không mấy khá giả, nhưng em lại thấy mình vô cùng may mắn khi có bố mẹ vô cùng tuyệt vời, hoàn cảnh có khăn tới đâu bố mẹ cũng ủng hộ em hết mình trong việc học. Chính vì thế mà em thực sự hiểu và trân trọng giá trị của giáo dục.

Nam sinh Việt Nam lọt top 50 "Sinh viên toàn cầu": Là gương mặt thân quen, có thành tích đáng nể

Ngọc Hà tham gia nhiều dự án dạy học. Ảnh: NVCC

Từ năm lớp 10 em đã tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi, được giải Nhất Quốc gia và HCB Olympic Quốc tế môn Sinh học... Thế nhưng mọi người không chỉ thấy Ngọc Hà giỏi kiến thức mà em còn được thấy hình ảnh em năng động trong các dự án cộng đồng?

- Biết đến nhiều bạn học sinh giỏi ở các vùng nông thôn qua những cộng đồng trực tuyến mà em quản lý đã khiến em nhận ra rằng mình thật may mắn khi được học tại những ngôi trường tốt của thủ đô. Từ đó, em mong muốn có thể chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm học tập của mình với các bạn kém may mắn hơn. Em bắt đầu dạy học, từ các em khoá dưới ở trường, cho tới những dự án dạy học khác như Biology For All Vietnam dạy các đội tuyển HSG miễn phí, dự án bồi dưỡng HSG Quốc gia thuộc chương trình Nuôi Dưỡng Nhân tài, Mentor cho trại hè Toán và Khoa học MaSSP môn Khoa học thần kinh, dạy tiếng Anh miễn phí tại Passerelles numériques Đà Nẵng...

Em sắp xếp thời gian thế nào khi vừa là sinh viên vừa tham gia nhiều dự án như vậy?

- Các dự án của em thường theo mùa chứ không liên tục cả năm nên em luôn cố gắng phân bổ thời gian để mình có thể tham gia các hoạt động ngoại khoá mà không ảnh hưởng tới việc học và nghiên cứu. Hiện tại em đang lên chương trình cho dự án Biology For All Vietnam 2021. Chúng em định bắt đầu từ tháng 10 này kịp cho các bạn học sinh giỏi ôn thi tới tháng 12.

Kế hoạch sắp tới của em là gì và sau khi lọt top 50 Sinh viên toàn cầu, em sẽ theo con đường nghiên cứu hay hoạt động cộng đồng nhiều hơn?

- Em chọn cả hai. Sau tất cả, em nhận ra có 2 điều mà mình thực sự muốn theo đuổi: học thật nhiều và chia sẻ những gì mình học được tới người khác. Vì thế em mong muốn trở thành một nhà khoa học và một nhà giáo.

Cảm ơn Ngọc Hà đã chia sẻ!

Mời bạn đọc xem thêm: https://www.moitruongvadothi.vn/vinh-danh-bang-vang-dong-toc-cho-nguoi-ho-dong-doat-giai-quoc-te-a81141.html

Bạn đang đọc bài viết Nam sinh Việt Nam lọt top 50 "Sinh viên toàn cầu": Là gương mặt thân quen, có thành tích đáng nể. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới