Chủ nhật, 28/04/2024 20:13 (GMT+7)

Nga cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản

Đại Phong -  Thứ ba, 17/10/2023 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Nga ngày 16/10 đưa ra lệnh cấm tạm thời nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản, sau khi Tokyo xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Theo Rosselkhoznadzor, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý các sản phẩm nông nghiệp của Nga, cho biết họ đang cùng thực hiện các biện pháp tạm thời về hạn chế nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản kể từ ngày 16/10 như một "biện pháp phòng ngừa".

Giới chức Nga cho biết lệnh đình chỉ sẽ có hiệu lực tới khi "có đầy đủ thông tin cần thiết để xác nhận sự an toàn của các sản phẩm".

Nhật Bản hiện chưa có phản hồi về thông tin.

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định chi 20,7 tỷ yen (141 triệu USD) từ nguồn ngân sách dự phòng năm 2023 để thực hiện chính sách hỗ trợ khẩn cấp đối với những nhà kinh doanh hải sản trước ảnh hưởng từ việc Trung Quốc dừng nhập khẩu đối với toàn bộ hải sản của Nhật Bản.

Gói chính sách hỗ trợ khẩn cấp sẽ độc lập với quỹ giá trị 80 tỷ yen được thành lập để hỗ trợ duy trì hoạt động cho những người hoạt động trong ngành ngư nghiệp và ảnh hưởng đến uy tín từ các tin đồn do xả nước thải.

tm-img-alt
Hải sản địa phương được bày bán ở khu chợ tại Soma, tỉnh Fukushima, Nhật Bản, hôm 31/8. Ảnh: Reuters

Để hỗ trợ các nhà kinh doanh thay đổi đối tác, Chính phủ Nhật Bản quyết định chi 10 tỷ yen cho hoạt động bảo quản sản phẩm tạm thời và 5,6 tỷ yen để hỗ trợ việc tìm kiếm thị trường mới thông qua Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản.

Trước đó, Trung Quốc hồi cuối tháng 8 tuyên bố cấm tất cả hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản sau khi chỉ trích nước này xả nước thải từ nhà máy Fukushima ra biển. Hàn Quốc cũng đã gia hạn lệnh cấm nhập khẩu cá và hải sản từ 8 tỉnh của Nhật Bản, trong đó có Fukushima, được đưa ra vào năm 2013.

Theo dữ liệu hải quan, Trung Quốc năm ngoái nhập khẩu hơn 500 triệu USD hải sản từ Nhật Bản. Nga là thị trường nhỏ hơn với khoảng 1,7 triệu USD vào năm 2022.

Nhật Bản tháng 3/2011 hứng chịu thảm họa kép động đất và sóng thần, khiến nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị ảnh hưởng. TEPCO, đơn vị vận hành Fukushima, phải xử lý khoảng 1.000 bể thép chứa 1,34 triệu tấn nước ô nhiễm dùng để làm mát lò phản ứng.

Khi không còn đất xây bể chứa và cần giải phóng không gian, giới chức Nhật Bản từ năm 2021 bắt đầu lên kế hoạch xả dần nước thải qua xử lý xuống biển. Nước được lọc, pha loãng triệt để, loại bỏ các đồng vị phóng xạ, chỉ để lại tritium, một trong hai đồng vị phóng xạ của hydro.

Nhật Bản hôm 24/8 lần đầu xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima qua một cống ngầm dài khoảng một km ra biển. Nước này dự định xả 1,34 triệu tấn nước thải ra Thái Bình Dương theo lộ trình tới những năm 2050.

Chính phủ Nhật Bản đã nhiều lần nhấn mạnh rằng việc xả nước là an toàn và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã ủng hộ kế hoạch này, cho rằng kế hoạch này “phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn quốc tế liên quan” và có tác động “không đáng kể” đối với con người và môi trường. .

Bạn đang đọc bài viết Nga cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.